Tiếng anh 10: Một số giải pháp thiết kế hoạt động cho phần After you listen trong các tiết dạy kĩ năng Nghe – Môn Tiếng Anh 10

Tác giả: Đoàn Thị Thu Anh – Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
A. Mục đích, sự cần thiết của giải pháp

Trong thời kỳ hội nhập và với xu thế toàn cầu hóa hiện nay thì ngoại ngữ - phổ biến là tiếng Anh - có một vai trò vô cùng quan trọng. Đối với Việt Nam, một nước đang đứng trước thời đại phát triển, trước cơ hội toàn cầu hoá thì việc sử dụng được tiếng Anh thành thạo là một điều vô cùng cần thiết. Tiếng Anh sẽ giúp chúng ta tiếp cận với những thành tựu mới nhất của con người về khoa học kỹ thuật, văn hóa xã hội, tiếng Anh cũng giúp chúng ta hiểu biết lẫn nhau hơn. Muốn đưa đất nước phát triển chúng ta phải có một nguồn nhân lực ngoài việc được đào tạo về chuyên môn một cách bài bản, có chất lượng cao còn phải đáp ứng được yêu cầu giao tiếp quốc tế. Chính vì vậy việc học tiếng Anh lại càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Hiểu được điều đó, nên hệ thống giáo dục của Việt Nam đã đưa tiếng Anh vào nhà trường. Tiếng Anh là môn học bắt buộc từ những năm tiểu học. Tiếng Anh cũng là môn thi tốt nghiệp ở cấp THPT.

Hiện nay chương trình Tiếng Anh phổ thông rất chú trọng đến việc rèn kỹ năng giao tiếp cho học sinh. Trong số bốn kĩ năng giao tiếp Tiếng Anh: nghe – nói – đọc – viết, kĩ năng Nghe có một vai trò đặc biệt quan trọng. Không phải tự nhiên kĩ năng này lại được nói tới đầu tiên. Nghe tiếng Anh tốt sẽ khuyến khích học sinh say mê, tự tin trong học tập hơn và củng cố được các kĩ năng khác như nói, ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp...

Là một giáo viên Ngoại Ngữ, tôi đặc biệt quan tâm đến các tiết dạy kĩ năng Nghe cho học sinh. Tuy nhiên tôi cũng nhận thấy để học sinh của mình có thể tham gia một cách chủ động, tích cực và hiệu quả vào tiết học rèn luyện kĩ năng Nghe cần phải có sự phối kết hợp của cả thầy và trò. Trong đó tôi cũng xác định rõ trách nhiệm của người giáo viên là điều kiện đầu tiên ảnh hưởng đến sự nỗ lực và hiệu quả học tập của học sinh. Muốn học sinh hứng thú học tập và học tập có hiệu quả giáo viên cần không ngừng tìm tòi, khai thác các nội dung, các phương pháp, các hoạt động nhằm tích cực hóa quá trình nhận thức của học sinh.

Xét về phương diện một tiết dạy kĩ năng Nghe ở trường phổ thông thì phần After you listen có một vai trò đặc biệt quan trọng. Phần này không chỉ giúp ta kiểm tra lại những nội dung mà học sinh vừa nghe mà còn tạo điều kiện để học sinh có thể kết hợp phát triển thêm các kỹ năng khác như kĩ năng nói, kĩ năng giao tiếp. Tuy nhiên phần này trong sách giáo khoa đôi khi chưa được thật sự chú trọng, còn thiết kế sơ sài. Do đó mục
 
đích của tôi khi thực hiện đề tài sáng kiến này là tìm tòi nghiên cứu thiết kế các hoạt động cho phần After you listen sao cho phù hợp hơn với nội dung bài học, phù hợp hơn với đối tượng học sinh. Vì chỉ có làm được như vậy mới kích thích được sự nỗ lực, chủ động, tích cực của học sinh trong các tiết học rèn kĩ năng Nghe cũng như tăng được hiệu quả học tập của các em. Đặc biệt hơn, việc làm này sẽ tạo ra một môi trường sử dụng Tiếng Anh hiệu quả, khiến học sinh quen hơn, chủ động hơn trong việc sử dụng ngôn ngữ, không cảm thấy ngại khi nghe, nói Tiếng Anh và đây cũng là một cách dần giúp học sinh rèn tăng cường khả năng sử dụng Tiếng Anh trong giao tiếp.
..................................

Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết hoặc tải về sáng kiến tại đây
 Từ khóa: tác giả, thành phố

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web

 

 

 

 

Quảng cáo
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay5,965
  • Tháng hiện tại216,264
  • Tổng lượt truy cập21,428,887
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây