Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


HKH- Hướng về ngày Khuyến học Việt Nam 2/10

Dienbien.edu.vn - Nhằm khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống hiếu học của dân tộc, tạo ra sự chuyển biến sâu rộng hơn nữa trong toàn Đảng toàn dân về nhận thức và quyết tâm thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng xã hội học tập, ngày 16/9/2008 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 1271/QĐ-TTg về chọn ngày 02/10 hàng năm là “Ngày Khuyến học Việt Nam”.
Qua gần 10 năm triển khai thực hiện ngày Khuyến học Việt Nam, phong trào khuyến học trên quê hương Điện Biên Phủ anh hùng đã có bước phát triển đáng ghi nhận: Hệ thống tổ chức Hội đã phát triển sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở với 10/10 huyện, thị có Hội Khuyến học cấp huyện; 130/130 xã, phường, thị trấn thành lập Hội Khuyến học cơ sở; 87,3% thôn, bản, tổ dân phố thành lập các Chi Hội Khuyến học; 80,9% Công đoàn cơ sở thành lập Ban Khuyến học; 100% trường học có Chi Hội Khuyến học hoạt động; thu hút hơn 156.000 hội viên chiếm tỷ lệ gần 29% so với dân số trong toàn tỉnh, nằm trong top 10 tỉnh có tỷ lệ dân số tham gia khuyến học cao hơn 25%.
4
GS.TS Nguyễn Thị Doan (đứng giữa thứ 4 từ trái qua phải), Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam lên thăm và làm việc với Hội Khuyên học tỉnh Điện Biên
         
Hội Khuyến học các cấp đã tích cực vận động hội viên tham gia xây dựng các mô hình học tập (gia đình, dòng họ, cộng đồng học tập) theo Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến nay toàn tỉnh đã có hơn 62.000 gia đình đăng ký xây dựng gia đình học tập; 418 dòng họ đăng ký xây dựng dòng họ học tập; 1246 cộng đồng đăng ký xây dựng cộng đồng học tập...
 
Hội đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Thông tư 44/2014/BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá, xếp loại cộng đồng học tập cấp xã. Trong năm 2016, Điện Biên đã chọn 13 xã tham gia thực hiện thí điểm. Kết quả đã có 3/13 xã đạt từ 8-10 tiêu chí; 4/13 xã đạt từ 11-14 tiêu chí và có 6/13 xã đạt chuẩn 15 tiêu chí. Năm 2017 tỉnh tổ chức triển khai đại trà đến tất cả các xã trong toàn tỉnh.
 
Chú trọng đẩy mạnh các hoạt động khuyến học trong nhà trường, trong đó Hội tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: Phối hợp chặt chẽ với nhà trường, hội phụ huynh học sinh vận động trẻ em trong độ tuổi ra lớp học, đến năm học 2017-2018 đã huy động 27,5% trẻ từ 0-2 tuổi vào nhà trẻ; 96,5% trẻ từ 3-5 tuổi vào mẫu giáo; 99,5% trẻ 5 tuổi vào học mầm non; 99,4% trẻ vào học tiểu học; 94,2% trẻ vào học THCS; Trẻ từ 15-18 tuổi vào học THPT đạt tỷ lệ 56,6%.
 
Hội Khuyến học tỉnh đã khen thưởng, cấp học bổng cho 1.400 học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia với số tiền gần 250 triệu đồng. Kết nối với Chi nhánh Viettel Điện Biên, Quỹ Khuyến học Bảo Việt, Quỹ Khuyến học Việt Nam, Bộ đội Biên phòng tỉnh và các nhà hảo tâm cấp hàng ngàn suất học bổng cho học sinh nghèo hiếu học trị giá hơn 2 tỷ đồng.
5
Đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ngoài cùng bên phải) và đồng chí Trần Ngọc Hùng, Phó CT HKH tỉnh (ngoài cùng bên trái) trao thưởng cho học sinh đạt thành tích cao trong các cuộc thi cấp Quốc gia năm học 2016-2017.
 
Hội Khuyến học các huyện đã cấp học bổng cho 1843 học sinh, khen thưởng hơn 35.000 học sinh có thành tích trong học tập với số tiền gần 3 tỷ đồng. Tích cực vận động các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia thực hiện xã hội hóa giáo dục. Kết quả đã huy động được hàng chục tỷ đồng xây dựng trường học, cấp học bổng trao quà cho học sinh nghèo hiếu học, tiêu biểu như: Liên đoàn Lao động tỉnh đã kết nối vận động được gần 1.400 triệu, Đoàn TNCS HCM đã kết nối vận động được gần 1 tỷ đồng để xây dựng trường học, cấp học bổng trao quà cho học sinh. Hội Khuyến học thành phố Điện Biên Phủ đã kết nối với Ngân hàng Liên Việt tặng 2 tỷ đồng cho trường THCS Him Lam; huyện Mường Nhé đã kết nối vận động được hơn 5 tỷ đồng....
 
Kết quả hoạt động của Hội Khuyến học các cấp trong những năm qua đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp giáo dục của tỉnh. Phát huy những kết quả đã đạt được, tiếp tục hướng về ngày Khuyến học Việt Nam. Trong những năm tiếp theo, Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, tích cực tuyên truyền để ngày Khuyến học Việt Nam trở thành ngày truyền thống của dân tộc Việt Nam.
 
Hội luôn chú trọng đẩy mạnh các hoạt động khuyến học trong trường học; vận động hội viên, nhân dân tham gia xây dựng có hiệu quả các mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; liên kết với các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm tham gia thực hiện xã hội hóa giáo dục góp phần đưa sự nghiệp giáo dục, đào tạo tỉnh Điện Biên ngày một phát triển bền vững./.
 

Tác giả: Trần Trọng Quyết

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây