Xây dựng hệ thống câu hỏi phần Quy luật phân li độc lập trong ôn thi học sinh giỏi

Chủ nhật - 27/09/2015 20:38
Tác giả: Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Giáo viên trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên
A. MỤC ĐÍCH, SỰ CẦN THIẾT

Trong quá trình giảng dạy ở trường phổ thông nhiệm vụ phát triển tư duy cho học sinh là nhiệm vụ rất quan trọng, đòi hỏi tiến hành đồng bộ ở các môn, trong đó Sinh học là môn khoa học tự nhiên và thực nghiệm đề cập đến nhiều vấn đề của khoa học, sẽ góp phần rèn luyện tư duy cho học sinh ở mọi góc độ đặc biệt là qua phần bài tập sinh học. Hệ thống câu hỏi sinh học không những có tác dụng rèn luyện kỹ năng vận dụng, đào sâu và mở rộng kiến thức đã học một cách sinh động, phong phú mà còn thông qua đó để ôn tập, rèn luyện một số kỹ năng cần thiết về sinh học, rèn luyện tính tích cực, tự lực, trí thông minh sáng tạo cho học sinh, giúp học sinh hứng thú trong học tập. Qua hệ thống câu hỏi sinh học giáo viên kiểm tra, đánh giá việc nắm vững kiến thức và kỹ năng sinh học của học sinh.

Mặt khác những yêu cầu cơ bản của đổi mới kiểm tra đánh giá là kích thích sáng tạo, phát triển trí thông minh, đánh giá đúng trình độ cũng như củng cố kiến thức cho học sinh. Như vậy, hệ thống câu hỏi mà giáo viên đưa ra để kiểm tra đánh giá cũng cần thể hiện sự phân hóa học sinh.

  Chính vì vậy người giáo viên nên tuyển chọn những câu hỏi với những yêu cầu khác nhau trên cùng một vấn đề, cần đặt ra những tình huống đòi hỏi học sinh phải sử dụng những kiến thức tổng hợp để giải quyết. Từ đó sẽ gây được hứng thú, kích thích các em học tập, nghiên cứu và giúp người giáo viên phát hiện ra những học sinh xuất sắc nhất.

Để giáo viên bồi dưỡng học sinh khá, giỏi ở trường chuyên dự thi học sinh giỏi cấp Tỉnh và cấp Quốc gia được tốt thì nhu cầu cấp thiết là cần có một hệ thông câu hỏi và bài tập cho tất cả các chuyên đề như : Tế bào, Sinh lí động vật, Sinh lí thực vật, cơ chế di truyền và biến dị, quy luật di truyền, di truyền học quần thể ...

Những năm gần đây, “Quy luật phân li độc lập ” là một phần của chuyên đề di truyền học được đưa vào thi học sinh giỏi. Trong một số đề thi học sinh giỏi quốc gia và olimpic quốc tế của các năm cũng liên quan đến quy luật phân li độc lập.

Từ những lí do trên, trong quá trình giảng dạy đội tuyển học sinh giỏi Tỉnh và Quốc gia tôi đã sưu tầm và tập hợp lại một số câu hỏi và bài tập theo một số chuyên đề trong đó có chuyên đề quy luật phân li độc lập. Để trao đổi, rút kinh nghiệm với các đồng nghiệp dạy môn Sinh học trong toàn tỉnh, tôi mạnh dạn thực hiện đề tài  “Xây dựng hệ thống câu hỏi phần Quy luật phân li độc lập trong ôn thi học sinh giỏi ".

.......


Bạn đọc có thể xem chi tiết và tải về sáng kiến trên tại đây
 Tags: , , ,

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

thanh oánh
liên hệ quảng cáo
Thư viện video
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập29
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm21
  • Hôm nay6,467
  • Tháng hiện tại242,997
  • Tổng lượt truy cập41,591,295
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐIỆN BIÊN
--------------------------------------------------------------------------------------
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Nguyễn Văn Kiên - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo
Địa chỉ: 
Số 867, đường Võ Nguyên Giáp, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên
Điện thoại: 02153 824 980 - 02153 831 439
Email: 
phongcntt@dienbien.edu.vn
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây