banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Thứ hai - 28/02/2022 02:42
Dienbien.edu.vn: Ngày 17/02/2022, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 414/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Theo đó, mục đích và yêu cầu của Kế hoạch là cụ thể hóa và triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả những nhiệm vụ được giao trong Quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 04/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Kế hoạch thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (Hiệp định RCEP); hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp nâng cao năng lực hội nhập kinh tế quốc tế, tiếp cận thị trường các nước thành viên Hiệp định RCEP, thúc đẩy phát triển hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu của tỉnh trong thời gian tới. Đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao trong việc tổ chức triển khai thi hành Hiệp định RCEP. Xác định nhiệm vụ, thời gian thực hiện cụ thể, đồng thời gắn với trách nhiệm và phát huy vai trò chủ động, tích cực của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh. Quá trình thực hiện phải thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn đảm bảo hiệu quả của việc triển khai thi hành Hiệp định.
Điện Biên tăng cường các giải pháp triển khai thực hiện Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP)
nhằm  phát triển kinh tế - xã hội
Để đạt được các mục tiêu nêu trên, Kế hoạch cũng đã đề ra nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu, gồm: Tuyên truyền, phổ biến thông tin về Hiệp định RCEP; tăng cường phổ biến về Hiệp định RCEP cho các cơ quan quản lý cấp tỉnh và địa phương, hiệp hội doanh nghiệp, hợp tác xã, cộng đồng doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông, trang thông tin điện tử, in ấn các ấn phẩm, tài liệu, các chương trình phát thanh và truyền hình, các lớp tập huấn, hội thảo nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về nội dung cam kết cũng như các công việc cần triển khai để thực thi hiệu quả Hiệp định RCEP. Rà soát, điều chỉnh, ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của tỉnh liên quan đến Hiệp định RCEP (nếu có) để chủ động tham mưu, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới cho phù hợp.
 Nâng cao năng lực cạnh tranh, tận dụng hiệu quả Hiệp định RCEP như: Xây dựng các chương trình hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho các ngành hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân phù hợp với cam kết quốc tế và Hiệp định RCEP. Tập trung tăng cường thực hiện Kế hoạch số 4469/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND tỉnh về việc cơ cấu lại ngành nông nghiệp tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030; Đẩy mạnh các chương trình xúc tiến thương mại - đầu tư tại các nước tham gia Hiệp định RCEP nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội liên doanh, liên kết. Đẩy mạnh mạnh việc ứng dụng khoa học, công nghệ trong sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động tại doanh nghiệp và các ngành sản xuất. Nâng cao vai trò của các hiệp hội, thông qua các hiệp hội doanh nghiệp nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp. Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, tăng cường sự gắn kết giữa doanh nghiệp và cơ sở giáo dục nghề nghiệp đáp ứng nhu cầu lao động chất lượng cao phục vụ cho quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tác giả: Phạm Ngọc Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập374
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay59,398
  • Tháng hiện tại3,324,251
  • Tổng lượt truy cập74,033,631
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi