banner

TCCB – Luật bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2016 cho phép lao động nam được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản khi vợ sinh con.

Thứ hai - 09/11/2015 14:33
Dienbien.edu.vn - Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2016 có nhiều điểm thay đổi tích cực so với Luật bảo hiểm xã hội cũ.
Theo đó, tại Điều 34, Mục 2, Chương III quy định lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội khi vợ sinh con sẽ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 5 đến 14 ngày. Cụ thể, nếu vợ sinh thường, người cha sẽ được nghỉ 5 ngày làm việc, 07 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật, sinh con dưới 32 tuần tuổi; Trường hợp vợ sinh đôi thì được nghỉ 10 ngày làm việc, từ sinh ba trở lên thì cứ thêm mỗi con được nghỉ thêm 03 ngày làm việc; Trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại khoản này được tính trong khoảng thời gian 30 ngày đầu kể từ ngày vợ sinh con.


Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, tại Điều 32 của Luật Bảo hiểm xã hội mới cũng quy định, trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai 5 lần, mỗi lần 1 ngày. Trường hợp ở xa cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoặc người mang thai có bệnh lý hoặc thai không bình thường thì được nghỉ 2 ngày cho mỗi lần khám thai. Đối với trường hợp lao động nữ bị sẩy thai hoặc hút thai, thai chết lưu, phá thai bệnh lý thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản từ 10 ngày 50 ngày. Cụ thể, người mẹ được nghỉ 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi; 20 ngày nếu thai từ 5 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi; 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi; 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

Ngoài ra, Luật mới cũng quy định chế độ nghỉ thai sản đối với lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ.

Theo đó, lao động nữ mang thai hộ được hưởng chế độ khi khám thai, sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý và chế độ khi sinh con cho đến thời điểm giao đứa trẻ cho người mẹ nhờ mang thai hộ.

Trong trường hợp kể từ ngày sinh đến thời điểm giao đứa trẻ mà thời gian hưởng chế độ thai sản chưa đủ 60 ngày thì người mang thai hộ vẫn được hưởng chế độ thai sản cho đến khi đủ 60 ngày tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Người mẹ nhờ mang thai hộ được hưởng chế độ thai sản từ thời điểm nhận con cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi.

Đối với người lao động nhận con nuôi dưới 6 tháng tuổi thì được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản cho đến khi con đủ 6 tháng tuổi. Trường hợp cả cha và mẹ cùng tham gia bảo hiểm xã hội đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản quy định thì chỉ cha hoặc mẹ được nghỉ việc./.

Phòng ban: Phòng Tổ chức cán bộ

Nguồn tin: Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Tin mới hơn

Tin cũ hơn

Văn bản mới

5122/BC-SGDĐT

BÁO CÁO Kết quả triển khai công tác tuyển sinh vào đại học theo chế độ cử tuyển năm 2026

lượt xem: 86 | lượt tải:92

5118/SGDĐ-QLĐT

V/v nhập học hệ Dự bị đại học đối với học sinh cử tuyển, năm học 2026-2027

lượt xem: 92 | lượt tải:139

5038/SGDĐT-QLĐT

V/v thông tin tuyển sinh đào tạo trình độ tiến sĩ chương trình Lãnh đạo học đợt 2 năm 2026

lượt xem: 107 | lượt tải:134

1123/QĐ-SGDĐT

QUYẾT ĐỊNH Về việc công bố công khai thu hồi kinh phí năm 2026 của các đơn vị trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo

lượt xem: 98 | lượt tải:114
Thống kê truy cập
Đang trực tuyến 682
Máy chủ tìm kiếm: 29 Khách viếng thăm: 653
  • Hôm nay136,425
  • Tháng hiện tại1,355,114
  • Tổng lượt truy cập211,908,509
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi