banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Tin Chuyên đề - Hiệu quả từ sinh hoạt cụm chuyên môn theo cụm trường

Thứ ba - 20/09/2022 11:01
Dienbien.edu.vn - Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường là hoạt động cần thiết để thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.
Từ năm học 2017-2018, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành văn bản về việc thành lập 09 cụm chuyên môn trường THPT trên địa bàn tỉnh, qua đó áp dụng hình thức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường với mục đích tạo cơ hội cho đội ngũ giáo viên các trường chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, phát huy tính sáng tạo, trí tuệ tập thể, nâng cao năng lực chuyên môn và công tác quản lý trong giai đoạn đổi mới giáo dục.
Sau 05 năm học triển khai sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường ở bậc THPT trên toàn tỉnh, hoạt động này đã thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Cả 33 trường THPT trên địa bàn tỉnh thuộc 09 cụm: đều đã triển khai hiệu quả các hoạt động chuyên môn, tổ chức thành công Hội thảo các chuyên đề, sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học của học sinh. Nếu như trước đây, việc sinh hoạt chuyên môn chỉ gói gọn trong mỗi trường thì hiện nay, mỗi cụm trường có 3-5 trường sinh hoạt với nhau, là dịp để các đơn vị giúp đỡ nhau về chuyên môn như: Dự giờ, góp ý giờ dạy, chia sẻ tài liệu phụ đạo, tài liệu bồi dưỡng học sinh giỏi... Các trường cũng giúp đỡ nhau nâng cao chất lượng dạy học để không ảnh hưởng đến thành tích thi đua chung của cụm. Tùy theo chủ đề, chủ điểm hàng tháng, hàng quý, các trường trong cụm trao đổi trực tiếp với cụm trưởng hoặc ban quản lý cụm để xây dựng kế hoạch, nội dung sinh hoạt thiết thực, phù hợp với thực tế. Từ việc sinh hoạt chung, các trường nhìn ra điểm yếu của mình để khắc phục, ghi nhận điểm mạnh của trường bạn để học hỏi. Đặc biệt, từ năm học 2019-2020 đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, nhưng các cụm trường đã khắc phục khó khăn, họp bàn xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, chi tiết; báo cáo Sở GDĐT đúng thời hạn quy định và triển khai tổ chức bám sát kế hoạch. Các trường trong cụm đã hoàn thành tốt vai trò đồng tổ chức và chuẩn bị các điều kiện thuận lợi giúp việc hội thảo, giao lưu cụm diễn ra an toàn, đạt hiệu quả. Ở hoạt động dành cho giáo viên, các trường đã tổ chức Hội thảo cụm công tác dạy học, ôn tập, ôn thi tốt nghiệp THPT (một số cụm đạt hiệu quả cao, tiêu biểu THPT thành phố Điện Biên Phủ, THPT thanh Chăn, THPT Mường Ảng, THPT Tuần Giáo..) thông qua việc thực hành các tiết dạy và đánh giá tiết dạy theo tinh thần đổi mới; báo cáo chuyên đề dạy học; chia sẻ kinh nghiệm đổi mới phương pháp giáo dục theo mô hình mới. Các đơn vị đã tổ chức chu đáo các giờ dạy; sử dụng tốt và khai thác có hiệu quả công nghệ thông tin; đã sử dụng linh hoạt các kỹ thuật dạy học đạt hiệu quả. Qua đó, một số báo cáo chuyên đề dạy học có chất lượng đã được chia sẻ cho các trường. Các giờ dạy minh họa đều ứng dụng công nghệ thông tin và sử dụng các thiết bị, đồ dùng dạy học và phòng học thông minh, thể hiện tính sáng tạo, đổi mới phương pháp, sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, các kỹ thuật dạy học phát huy năng lực học sinh. Hội thi thu hút đông đảo cán bộ, giáo viên các trường THPT trong cụm huyện đến dự, là cơ hội để giáo viên các trường học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
Dự kiến trong thời gian sắp tới, các cụm chuyên môn tăng cường các hoạt động cụm, tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, thi giáo viên giỏi cấp cụm, thi học sinh giỏi cấp cụm, thi olympia… đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt để tăng kết nối giữa các đơn vị, góp phần thực hiện thi đua, dạy tốt, học tốt nhằm  nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của mỗi nhà trường  từ đó thực hiện thành công nhiệm vụ năm học.

Hình ảnh các thầy cô giáo đang trao đổi chuyên môn
Qua hiệu quả từ sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường ở bậc THPT ngày 13/2/2022 Sở giáo dục và Đào tạo ban hành Quyết định số 162/QĐ-SGDĐT về việc thành lập cụm  hoạt động chuyên môn liên cấp (THCS, THPT) nhằm nhân rộng hiệu quả từ sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường THPT, tăng tính kết nối giữa trường THCS và trường THPT, tăng cường hỗ trợ chuyên môn giữa các đơn vị; từ khi thành lập đến thời điểm hiện tại các Cụm hoạt động chuyên môn đã đi vào hoạt động, đã huy động tối đa dân số trong độ tuổi đến trường, giảm tỉ lệ học sinh bỏ học, đi học không chuyên cần; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn cấp trung học; thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018; hoàn thành nhiệm vụ phổ cập giáo dục, xoá mù chữ và các nội dung chuyên môn khác có liên quan cấp học chất lượng và hiệu quả.
Sinh hoạt theo cụm trường THPT đang khẳng định là một hoạt động chuyên môn cần thiết, góp phần đẩy mạnh phong trào dạy tốt, học tốt, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất người học, góp phần thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ./.

Tác giả: Vũ Mạnh Cương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập563
  • Máy chủ tìm kiếm104
  • Khách viếng thăm459
  • Hôm nay75,560
  • Tháng hiện tại1,287,317
  • Tổng lượt truy cập70,577,207
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi