banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Công tác khuyến học, khuyến tài tại xã Nà Hỳ đang ngày càng khởi sắc

Thứ tư - 01/06/2022 05:46
Dienbien.edu.vn - Nậm Pồ là huyện biên giới nhưng người dân có truyền thống hiếu học; hàng chục năm qua, đông đảo các tầng lớp nhân dân luôn đồng tình, tích cực tham gia học tập và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho con em tới trường học tập và rèn luyện tốt.
Công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập theo tinh thần chỉ đạo của Đảng, Chính phủ, của Tỉnh đã được Huyện ủy, UBND huyện và cấp ủy, chính quyền các xã quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc; các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực tham gia, cùng chung tay làm khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Với mong muốn vận động toàn xã hội tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nhằm thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Nhiều năm qua, Hội khuyến học xã Nà Hỳ đã luôn nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động và đã tạo được những chuyển biến tích cực.
Hội Khuyến học xã Nà Hỳ có hệ thống tổ chức từ các cơ sở: Chi hội thôn bản và trường học, Ban khuyến học các dòng họ, doanh nghiệp, hội đồng hương…Tổng số hội viên hiện có trên 1.334 hội viên đạt tỷ lệ 28,7% dân số. Quỹ khuyến học vận động được trong 5 năm (2016 - 2020) là 120.477.000 đồng.
Chủ tịch Hội Khuyến học xã Nà Hỳ Lang Thị Nương cho biết, để xây dựng xã Nà Hỳ trở thành một xã hội học tập, Hội Khuyến học xã đã tập trung kiện toàn củng cố công tác tổ chức khuyến học và đẩy mạnh phong trào thi đua trong các chi hội về xây dựng mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập.  Đến nay, toàn xã có 15 chi hội, 9 chi hội bản, 6 chi hội cơ quan, đơn vị trường học; có 03 dòng họ đăng kí dòng họ học tập (họ Lò, họ Tao, họ Lèng); có 307 hộ gia đình đăng kí gia đình học tập. Trong quá trình thực hiện, các chi hội còn cụ thể hóa tiêu chí xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập sát thực tế từng địa bàn và phối hợp với các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình, cơ quan, đơn vị văn hóa. Đén nay, toàn xã Nà Hỳ có 307 gia đình được công nhận gia đình học tập.
Phát huy vai trò tham mưu, cầu nối, hội khuyến học các cấp còn phối hợp với các nghành, đoàn thể, chính quyền địa phương và các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội. Từ đó, phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn xã Nà Hỳ được triển khai mạnh mẽ, sâu rộng và có tác động tích cực trong việc duy trì sĩ số, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học và hoàn thành công tác phổ cập giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở các cấp học.
Công tác vận động, xây dựng Quỹ khuyến học các cấp được triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Nguồn quỹ do các chi hội vận động và tự quản lý bảo đảm sử dụng đúng mục đích, công khai dân chủ, vì thế luôn nhận được sự tham gia đóng góp của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn xã. Trong giai đoạn 2015 - 2020, các chi hội khuyến học của xã Nà Hỳ đã huy động được nguồn quỹ hội là gần 120.477.000 đồng. Từ nguồn quỹ, Hội Khuyến học xã đã trao học bổng  cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khen thưởng học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy. Thực hiện phong trào khuyến học, khuyến tài trong và ngoài nhà trường năm 2020, Hội khuyến học xã đã khen thưởng cho giáo viên, học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong năm 2020 với tổng số tiền là 32.389.000 đồng.

Hội khuyến học xã khen thưởng những giáo viên có thành tích cao trong đợt thi đua chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Trao quà cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Khen thưởng Học sinh đạt giải trong các kì thi chọn HSG
Kết quả, đã có rất nhiều học sinh, sinh viên gia đình thuộc hộ nghèo, gia đình hộ nghèo nhưng có tinh thần hiếu học được hưởng lợi, từ đó các em học sinh có điều kiện để học tập, vươn lên trong cuộc sống.
Các hoạt động của chi hội khuyến học các cấp xã đã góp phần khơi dậy truyền thống hiếu học của nhân dân, động viên, thúc đẩy mọi cá nhân, tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập trên địa bàn. Phong trào học tập trong nhân dân theo định hướng xây dựng xã hội học tập cũng được quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân có điều kiện học tập. Công tác xã hội hóa giáo dục được chú trọng nên trường lớp được đầu tư khang trang, cảnh quan môi trường sư phạm ngày càng xanh - sạch - đẹp.
Từ giữa năm 2019 đến năm 2020, Hội khuyến học xã đã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng của xã đã mở được 02 chuyên đề với hơn 135 lượt người tham gia học tập. Nội dung chuyên đề thiết thực với cuộc sống của người dân: Luật đất đai, kế hoạch hóa gia đình và đặc biệt tập trung nhiều vào lĩnh vực nông nghiệp như: kỹ thuật trồng trọt và chăm sóc các giống lúa mới có năng suất cao, kỹ thuật chăn nuôi gia súc, gia cầm…Nhờ vậy, hiệu quả sản xuất được nâng cao hơn, thu nhập của người dân cũng tăng theo, tỷ lệ hộ nghèo giảm so với trước.
Thời gian tới, Hội khuyến học xã Nà Hỳ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân xây dựng xã hội học tập, đưa phong trào khuyến học, khuyến tài đi vào chiều sâu, chất lượng ngày càng cao. Trong đó, chú trọng phát huy lĩnh vực xã hội giáo dục trong các tầng lớp nhân dân nhằm thúc đẩy sự nghiệp giáo dục ngày càng phát triển theo quan điểm “Sự nghiệp giáo dục là của toàn dân”.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập241
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay41,564
  • Tháng hiện tại1,194,455
  • Tổng lượt truy cập70,484,345
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi