banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Thành công: Không thể chờ may mắn

Thứ tư - 06/04/2022 04:52
Dienbien.edu.vn - Đã hơn một tháng kể từ khi Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021 - 2022 kết thúc. Ngày hôm nay, Linh Chi đã chạm tới giấc mơ lớn của mình - đạt giải Ba môn Ngữ văn trong Kỳ thi.
Giải Ba là thành quả sau nhiều năm liên tiếp cô học trò nhỏ của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên phấn đấu nỗ lực khẳng định năng lực qua các cuộc thi cấp thành phố, cấp tỉnh. Hành trình dài với hàng trăm cuốn sách đã đọc, hàng trăm đề bài đã viết, những tập sổ tay ghi chép tư liệu xếp chồng… Hành trình đó đủ lâu để có lúc thấy hụt hơi, nản lòng. Tuy vậy, Linh Chi chưa bao giờ quên đi ước mơ lớn của mình.
Quá trình học tập cho thấy em là một học sinh biết xác định mục tiêu rõ ràng và khả năng tự rèn luyện, chịu áp lực rất tốt. Linh Chi được các bạn cùng lớp đánh giá là người luôn đúng giờ, đúng hạn, chỉn chu, đặc biệt luôn có khả năng giải quyết mạch lạc các bài tập khoa học và chuyên đề khó môn chuyên. Khi đọc sách, em phân chia kiến thức vào từng cuốn sổ tay. Khi viết bài, các bài viết thể hiện khả năng tổng hợp, xử lý kiến thức môn học khá nhuần nhuyễn.

Học sinh Nguyễn Thị Linh Chi, lớp 12, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, tỉnh Điện Biên đoạt giải Ba môn Ngữ văn Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2021-2022

Để trở nên tốt hơn, quá trình rèn viết phải trải qua những lần thử nghiệm không thành công, bị phê bình và rơi vào vòng xoáy tự chất vấn. Điều đó áp lực rất lớn đối với một người nhạy cảm như em, nhưng sự vô tư giúp cho em gạt bỏ những tiếc nuối hay bất an để tập trung hoàn thiện bản thân. Em chia sẻ rằng, trong quá trình học tập, rèn luyện, bản thân hiểu rất rõ những hạn chế và điểm mạnh của mình, vì thế đôi lúc sai lầm nhưng vẫn tin vào nỗ lực và sự chăm chỉ.
“Nhiều người nói, thành công là điều gì đó rất mong manh, điểm số là những ranh giới nhiều khi gây tiếc nuối, nhất là với môn Ngữ văn. Khi theo đội, thầy cô đã phân tích cho em hiểu, mặc dù kết quả thi phụ thuộc rất nhiều vào quan điểm của người chấm, nhưng điều quan trọng là phải rèn luyện bản lĩnh viết để dù trong tay chấm tệ nhất về cảm giác, mình vẫn được thừa nhận.”; “Tất nhiên, điều đó là vô cùng khó khăn. Bởi khi chúng ta tiến lên được vài ba bước thì thế giới đã marathon hàng trăm mét rồi.”. Cô học trò nhỏ tâm sự.
Thành công không chờ may mắn. Không có may mắn nào bền vững. Bí mật của thành công nằm ở khả năng xác định mục tiêu và sự rèn luyện nghiêm túc. Hành trình nỗ lực không chỉ còn nằm trên những trang viết mà sẽ theo em ngay cả khi rời xa ghế nhà trường. Chúc cô học trò nhỏ luôn mạnh mẽ và tự tin trong tương lai./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập374
  • Thành viên online2
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm261
  • Hôm nay42,832
  • Tháng hiện tại1,254,589
  • Tổng lượt truy cập70,544,479
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi