banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa phòng chống dịch tốt vừa tổ chức dạy học hiệu quả

Thứ ba - 22/02/2022 03:24
Dienbien.edu.vn - Đã 4 năm đi vào vào hoạt động, nhưng đến nay trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ vẫn chưa có cơ sở vật chất riêng. Hiện tại nhà trường đang mượn một phần cơ sở vật chất của trường PTDTBT THCS Nà Hỳ để tổ chức các hoạt động dạy và học.
Khó khăn là vậy, nhưng trong những năm qua thầy và trò nhà trường đã có nhiều nỗ lực và  đạt được thành tích rất đáng ghi nhận trên các lĩnh vực. Chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng tăng lên qua từng năm, trở thành điểm sáng giáo dục vùng cao của tỉnh Điện Biên. Riêng trong công tác phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt từ khi cả nước thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ về việc Ban hành quy định tạm thời: “ Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” đến nay nhà trường chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào xảy ra trong trường. Có được kết quả trên là do nhà trường đã chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp góp phần tích cực ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào nhà trường để tổ chức các hoạt động dạy và học đạt hiệu quả.
Một là, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức phòng tránh đến cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh và từng phụ huynh
Xác định ý thức phòng tránh của giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh là yếu tố quyết định đến công tác phòng, chống Covid-19 của nhà trường. Vì vậy, nhà trường đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để toàn thể giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh hiểu rõ sự nguy hiểm, con đường lây lan của dịch bệnh Covid-19. Từ đó mỗi giáo viên, nhân viên và từng em học sinh chủ động, tự giác thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống đặc biệt là thực hiện tốt thông điệp 5K của Bộ y tế. Hàng ngày, thông tin về diễn biến dịch bệnh trên cả nước, của tỉnh Điện Biên và huyện Nậm Pồ được nhà trường cập nhật và đưa vào nhóm ZALO: DTNTNP PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 của toàn trường một cách nhanh nhất đến từng em học sinh. Thông qua các buổi sinh hoạt của giáo viên chủ nhiệm, các bài giảng của giáo viên bộ môn đều có thể lồng ghép nội dung tuyên truyền về ý thức phòng, chống dịch cho học sinh. Đặc biệt, qua các tiết chào cờ hàng tuần Ban giám hiệu nhà trường đã tổ chức chào cờ ở từng lớp, nội dung quan trọng là để quán triệt trực tiếp đến từng em học sinh những quy định về việc phòng, chống dịch bệnh. Những biện pháp đó đã góp phần hiệu quả trong việc nâng cao ý thức tự nguyện, tự giác chấp hành tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh tới toàn thể giáo viên, nhân viên và từng em học sinh.
Hai là, kiểm soát chặt chẽ người ra vào, thực hiện khai báo y tế, sát khuẩn, quét mã QR trước khi vào cơ quan.
Nhà trường phân công bộ phận bảo vệ và giáo viên trực nội trú thường xuyên có mặt ở cổng trưởng để kiểm soát người ra vào cơ quan. Đối với người lạ chỉ được vào cơ quan với mục đích công tác, trước khi vào đều phải thực hiện khai báo y tế, sát khuẩn và quét mã QR. Đối với các  em học sinh nội trú 100% ăn ở trong trường, tuyệt đối không ra khỏi trường nếu không thật sự cần thiết. Hạn chế tối đa việc học sinh về nhà vào cuối tuần, nếu phải về nhà thì tuân thủ tuyệt đối thông điệp 5K của Bộ Y tế. Với cách làm như trên đã hạn chế đối đa nguồn lây từ bên ngoài xâm nhập vào nhà trường.
Ba là, thường xuyên theo dõi sức khỏe, sàng lọc những học sinh có nguy cơ
Nhà trường chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh. Hàng ngày, đối với những học sinh có biểu hiện ho, sốt nhà trường tổ chức test nhanh và đưa đến Trung tâm y tế để khám sàng lọc. Khu nội trú nhà trường bố trí hai phòng riêng biệt để dành cho những học sinh có biểu hiện ho, sốt, khó thở để không ảnh hưởng đến những học sinh khỏe mạnh. Trên lớp học học sinh tuyệt đối tuân thủ 5K, đối với học sinh sức khỏe không thật sự đảm bảo thì ngồi riêng một bàn ở cuối lớp. Ban giám hiệu trường xuyên đi kiểm tra nền nếp dạy học và các định về phòng, chống dịch. Giáo viên bộ môn trước khi tiến hành bài giảng phải hỏi tra tình hình sức khỏe của cả lớp và các quy định về phòng, chống dịch.
Bốn là, tổ chức đón học sinh sau kì nghỉ Tết một cách an toàn, hiệu quả
Trước khi về nghỉ tết Nguyên đán 2022, nhà trường tổ chức cho học sinh kí cam kết chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh đặc biệt là thông điệp 5K. Giao giáo viên chủ nhiệm lớp thường xuyên liên lạc để nắm bắt tình hình sức khỏe học sinh trong thời gian nghỉ Tết. Chỉ những học sinh sức khỏe bình thường, không có lịch sử tiếp xúc với ca bệnh (F0) trong vòng một tuần mới được trở lại trường. Đối với những học sinh sức khỏe không đảm bảo hoặc có lịch sử tiếp xúc với F0 thì tiếp tục cách li tại nhà, cho đến khi đảm bảo mới trở lại trường. Với những học sinh có nguy cơ bỏ học sau Tết, nhà trường đã huy động giáo viên chủ nhiệm, đoàn thanh niên, Ban giám hiệu đến tận nhà các em để tuyên truyền, vận động các em ra lớp.
Với sự linh hoạt, thích ứng an toàn và kiểm soát hiệu quả đến nay trong cả 4 đợt dịch nhà trường chưa có ca F0 nào xảy ra tại trường. Hiện tại tranh thủ thời gian vàng nhà trường đang tổ chức dạy học trực tiếp một cách hiệu quả. Đó là sự nỗ lực rất đáng ghi nhận của thầy và trò nhà trường.
Tuy nhiên, hiện nay tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường. Trong khuôn viên chật chội của nhà trường lại có hai đối tượng học sinh nên công tác phòng chống dịch của nhà trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Đòi hỏi mỗi cán bộ giáo viên, nhân viên và từng em học sinh phải nỗ lực rất lớn, tuyệt đối không được lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang. Tin tưởng rằng, thầy và trò nhà trường sẽ hoàn thành thắng lợi mục tiêu kép: “Vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa tổ chức dạy và học thật tốt”.
Một số hình ảnh về hoạt động dạy học, phòng chống dịch COVID-19
 
1
Thầy giáo Nguyễn Văn Tập - Hiệu trưởng nhà trường trong một giờ lên lớp
2
Tổ chức test nhanh Covid-19 cho học sinh nhà trường
3
Thầy giáo Nguyễn Văn Tập - Hiệu trưởng nhà trường cùng giáo viên chủ nhiệm lớp đến nhà vận động học sinh quay trở lại lớp học

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập350
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm135
  • Khách viếng thăm214
  • Hôm nay47,310
  • Tháng hiện tại1,259,067
  • Tổng lượt truy cập70,548,957
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi