banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Giải pháp quản lý, chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình “Đơn vị học tập” trường PTDT bán trú tiểu học Ẳng Tở

Thứ năm - 07/10/2021 04:14
Dienbien.edu.vn - Trường PTDTBT Tiểu học Ẳng Tở đóng trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Ảng. Nhà trường có 11 lớp với 271 học sinh trong đó có 99% là học sinh dân tộc, số học sinh ở nội trú chiếm 25,6%, học sinh được hưởng chế độ chính sách dân tộc. Đội ngũ cán bộ giáo viên ổn định, đảm bảo về cơ cấu, chất lượng. Trường được đầu tư trọng điểm, được ưu tiên đầu tư về cơ sở vật chất, có truyền thống bề dày thành tích là niềm tự hào, cũng là trách nhiệm kế thừa và phát huy của mỗi CBGV-NV, HS.
Đề cao truyền thống khuyến học, khuyến tài, phát huy truyền thống hiếu học của dân tộc là một chủ trương đúng đắn, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Nhà nước và đổi mới sự nghiệp giáo dục, xây dựng nước ta thành một xã hội học tập. Thông qua đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, trong gia đình, dòng họ, cộng đồng”. Cuộc vận động toàn dân học tập, toàn dân tham  gia phát triển giáo dục để thực hiện quan điểm xã hội hóa giáo dục là một phương pháp tập hợp toàn dân thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “làm cho ai cũng được học hành”.
Căn cứ vào điều kiện thực tế, chi bộ nhà trường đã chỉ đạo chi Hội khuyến học xây dựng kế hoạt hoạt động của từng năm học, nhằm đẩy mạnh công tác khuyến học khuyến tài, tổ chức tốt đơn vị học tập đạt được kết quả:
Hàng năm nhà trường đã được sự chỉ đạo chặt chẽ của cấp ủy Đảng về tổ chức việc học tập suốt đời. Xây dựng các tiêu chí về học tập suốt đời trong nội dung công tác thi đua hằng năm.
Hằng năm, 100% các thành viên trong đơn vị tham gia học tập, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ dưới nhiều hình thức như tập trung, trực tuyến, tổ nhóm....
CBGV tham gia bồi dưỡng chương trình SGK trực tuyến

100% CBGV-NV tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ công nghệ thông tin và có chứng chỉ tiếng dân tộc đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm đối với trường bán trú. Huy động và duy trì sĩ số học sinh đạt 100% kế hoạch giao. Tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt 99% trở lên. Làm tốt công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ: Giáo viên giỏi các cấp: 16/20 đạt 83,3% (trong đó giáo viên dạy giỏi cấp trường 4; giáo viên dạy giỏi cấp huyện 9; giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh 3)
Kết quả thi đua: Hàng năm nhà trường có từ 90% cá nhân đạt Lao động tiên tiến trở lên. Tập thể Nhà trường nhiều năm liền được các cấp khen thưởng:  
Năm học  2016-2017 : Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động Hạng Ba.
Năm học  2017-2018: UBND tỉnh tặng cờ Thi đua xuất sắc
Năm học  2018-2019: UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Năm học  2019-2020: Tập thể trường LĐXS -  Cờ thi đua của Chính phủ.
Năm học  2020-2021: UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể trong và ngoài nhà trường tại địa phương huy động 100% trẻ trong độ tuổi được đến trường học tập. Nâng cao tỷ lệ chuyên cần của học sinh. Tổ chức cho 100% học sinh học 2 buổi/ngày, tạo điều kiện để học sinh tự tìm tòi, chủ động khám phá và tiếp thu kiến thức mới một cách chủ động sáng tạo và cùng chia sẻ với bạn trong nhóm, lớp. Tăng cường rèn kĩ năng thực hành trải nghiệm, tổ chức tốt các phong trào thi đua học tốt theo khối lớp, trong lớp, toàn trường. Coi trọng việc phát triển đa dạng các hình thức học tập.
Tiết hoạt động trải nghiệm
 
Các lớp “Giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ”  cho các đối tượng các độ tuổi 25 -60, chú trọng các đối tượng nữ còn chưa đạt biết chữ mức độ 2. Khuyến khích động viên các đối tượng trong độ tuổi XMC tham gia các lớp chuyên đề về khoa học kỹ thuật, chăm sóc sức khỏe ... để duy trì và nâng cao các tiêu chí chuẩn XMC mức độ 2.

Lớp học “Giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ” cho các đối tượng các độ tuổi 25 -60, từ ngày 1/3/2019-31/5/2019

Trong quá trình thực hiện xây dựng “Đơn vị học tập” nhà trường đặc biệt chú trọng  hoạt động khuyến học khuyến tài. Trong nhiều năm qua, Quỹ khuyến học của Nhà trường  được xây dựng và ngày càng phát triển, chi hội khuyến học nhà trường đã hoạt động tích cực và có hiệu quả: động viên khen thưởng kịp thời đến CBGV-NV có thành tích trong công tác, khen thưởng cho các cháu học sinh giỏi và đỗ đại học là con cán bộ, giáo viên trong trường, thực hiện trao quà tết cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn để các em được đón tết cổ truyền đầm ấm bên gia đình. Đặc biệt, nhiều học sinh đạt kết quả cao, học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập hàng năm đều được nhận học bổng từ các tổ chức, cá nhân,...
Giai đoạn 2016-2020 nhà trường được Ban chấp hành HKH tỉnh Điện Biên tặng giấy khen “Đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng Đơn vị học tập tỉnh Điện Biên. 100% Gia đình của các CBGV-NV trong nhà trường đăng ký phấn đấu xây dựng "Gia đình học tập”, trong đó 24/30=80%  được công nhận  danh hiệu “Gia đình học tập”. 
Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian tới Chi hội khuyến học nhà trường tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về giáo dục thông qua hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh các lớp và toàn trường nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội. Kịp thời tham mưu với các cấp quản lí từ huyện đến xã trong các hoạt động giáo dục của nhà trường. Tổ chức học tập với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Phối hợp và phát huy sức mạnh tổng hợp của các đoàn thể trong nhà trường, đồng thời tăng cường vận động các nguồn tài trợ từ các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, huy động sự chung tay góp sức của cả cộng đồng để xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài.
Chú trọng công tác sơ, tổng kết, khen thưởng và biểu dương kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp trong phong trào, từ đó rút kinh nghiệm và nhân rộng điển hình nổi bật để động viên mọi người thi đua làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
Quan tâm, hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, học sinh có năng khiếu, có thành tích cao trong học tập...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm119
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay37,502
  • Tháng hiện tại1,190,393
  • Tổng lượt truy cập70,480,283
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi