banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

SÌN THÀNG “THAY ÁO MỚI”

Thứ tư - 27/10/2021 20:22
Dienbien.edu.vn: Mỗi năm, khi những cơn gió lạnh đầu mùa bắt đầu tràn về chúng tôi lại lo lắng, trăn trở nghĩ về Sìn Thàng, nghĩ về những đợt gió lạnh vun vút bên hiên cửa. Nhưng mùa đông năm nay cô và trò tại điểm trường Sìn Thàng (Trường mầm non Chà Tở, huyện Nậm Pồ) đã không còn phải lo kiếm củi sưởi ấm khi gió mùa về, bởi giờ đây Sìn Thàng đã kịp “Thay áo mới”.
“Sìn Thàng” một điểm trường mầm non ở tận nơi thâm sơn cùng cốc của xã Chà Tở. Khi nhắc đến Sìn Thàng, mọi người sẽ bảo “À! Bản nhiều không đấy mà”. Quả không sai khi nói Sìn Thàng là bản “nhiều không”:  không đường ô tô, không điện, không trạm, không sóng điện thoại… kèm theo điều kiện thời tiết vô cùng khắc nghiệt của vùng núi cao. Khó khăn, vất vả là thế nhưng cheo leo trên đỉnh Sìn Thàng các cô giáo mầm non vẫn ngày đêm miệt mài bám lớp, bám bản, tất cả vì “đàn con” thân yêu còn nhiều thiệt thòi nơi đầu núi.
 Nhớ lại năm đầu tiên mở lớp tại điểm trường Sìn Thàng (năm 2006)  giáo viên phải đi bộ xuyên rừng từ sáng sớm tới tối mịt mới tới điểm trường, lớp học được làm tạm bợ bằng tranh tre, nứa lá.  Đến năm 2013, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, của Phòng Giáo dục và Đào tạo, lớp học được nâng cấp lên thành lớp “ba cứng” bằng sự huy động xã hội hóa nguyên vật liệu và ngày công lao động của dân bản. Dù vậy, với thời tiết vô cùng khắc nghiệt, lớp học từ những mảnh ván gỗ ghép cũng không đủ để chở che cho những đứa trẻ nghèo trước những cơn gió, dưới cái rét cắt da cắt thịt của mùa đông hay những cơn mưa rừng xối xả lúc đầu hè.
(Điểm trường Sìn Thàng năm 2013, Trường mầm non Chà Tở

Do địa hình hiểm trở, không có đường ô tô để chở vật liệu vào điểm trường nên từ nhiều năm nay rất nhiều đơn vị, tổ chức từ thiện vào khảo sát để xây dựng lớp học cho các cháu đều đã “lắc đầu” trước quãng đường dài 18 km xuyên rừng chuyển vật liệu. Đến năm 2021 nhận được sự kết nối của Phòng GDĐT Nậm Pồ, bạn Nguyễn Ngọc Anh - Nhóm thiện nguyện Ngôi trường trao em (Hà Nội) đã đến khảo sát thực tế và quyết định đầu tư xây dựng điểm trường Sìn Thàng cho cô và trò nơi đây có môi trường sinh hoạt, học tập khang trang, sạch đẹp, đầy đủ và ấm áp hơn.
Cùng với sự đồng lòng, chung tay của chính quyền địa phương, tập thể cán bộ giáo viên nhà trường và bà con dân bản, nỗ lực khắc phục khó khăn, tranh thủ những ngày nắng ráo vận chuyển vật liệu tới điểm trường. Chỉ sau hai tuần lễ, một lớp học mới khang trang mọc lên giữa rừng đại ngàn cùng các hạng mục phụ trợ như phòng công vụ, nhà vệ sinh, sân chơi... Đại diện chính quyền địa phương, ông Tao Văn Phong chủ tịch UBND xã Chà Tở chia sẻ “Điểm trường Sìn Thàng là điểm trường khó khăn vất vả nhất của trường MN Chà Tở, hàng năm chính quyền địa phương đều xây dựng kế hoạch và phân công cán bộ phụ trách phối hợp, giúp đỡ nhà trường cũng như các giáo viên cắm bản  thực hiện tốt các nhiệm vụ về giáo dục tại điểm trường như: Tu sửa cơ sở vật chất, huy động trẻ em đến trường… Năm nay nhận được chương trình đầu tư xây dựng điểm trường Sìn Thàng từ nhóm thiện nguyện “Ngôi trường trao em” chúng tôi rất vui mừng,phấn khởi. Chính quyền xã đã vận động bà con dân bản khắc phục khó khăn để vận chuyển vận liệu lên điểm trường và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để đơn vị đầu tư, đơn vị thi công xây dựng lớp học cho các cháu có cơ sở khang trang, sạch đẹp,  xóa được lớp học tạm trên địa bàn”.
 
Điểm trường Sìn Thàng, Trường mầm non Chà Tở sau khi được xây dựng

Đưa con đến lớp, dưới mái trường mới khang trang, sạch đẹp anh Tráng A Bảo không giấu được niềm vui qua ánh mắt, anh hồ hởi nói: “Lớp học đẹp lắm rồi cô giáo ơi, bà con vui mừng lắm. Từ nay cho các con đến lớp bố mẹ cũng yên tâm hơn rồi không còn sợ rét nữa rồi. Thay mặt bà con dân bản xin cảm ơn các nhà tài trợ đã đầu tư xây dựng lớp học sạch đẹp cho các cháu ở bản Sìn Thàng”.
Điểm trường Sìn Thàng giờ đây như được khoác lên mình tấm áo rực rỡ và tươi mới. Chúng ta cùng hi vọng và tin tưởng rằng Sìn Thàng sẽ ngày càng đẹp hơn, phát triển hơn trong tương lai./.

Tác giả: Nguyễn Hồng Duyên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập301
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm286
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,213,959
  • Tổng lượt truy cập70,503,849
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi