banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Người thắp sáng ước mơ

Thứ tư - 01/09/2021 03:36
Dienbien.edu.vn - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên – ngôi trường vinh dự mang trên mình sứ mệnh ươm mầm, phát triển tài năng và chắp cánh cho khát vọng của thế hệ trẻ trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng. Đóng góp vào sứ mệnh quan trọng đó và tô thắm thêm thành tích vẻ vang của nhà trường không thể không nhắc tới những thầy cô giáo điển hình, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”.
Một trong số những thầy cô giáo tiêu biểu là tấm gương sáng về lòng yêu nghề, sự tận tụy giáo dục, rèn luyện học sinh và trách nhiệm đối với sự phát triển của nhà trường là cô giáo Trần Thị Hương Giang, giáo viên giảng dạy môn Ngữ Văn.
Nhà giáo ưu tú Trần Thị Hương Giang
Tốt nghiệp khoa Ngữ Văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội tháng 6 năm 2001, đứng trước nhiều ngả đường lựa chọn song là người con sinh ra tại một vùng miền núi còn nhiều khó khăn, vất vả nên cô đã quyết định trở về quê hương mình công tác, góp phần xây dựng mảnh đất lịch sử Điện Biên Phủ anh hùng. Tháng 9 năm 2001, cô vui mừng và tự hào khi nhận được quyết định phân công về giảng dạy tại ngôi trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, một ngôi trường có bề dày thành tích trong công tác dạy và học của ngành giáo dục tỉnh Điện Biên. Tâm sự về niềm vui này, cô chia sẻ: “Cô đã bén duyên với với ngôi trường thân yêu này cho đến tận hôm nay…”. Ngôi trường năm nay đã bước sang tuổi 26 thì cô cũng đã được gắn bó với nơi đây 20 năm công tác để cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người của trường chuyên nói riêng và của tỉnh nhà nói chung. Là một cô giáo giỏi về chuyên môn nghiệp vụ lại tâm huyết với nghề, những bài giảng của cô thực sự thu hút và hấp dẫn với các em học sinh. Qua các bải giảng vừa cụ thể, rõ ràng, vừa khoa học, sáng tạo của mình, không chỉ khơi dậy, thắp sáng tình yêu với bộ môn Văn mà còn khơi dậy, thắp sáng trong tâm hồn học trò tình yêu thương, sự đồng cảm, sẻ chia với mọi người. Giúp các em biết sống tốt hơn, sống đẹp hơn và sống có ích hơn cho cuộc đời này. Các thế hệ học sinh lớp chuyên Văn luôn giữ cho mình những ấn tượng và cảm xúc rất đẹp về cô “Với chúng em, cô như người mẹ hiền, cô vừa chu đáo, ân cần, lại vừa gần gũi, tình cảm, cô luôn yêu thương và quan tâm tới chúng em hết lòng”.

Cô  giáo Trần Thị Hương Giang cùng học sinh lớp chủ nhiệm chuyên Văn K21
Yêu thương, gắn bó với học sinh bao nhiêu, cô lại càng thấy yêu nghề dạy học của mình bấy nhiêu. Với cô, ngôi trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đã thực sự trở thành ngôi nhà thứ hai của mình, nơi cô được cháy hết mình với ngọn lửa của lòng đam mê, nhiệt huyết với nghề. Ngay từ những ngày đầu mới ra trường, cô đã được nhà trường tin tưởng giao cho nhiệm vụ dạy lớp chuyên Văn. Thời gian đó, cô đã đứng trước rất nhiều khó khăn, thử thách đối với một  giáo viên trẻ mới ra trường về kiến thức, về phương pháp và về kinh nghiệm dạy học. Nhưng vượt lên tất cả những khó khăn ấy, cô đã luôn cố gắng nỗ lực hết mình để nâng cao trình độ chuyên môn, tìm tòi tiếp cận các phương pháp dạy học mới, ứng dụng công nghệ thông tin trong các bài giảng của mình. Vì vậy, những bài dạy của cô luôn tạo ấn tượng, hấp dẫn đối với học sinh không chỉ bởi kiến thức sâu sắc, khoa học mà còn bởi phương pháp dễ hiểu, sinh động và cuốn hút. Không bằng lòng với những gì mình có, cô còn tiếp tục tham gia khóa đào tạo Thạc sĩ chuyên ngành Văn học Việt Nam hiện đại để nâng cao kiến thức chuyên sâu của môn Ngữ Văn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu giảng dạy của nhà trường. Bên cạnh việc luôn tự trau dồi năng lực chuyên môn của bản thân, cô còn tận tình hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn với đồng nghiệp, quan tâm giúp đỡ các đồng nghiệp trẻ về những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ, để cùng nâng cao hiệu quả giảng dạy bộ môn, cùng các đồng nghiệp phấn đấu hết mình, tất cả vì thành tích chung của nhà trường, vì học sinh thân yêu.
. Cô giáo Trần Thị Hương Giang cùng các cô giáo trong tổ chuyên môn  Ngữ Văn (đứng thứ 3 từ trái sang)
Nhận thức sâu sắc vai trò, sứ mệnh của trường THPT chuyên vì thế bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy chính khóa, năm nào cô cũng tham gia công tác phát hiện, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các cấp. Thành công lớn nhất của cô trong 20 năm gắn bó với nghề đó là bảng thành tích mà học trò đạt được trong các kỳ thi HSG cấp tỉnh, cấp Quốc gia. Đến nay cô đã bồi dưỡng được 192 lượt học sinh đạt giải HSG cấp tỉnh, trong đó đa số là các giải Nhất, Nhì, Ba; 13 huy chương Bạc, Đồng tại trại hè Hùng Vương và Khu vực Duyên Hải Đồng bằng Bắc Bộ và  đặc biệt hơn có 22 lượt học sinh đạt học sinh giỏi cấp Quốc gia với 4 giải Nhì, 7 giải Ba, 11 giải KK. Ngoài công tác giáo dục mũi nhọn là ôn luyện, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các cấp, cô còn tích cực, nhiệt tình tham gia các cuộc thi của ngành và hướng dẫn học sinh thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật đạt kết quả cao: Giải Nhất Cuộc thi “Thiết kế bài giảng điện tử E-learning” cấp tỉnh; giải Ba cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Bên cạnh đó hàng năm cô còn tham gia ôn thi tốt nghiệp THPT và Đại học với tỷ lệ khá, giỏi trên 80%, nhiều học sinh đỗ vào các trường đại học tốp đầu như: Đại học Ngoại thương Hà Nội, Đại Quốc Gia Hà Nội, Đại học Luật Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, khối các trường An ninh và Quân đội. Trong công tác chủ nhiệm, cô luôn nhiệt tình, trách nhiệm, tâm huyết, thương yêu giúp đỡ học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh học sinh, đưa ra các biện pháp giáo dục kịp thời hiệu quả để nâng cao chất lượng học tập và tu dưỡng của học sinh. Kết quả lớp chủ nhiệm hàng năm của cô luôn đạt tập thể học sinh tiên tiến, có nhiều học sinh thi đỗ Đại học, hiện nhiều em đang công tác trong nhiều ngành của địa phương, có đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.  
Cô  giáo Trần Thị Hương Giang cùng phụ huynh và học sinh lớp chủ nhiệm chuyên Tiếng Anh K25
Luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong hoạt động chuyên môn cũng như trong các công tác khác của nhà trường với tất cả sự cố gắng, nỗ lực của mình, cô đã được lãnh đạo các cấp, các ngành ghi nhận và biểu dương thành tích: 7 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, nhận được nhiều bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND Tỉnh Điện Biên, Liên đoàn Lao động tỉnh Điện Biên và nhiều giấy khen khác. Đặc biệt hơn trong năm học 2020 - 2021, cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”. Danh hiệu cao quý này càng khẳng định thêm sự cống hiến không mệt mỏi cùng những thành tích đáng tự hào của cô đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của tỉnh nhà.
Thời gian trôi qua, bao thế hệ học trò đã trưởng thành nhưng vẫn luôn ghi nhớ trong tâm hồn mình về một cô giáo dạy Văn luôn ân cần, dịu dàng, tình cảm và hết lòng vì học sinh thân yêu. Sự tận tâm của cô được đền đáp xứng đáng bằng sự trưởng thành và thành đạt của mỗi học sinh mà mình đã dìu dắt. Hôm nay đây tại ngôi trường thân yêu này, với ngọn lửa của tình yêu nghề, tình yêu học trò vẫn luôn cháy sáng, cô tiếp tục thắp sáng những ước mơ cho học trò về một chân trời tươi đẹp và rộng mở hơn./.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập356
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm281
  • Hôm nay41,523
  • Tháng hiện tại881,240
  • Tổng lượt truy cập71,590,620
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi