banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Tấm gương sáng về học tập, nghiên cứu khoa học và lao động sáng tạo

Thứ năm - 29/09/2022 05:55
Dienbien.edu.vn - Công tác tại trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên từ năm 2004 đến nay, với 18 năm phấn đấu không mệt mỏi cùng những thành tích đã đạt được trong công tác giảng dạy, quản lý cũng như trong nghiên cứu khoa học, Tiến sĩ Phạm Xuân Cường đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2017; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng 2 Bằng Lao động sáng tạo năm 2012, 2018;BCH trung ương Đoàn, UBND tỉnh, tỉnh Đoàn, Sở GD&ĐTtặng nhiềuBằng khen, giấy khen cùng nhiều danh hiệu cao quý khác như......đạt 02 danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2016, 2019. Đặc biệt năm 2022, Tiến sĩ Phạm Xuân Cường vinh dự được Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc.
Thực hiện chủ trương của Trường CĐSP Điện Biên về phát triển đội ngũ giảng viên đáp ứng yêu cầu đào tạo và phát triển Nhà trường trong giai đoạn mới, thầy giáo Phạm Xuân Cường đã không ngừng phấn đấu học tập, đổi mới phương pháp dạy học, cống hiến trong công tác nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Với những quyết tâm, thầy đã bảo vệ thành công Luận án Tiến sỹ Hóa học chuyên ngành Hóa lý thuyết và Hóa lý tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội và nhận bằng Tiến sỹ năm 2017.
Trong thực hiện nhiệm vụ tại Trường, TS.Cườngvới cương vị là Phó Trưởng phòng Đào tạo - Nghiên cứu khoa học luôn có ý thức rõ ràng về vị trí, vai trò và trách nhiệm cá nhân trong công việc được giao, trong mọi công việc thầy luôn luôn tìm tòi học hỏi để tìm ra các biện pháp quản lý chỉ đạo công tác chuyên môn nghiệp vụ được giao ngày càng đạt hiệu quả cao. Trong công tác giảng dạy, là một người thầy luônhoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một giảng viên ở tất cả các mảng giảng dạy, biên soạn tài liệu và thực hiện các đề tài NCKH. Các tài liệu, các đề tài NCKH cấp Trường do thầy và các đồng nghiệp thực hiện đều được đánh giá có chất lượng cao, ứng dụng tốt cho những nhiệm vụ trọng điểm của Nhà trường. Trong các giờ giảng, thầy luôn trăn trở, tìm giải pháp giúp sinh viên dễ dàng tiếp cận kiến thức, chủ động tiếp thu bài và đạt kết quả cao hơn trong học tập. Năm 2018,thầy thi đỗ kỳ thăng hạng chức danh nghề nghiệp Giảng viên chính hạng II, đạt danh hiệu giảng viên giỏi trong Hội thi Giảngviên giỏi nghiệp vụ sư phạm toàn Quốc lần thứ nhất năm 2020.
Bên cạnh làm tốt công tác quản lý, chuyên môn, TS. Cường còn đam mê nghiên cứu khoa học nên các giải pháp, sáng kiến của thầy đều có sản phẩm cụ thể và được sử dụng trong giảng dạy hay trong sản xuất,thầy đã viết 15 bài báo Khoa học chuyên ngành công bố trên các tạp chí khoa học, Hội thảo khoa học trong nước và quốc tế. Là chủ biên và đồng chủ biên 03 sách tham khảo được NXB Đại học sư phạm Hà Nội, Sở Thông tin –Truyền thông tỉnh Điện Biên cấp giấy phép xuất bản và đưa vào phục vụ cho công tác giảng dạy, nghiên cứu. Trong 18 năm qua, thầy là chủ nhiệm 01 sáng kiến có phạm vi toàn quốc, 01 sáng kiến phạm vi cấp tỉnh, 01 đề tài NCKH cấp tỉnh, 08 đề tài,tài liệu cấp Trường được các Hội đồng nghiệm thu đánh giá có chất lượng cao.
Những đề tài nghiên cứu của TS. Cường  đều xuất phát từ thực tế và nhằm giải quyết một số vấn đề đặt ra từ thực tiễn thuộc lĩnh vực giáo dục, cụ thể là lĩnh vực Hoá môi trường nên được đánh giá cao về hiệu quả ứng dụng sau nghiệm thu. Trong đó nổi bật là: Đề tài cấp tỉnh “Điều tra, đánh giá hiện trạng nhiễm bẩn kim loại nặng trên vùng đất trồng lúa khu vực cánh đồng Mường Thanh tỉnh Điện Biên, đề xuất các giải pháp khắc phục”. Đề tài là tiền đề cơ sở khoa học cho các kế hoạch phát triển vể an toàn vệ sinh môi trường, nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân địa phương trong việc bảo vệ môi trường và các giải pháp khắc phục ô nhiễm môi trường, kết quả của đề tài khẳng định thêm uy tín và chất lượng thương hiệu gạo Điện Biên góp phần nâng cao giá trị xuất khẩu hàng trăm tấn gạo mỗi năm, cảnh báo và tiết kiệm cho ngành chức năng hàng trăm triệu đồng mỗi năm trong việc hạn chế và khắc phục nhiễm bẩn kim loại nặng trên vùng đất trông lúa của tỉnh. Đề tài được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2013. Sáng kiến“Nghiên cứu, thiết kế hệ thống phun thuốc trừ sâu không gây độc môi trường không khí”, sáng kiến không chỉ đem lại hiệu quả về kinh tế như tiết kiệm về thời gian và công sức khi phun thuốc mà còn tiết kiệm lượng thuốc bảo vệ thực vật, tăng hiệu quả diệt sâu bệnh đối với cây trồng, tiết kiệm chi phí thuê nhân công, một lợi ích lớn hơn đó là bảo vệ được môi trường và sức khỏe của người dân trong quá trình sản xuất. Sángkiến được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng danh hiệu Lao động sáng tạo trong phong trào thi đua yêu nước năm 2017 và tặng Bằng Lao động sáng tạo năm 2018.
 
Thực nghiệm hệ thống phun thuốc trừ sâu không gây độc môi trường không khí trên cánh đồng Mường Thanh
Với những cống hiến trong công tác quản lý, chuyên môn và nghiên cứu khoa học, TS. Cường  đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm  2017; được UBND tỉnh danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh năm 2016, 2019 và được Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc năm 2022.
TS. Phạm Xuân Cường vinh dự được đón nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc tại Hội nghị tổng kết năm học 2021-2022
Chia sẻ về nghị lực vượt qua khó khăn để đạt được những thành tích đáng nể trên, TS. Cường  tâm sự rất giản dị: Mỗi cá nhân đều có một nhiệm vụ, trong môi trường sư phạm cá nhân tôi vinh dự khi thực hiện tốt nhiệm vụ của mình về công tác quản lý, chuyên môn và nghiên cứu khoa học. Niềm đam mê khoa học đã giúp tôi đi qua mọi khó khăn, giúp tôi càng thêm yêu quê hương, đất nước. Tin tưởng rằng những nghiên cứu khoa học và kết quả tiếp theo sẽ được nhanh chóng đi vào thực tiễn, cùng nhà trường đóng góp trí tuệ, công sức góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên ngày càng phát triển”./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập302
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm262
  • Hôm nay44,703
  • Tháng hiện tại1,197,594
  • Tổng lượt truy cập70,487,484
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi