banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Linh hoạt dạy học khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp

Chủ nhật - 27/02/2022 19:40
Dienbien.edu.vn - Thời gian gần đây tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến công tác giảng dạy bị ảnh hưởng. Trước thực trạng đó, ngành Giáo dục và Đào tạo đã có nhiều giải pháp nhằm vừa nỗ lực hoàn thành kế hoạch năm học, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch hiệu quả.
1
Tiết dạy và học tại Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, TP. Điện Biên Phủ.
Thời gian gần đây, TP. Điện Biên Phủ là một trong những địa phương tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp với hàng trăm ca F0. Đối với các cơ sở giáo dục, cơ quan chức năng đã ghi nhận nhiều ca F0, trong đó phần lớn là học sinh. Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo, các đơn vị trường học đã chủ động xây dựng nhiều phương án nhằm đảm bảo việc dạy và học phù hợp, hiệu quả. Tại Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện, sau khi ghi nhận các ca F0, Ban Giám hiệu nhà trường đã yêu cầu các tổ chuyên môn, giáo viên các lớp thay đổi phương thức dạy học khác nhau để đảm bảo tất cả học sinh đều được tham gia học tập. Hiện nay nhà trường đang thực hiện đồng thời hai hình thức dạy học: Trực tuyến và trực tiếp. Theo đó, những học sinh là F0 và học sinh là F1 thuộc diện phải cách ly sẽ học theo hình thức trực tuyến qua các thiết bị thông minh như máy tính, máy tính bảng, điện thoại có kết nối camera ghi hình tại lớp học. Trong quá trình giảng dạy, Ban Giám hiệu nhà trường cũng yêu cầu giáo viên phải thường xuyên tương tác, kiểm soát việc học của học sinh; đồng thời chú trọng dạy học theo hướng phát triển năng lực cho học sinh. Cô Nguyễn Thị Kim Dung giáo viên nhà trường chia sẻ: Việc tổ chức giảng dạy đồng thời 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp rất vất vả; dẫu vậy với tinh thần chủ động, trách nhiệm của giáo viên, sự quan tâm động viên kịp thời của lãnh đạo nhà trường, cơ bản giáo viên đã làm chủ được công nghệ để áp dụng trong việc dạy học. Công tác dạy và học cả 2 hình thức diễn ra thuận lợi, được phụ huynh đồng tình, ghi nhận, học sinh tương tác cao.
Trường Mầm non Hoa Mai hiện có gần 200 học sinh, dù chưa ghi nhận các ca F0 nhưng nhiều học sinh là F1 nên phải cách ly y tế theo quy định. Để thích ứng với tình hình dịch và nhất là diễn biến phức tạp như hiện nay, trường chủ động xây dựng các phương án dạy và học theo từng cấp độ dịch. Sẵn sàng các phương án giảng dạy, Trường chỉ đạo giáo viên xây dựng giáo án, câu hỏi, bài tập gửi qua các ứng dụng nhóm như zalo, facebook… để hướng dẫn phụ huynh dạy con mình. Chị Lò Thị Hoa, tổ 23, phường Him Lam, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: Là phụ huynh và có con theo học tại Trường Mầm non Hoa Mai phải cách ly ở nhà do đi từ vùng dịch về, tôi thấy giáo án mà giáo viên xây dựng để phụ huynh hướng dẫn con học phù hợp với độ tuổi. Sau những bài học, phụ huynh gửi kết quả lại cho cô giáo và được cô giáo đánh giá việc học tập của con mình đã đạt hay chưa. Trong trường hợp con chưa tương tác được theo giáo án, cô giáo cũng tận tình hướng dẫn các bước làm sao phù hợp và dễ hiểu nhất để các con làm theo.
Ngoài TP. Điện Biên Phủ, huyện Mường Nhé cũng là địa phương luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ liên quan đến dịch Covid-19. Thậm chí cuối năm 2021, một số cơ sở giáo dục trên địa bàn đã ghi nhận nhiều ca F0 và F1. Đúc kết kinh nghiệm và thành quả chống dịch thời điểm đó, để đảm bảo công tác dạy và học diễn ra an toàn, chất lượng; hoàn thành kế hoạch năm học 2021 - 2022 đúng thời gian quy định, cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện luôn chủ động các phương án, kể cả trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp. Ông Phạm Thiết Chùy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết, thời gian qua, Phòng luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện, chính quyền các xã tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo các trường chuẩn bị đầy đủ vật tư phòng, chống dịch. Yêu cầu cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến sức khỏe học sinh, ghi nhật ký theo dõi công tác phòng chống dịch ở đơn vị. Những học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải thông tin kịp thời, đồng thời phối hợp với phụ huynh đưa các em đến cơ sở y tế khám, tư vấn sức khỏe… Đặc biệt, trong quá trình giảng dạy, điều kiện dịch diễn biến phức tạp, các đơn vị trường sẽ căn cứ điều kiện thực tiễn điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến dịch bệnh; đồng thời linh hoạt trong áp dụng hình thức tổ chức dạy học (trực tiếp, trực tuyến, giao nhiệm vụ có hướng dẫn), tận dụng “thời gian vàng” để dạy học trực tiếp.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập459
  • Máy chủ tìm kiếm154
  • Khách viếng thăm305
  • Hôm nay56,023
  • Tháng hiện tại1,267,780
  • Tổng lượt truy cập70,557,670
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi