banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Chung sức, đồng lòng hoàn thành nhiệm vụ năm học mới

Thứ tư - 04/10/2017 04:52
Dienbien.edu.vn - Một trong những mục tiêu quan trọng ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh đề ra trong năm học 2017 - 2018 là huy động tối đa học sinh trong độ tuổi đến trường. Ðể đạt được kết quả đó, ngay từ đầu năm, các đơn vị trường học đã tích cực phối hợp với chính quyền các cấp, nhất là UBND cấp xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của phụ huynh, quan tâm đưa con em đến lớp. Ðến nay, khi năm học mới đã bắt đầu hơn một tháng, việc duy trì sĩ số học sinh ở tất cả các cấp trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo.
Huổi Mí - xã khó khăn bậc nhất của huyện Mường Chà. Chỉ khoảng 30km từ ngã ba xã Nậm Nèn đến trung tâm xã, nhưng nếu đi xe máy cũng phải mất gần 5 tiếng đồng hồ vật lộn với con đường đầy những “ổ voi, ổ gà” mới đến nơi. Quả thực, nếu không tận mắt chứng kiến những ngôi trường, điểm trường ở Huổi Mí, sẽ không thấy hết được khó khăn của giáo dục nơi đây. Là người gắn bó với Huổi Mí đã lâu, thầy Nguyễn Học Thức, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Huổi Mí cũng không rõ mình yêu Huổi Mí tự bao giờ. Bởi vì yêu nghề nên năm học nào cũng thế, thầy Thức cùng giáo viên trong trường luôn quyết tâm đưa học sinh đến trường học chữ. Thầy Thức, chia sẻ: Năm học 2017 - 2018, nhà trường có hơn 200 học sinh. Với nỗ lực của mỗi cán bộ, giáo viên trong công tác tuyên truyền, vận động, đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, không ngại khó, ngại khổ, xuống tận bản để tuyên truyền, lắng nghe tâm tư của bà con nên tỷ lệ huy động học sinh ra lớp xấp xỉ 100%. Số còn lại, nhà trường đang tiếp tục cùng chính quyền địa phương đưa các em ra lớp.
1
Học sinh Trường Tiểu học Nà Sáy (huyện Tuần Giáo) đọc sách ngoài giờ lên lớp.
 
Ở tất cả các cấp học, có lẽ việc huy động trẻ ra lớp với cấp mầm non cũng khó khăn không kém các cấp học khác. Năm học vừa qua, tỷ lệ huy động trẻ 3 - 5 tuổi đạt 97,7%; trẻ 5 tuổi đạt 99,6%. Hiện, ngành Giáo dục và Ðào tạo tỉnh đang phấn đấu nâng cao hơn nữa các tỷ lệ trên, nhất là với các huyện còn nhiều khó khăn như: Ðiện Biên Ðông, Mường Nhé, Nậm Pồ, Tủa Chùa... Cô Lò Thị Hương, giáo viên Trường Mầm non Pá Vạt xã Mường Luân (huyện Ðiện Biên Ðông), chia sẻ: Dạy chữ cho trẻ là mở con đường gần hơn đến tương lai. Chính vì vậy, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất nhà trường còn nhiều khó khăn, nhưng mục tiêu quan trọng nhất đối với mỗi giáo viên là việc huy động học sinh trong độ tuổi ra lớp. “Nhiều em ở bản xa, cán bộ, giáo viên phải đến vận động, thuyết phục nhiều lần phụ huynh mới chịu cho con đi học. Có những hôm trời mưa bão, đường trơn trượt nhưng các thầy, các cô vẫn vượt qua quãng đường dài để vận động học sinh tới trường. Nếu không gắn bó, yêu nghề thì chẳng ai bám trụ được ở vùng gian khó này” - cô Hương bộc bạch.

Cùng với việc huy động học sinh đến trường để ổn định học tập sau mỗi dịp nghỉ hè, lễ, tết... thì công tác nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo được ngành đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Ðào tạo, cho biết: Ðể nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục và đào tạo, ngành đã chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giáo viên. Ðội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được bổ sung về số lượng, nâng cao về chất lượng, tâm huyết, gắn bó với nghề, cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Riêng trong dịp hè vừa qua, Sở tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho hàng nghìn lượt giáo viên. Thông qua lớp học, các học viên được tìm hiểu về quy định chuyên môn; hoạt động kỹ năng sống; hoạt động trải nghiệm sáng tạo; cách soạn bài, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng tăng cường năng lực phẩm chất học sinh. Ngoài ra, Sở cử cán bộ tham gia lớp bồi dưỡng kiến thức văn hóa công sở, đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức... Cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên hiện đạt 100%.

Hiện nay, 100% đơn vị hành chính cấp xã và cấp huyện duy trì chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2; phổ cập giáo dục THCS mức độ 1... Năm học này, Sở đang tích cực chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa kết quả đó. Bên cạnh duy trì những kết quả đã đạt được, để nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng công tác dạy và học, phấn đấu tăng số trường đạt chuẩn quốc gia, Sở tăng cường huy động nguồn xã hội hóa để đầu tư trang thiết bị, mở rộng hệ thống trường lớp học...

Tác giả: Quang Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập265
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm215
  • Hôm nay43,863
  • Tháng hiện tại1,196,754
  • Tổng lượt truy cập70,486,644
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi