banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH – Trường PTDTBT Tiểu học Sín Thầu, Mường Nhé nỗ lực xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia

Thứ tư - 16/08/2017 03:16
Trong những năm qua, Trường PTDTBT Tiểu học Sín Thầu, huyện Mường Nhé luôn xác định xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia là giải pháp căn bản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Nhà trường đã tập trung huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất trường lớp, từng bước nâng cao chất lượng dạy học đáp ứng các tiêu chuẩn của trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia.
Đến nay, trường đã đạt 5 tiêu chuẩn quy định theo Thông tư số 59/2012/TT-BGD&ĐT, ngày 28 tháng 12 năm 2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định tiêu chuẩn đánh gia, công nhận trường tiêu học đạt mức chất lượng tối thiểu, đạt chuẩn quốc gia. Để đạt được kết quả đó nhà trường đã áp dụng một số giải pháp sau:

Huy động nguồn lực xây dựng, đầu tư cơ sở vật chất trường, lớp

Là đơn vị trường tiểu học được chia tách từ trường THCS Sín Thầu theo quyết định số 430/QĐ – UBND ngày 10 tháng 6 năm 2008 của UBND huyện Mường Nhé. Khi mới chia tách và thành lập trường gặp rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất hầu như các phòng ban, nhà lớp học chưa có. Ban giám hiệu nhà trường đã tham mưu cho cấp Ủy, Chính quyền làm tốt công tác xã hội hóa, vận động nhân dân tham gia lao động, đóng góp công sức xây dựng trường lớp, ban đầu là tranh tre, nhà tạm nhưng phải đảm bảo diện tích và thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông.
1
Giáo viên và phụ huynh học sinh tham gia xây dựng nhà lớp học cho học sinh
 
Xác định công tác đầu tư xây dựng trường chuẩn quốc gia làm “bệ đỡ” cho nâng cao chất lượng dạy học, trường PTDTBT TH Sín Thầu đã tranh thủ huy động nguồn kinh phí từ các nguồn lực khác nhau để thực hiện và đến nay đạt được nhiều thành tựu ấn tượng. Năm 2015 trường được Thành Ủy Thành phố Hà Nội đầu tư xây dựng cho đơn vị một ngôi trường mới đồng bộ theo tiêu chuẩn của trường chuẩn quốc gia với giá trị đầu tư 10 tỷ đồng đến nay đã đưa vào sử dụng. Số lượng các phòng học, nhà hiệu bộ được kiên cố hóa, lớp học ngày càng khang trang, hiện đại.
2
Lễ khánh thành trường PTDTBT TH Sín Thầu
 
Xuất phát từ các yêu cầu đổi mới GD&ĐT và mục tiêu phấn đấu của xã Sín Thầu trở thành xã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2020; UBND xã Sín Thầu ban hành đề án “Phát triển các trường học trên địa bàn xã đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025” với nhiệm vụ thống nhất quy mô, mạng lưới trường lớp trên địa bàn, tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng CSVC và các trang thiết bị dạy học, nhằm đảm bảo phát triển hợp lý qui mô mạng lưới trường lớp theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa. Từ những bước khởi đầu đầy khó khăn đó, đến nay toàn trường đã có 01 nhà hiệu bộ với đầy đủ các phòng chức năng; có 13 phòng học trong đó 9 phòng học văn hóa, 01 phòng học âm nhạc, 01 phòng học mỹ thuật, 01 phòng học tiếng Anh, 01 phòng học Tin học; 5 phòng nội trú cho học sinh; 5 phòng công vụ cho giáo viên, nhà ăn bếp nấu ăn; công trình nước sạch, nhà vệ sinh; khuân viên của trường đều đạt chuẩn.

Xây dựng đội ngũ giáo viên và khẳng định chất lượng giáo dục

Theo kế hoạch của ngành GD&ĐT huyện Mường Nhé về xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2015-2020, phấn đấu đến năm 2017 trường PTDTBT TH Sín Thầu đạt chuẩn quốc gia.

Để nâng cao chất lượng giáo dục thì trước tiên phải chú ý đến công tác xây dựng đội ngũ, muốn có chất lượng giáo dục tốt thì trước tiên phải có đội ngũ ổn định về số lượng, vững vàng về chuyên môn, kiên định về tư tưởng chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trước học sinh. Để làm tốt điều này BGH nhà trường đã tạo điều kiện  cho CB-GV-NV học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy khả năng, sở trường công tác; kết hợp với các tổ chức đoàn thể trong trường có chính sách hỗ trợ, động viên giáo viên để giáo viên an tâm công tác tốt. Thực hiện nghiêm túc các đợt tập huấn chuyên môn, chuyên đề do Ngành, cụm trường, trường tổ chức, giúp đội ngũ giáo viên học tập thêm những kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy đem lại hiệu quả cao.
3
Tổ chức sinh hoạt chuyên đề ở trường PTDTBT Tiểu học Sín Thầu
 
Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, thực hiện tốt các quy chế, quy định và các văn bản chỉ đạo của Bộ, Sở, Phòng GD&ĐT. Ngoài ra cần thực hiện tốt các biện pháp như đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt-học tốt” trên cơ sở đổi mới phương pháp giảng dạy, thay đổi cách dạy cách học phù hợp với đối tượng học sinh; tổ chức tốt các hoạt động chuyên môn như thi  giáo viên giỏi, học sinh giỏi, làm và sử dụng đồ dùng dạy học, tổ chức các chuyên đề, thao giảng-hội giảng; áp dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy một cách hiệu quả, thiết thực. Tăng cường bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém, tuyên dương khích lệ những học sinh có tiến bộ vượt bậc; trang bị tốt về trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa, sách tham khảo cho học sinh và giáo viên; đẩy mạnh công tác kiểm tra,… Tổ chức lớp học theo mô hình trường học mới tại Việt Nam cũng được nhà trường áp dụng, tạo cơ hội cho các em được thể hiện quan điểm, nhận thức của mình trước thầy cô và bạn bè, các em tự tin trong giao tiếp, năng động, sáng tạo trong học tập. Kết quả đạt được năm học 2016-2017: Kiến thức, kĩ năng: Hoàn thành Tốt: 21 học sinh; Hoàn thành: 102; Năng lực: Tốt: 34 HS; Đạt: 89 học sinh; Phẩm chất: Tốt: 38 học sinh; Đạt: 85 học sinh; chuyển lớp: 106/106 em, đạt 100 %. chuyển cấp: có 17/17, đạt 100 %; khen thưởng cấp trường: 21/123 đạt 17 %; Cháu ngoan Bác Hồ: 21/123 đạt 17 %. Có 01 học sinh xuất sắc được đi dự Đại biểu Liên hoan thiếu nhi các dân tộc toàn quốc lần thứ III - năm 2017; có 02 học sinh đạt giải thi Tiếng Anh qua mạng cấp huyện; 02 học sinh đạt giải "Viết chữ đẹp" cấp huyện.

Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi, dân gian thu hút các em tham gia, phát triển năng khiếu, tăng cường thể lực tạo hứng khởi trong các tiết học để các em nhận thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui.
4
Học sinh tham gia các hoạt động tập thể
 
Công tác tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú cũng được nhà trường chú trọng, đảm bảo bữa ăn có đủ các chất dinh dưỡng cho các em mỗi ngày, các em có đủ thể lực, và thể chất để học tập. Quan tâm đến vấn đề giáo dục kỹ năng sống cho các em thông qua các giờ lên lớp vào buổi tối, thông qua các hoạt động cụ thể tại khu bán trú, các giờ học chính khóa và các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Qua các hoạt động đó các em đã có lối sống nề nếp hơn, phòng ở gọn gàng ngăn nắp, mọi sinh hoạt tuân theo thời gian biểu quy định, biết giữ gìn vệ sinh chung và vệ sinh cá nhân. Vận động các nhà tài trợ, các tấm lòng hảo tâm để làm nguồn động viên khen thưởng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhưng có thành tích học tập tốt trong các năm học.
Trao học bổng do Ngân hàng BIDV tài trợ cho học sinh nhà trường
 
Với sự nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên nhà trường sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé và các ban ngành đoàn thể, chính quyền địa phương, trường PTDTBT Tiểu học Sín Thầu đã đạt được cấp cấp ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý: Tập thể lao động Tiên tiến xuất sắc, UBND tỉnh tặng Bằng khen, UBND huyện tặng giấy khen. Công đoàn Giáo dục và Đào tạo Mường Nhé tặng giấy khen. Chi bộ đạt chi bộ "Trong sạch, vững mạnh" được Đảng ủy xã tặng giấy khen.

Chặng đường phấn đấu xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia của trường PTDTBT Tiểu học Sín Thầu đầy gian nan, thử thách đã ghi nhận sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên nhà trường cũng như sự ủng hộ của các cấp, các ngành, chính quyền và nhân dân địa phương. Tập thể sư phạm nhà trường ý thức được: Xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia không chỉ là đích đến mà con đường phấn đấu để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng niềm tin và lòng mong đợi của chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên và cả nước dành cho sự nghiệp giáo dục nơi mảnh đất vùng biên của tổ quốc.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm236
  • Hôm nay40,129
  • Tháng hiện tại1,193,020
  • Tổng lượt truy cập70,482,910
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi