Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

http://dienbien.edu.vn


Một số giải pháp giáo dục học sinh cá biệt của giáo viên chủ nhiệm

Tác giả: Vi Thị Loan - giáo viên trường THPT thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
I. Sự cần thiết

Ở trường phổ thông nói chung, trường THPT nói riêng, giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục nhân cách cho học sinh. Để thực hiện được chức năng quản lí giáo dục toàn diện này GVCN phải có những tri thức cơ bản về tâm lý học, giáo dục học và phải có hàng loạt kỹ năng sư phạm như: kỹ năng tiếp cận đối tượng học sinh, kỹ năng nghiên cứu tâm lí lứa tuổi, xã hội, kỹ năng đánh giá, kỹ năng lập kế hoạch chủ nhiệm lớp và phải có nhạy cảm sư phạm để có dự đoán đúng, chính xác sự phát triển nhân cách của học sinh…., định hướng và giúp đỡ các em lường trước những khó khăn, thuận lợi, vạch ra những dự định để chúng tự hoàn thiện về mọi mặt.

Giáo viên là những người được đào tạo về kiến thức, về nghiệp vụ chuyên môn đồng thời còn được trang bị đầy đủ kỹ năng trong việc giáo dục nhân cách học sinh nhất là thông qua công tác chủ nhiệm nhằm giúp học sinh phát triển một cách toàn diện. Mặt dù đã được đào tạo kỹ lưỡng, nhưng mỗi giáo viên có năng khiếu, sở trường riêng, về chuyên môn phần lớn đáp ứng nhu cầu giảng dạy, nhưng về kỹ năng quản lý, giáo dục học sinh trong công tác chủ nhiệm thì chắc không phải ai cũng làm tốt. Mặt khác về lý luận cũng như trên thực tế chưa có sự nghiên cứu đầy đủ để tạo ra sự định hướng thống nhất cho công tác chủ nhiệm lớp ở trường THPT vì vậy hiệu quả hoạt động của GVCN lớp còn bị hạn chế.

Thực tế nhà trường trong những năm qua, nhiều giáo viên còn gặp khó khăn trong công tác chủ nhiệm. Do đặc thù của địa phương nên học sinh không được thi tuyển đầu vào, nên lượng học sinh vào học tại trường có một số đối tượng không ngang bằng nhau về học lực lẫn hạnh kiểm. Đặc biệt là đối với học sinh khối lớp 10 sau một thời gian học theo học tại trường mới nổi trội lên những học sinh yếu, kém về học lực. Từ đó những học sinh này có những biểu hiện sa sút về học lực lẫn hạnh kiểm do nhiều nguyên nhân tác động đã dẫn đến tình trạng như thường xuyên không thuộc bài, không làm bài tập, bỏ học, trốn tiết, đi chơi game, không chấp hành nội quy nề nếp trường lớp, gọi chung là học sinh cá biệt… từ đó dẫn đến các tiêu cực khác…

Từ thực tiễn của nhà trường, trong những năm qua bản thân tôi đã từng làm công tác chủ nhiệm, làm Bí thư Đoàn trường. Đặc biệt trong năm học này, tôi được tiếp nhận làm giáo viên chủ nhiệm lớp 11B2 là một trong những lớp có tỉ lệ học sinh cá biệt nhiều, đối tượng học sinh phong phú. Đối tượng học sinh cá biệt của mỗi lớp không nhiều trung bình chỉ chiếm khoảng 5%/lớp. Nhưng đối với giáo viên chủ nhiệm đây là vấn đề gây không ít khó khăn trong công tác quản lý lớp, không khéo sẽ làm ảnh hưởng đến những học sinh khác, nhất là đối với giáo viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm, đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng chung của nhà trường. Trong năm học qua nhà trường có một số học sinh rơi vào trường hợp “học sinh cá biệt”, trong đó đáng nói nhất là có cả học sinh bị đưa ra Hội đồng kỷ luật nhà trường, kết quả có học sinh phải đình chỉ học tập một năm do hình thức vi phạm nặng, có những học sinh phải rèn luyện hạnh kiểm trong hè.

Với những lý do trên, bằng những kinh nghiệm tích lũy của bản thân, tôi viết sáng kiến kinh nghiệm với đề tài “Một số giải pháp giáo dục học sinh cá biệt của giáo viên chủ nhiệm”, với đề tài này hy vọng ít nhiều sẽ góp tiếng nói riêng, chia sẻ với các thầy cô trong công tác chủ nhiệm lớp, củng cố thêm cho công tác chủ nhiệm trong những năm học tới.

......................

Bạn đọc có thể xem chi tiết hoặc tải về sáng kiến này tại đây
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây