banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Mãi mãi khắc ghi tên anh- người chiến sĩ Điện Biên Phủ anh hùng.

Thứ hai - 30/10/2017 04:34
Dienbien.edu.vn - 19h30, ngày 28/10/2017, trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên long trọng tổ chức đêm giao lưu với chủ đề: “Mãi mãi khắc ghi tên anh- người chiến sĩ Điện Biên phủ anh hùng” nhằm ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng, bồi dưỡng lòng yêu nước, niềm tự hào chân chính trước những chiến công của cha anh cho các em học sinh qua việc tìm hiểu thân thế, sự nghiệp, những chiến công hiển hách hay sự hi sinh anh dũng của các chiến sĩ Điện Biên anh hùng. Từ niềm tự hào, từ nhận thức đúng đắn về vai trò trách nhiệm của cá nhân, mỗi học sinh sẽ có những hành động cụ thể thiết thực hữu ích trong công cuộc dựng xây và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam giàu đẹp.
Tới dự đêm giao lưu có NGƯT Phạm Lệ Thanh - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường; các thầy cô giáo trong Ban giám hiệu và toàn thể cán bộ giáo viên, công nhân viên và 499 em học sinh của nhà trường năm học 2017- 2018; đại diện lãnh đạo đơn vị kết nghĩa- cụm kho CK79, đơn vị bộ đội đóng quân tại địa bàn tỉnh Điện Biên. Đặc biệt, đêm giao lưu còn được trân trọng đón tiếp các bác đại diện cho cựu chiến binh của tỉnh Điện Biên- những chiến sĩ Điện Biên anh hùng: Bác Nguyễn Hữu Chấp - Nguyên chiến sĩ đại đoàn 312- Đại đoàn chiến thắng; Bác Phạm Đức Cư - nguyên chiến sĩ Đại đoàn 367- binh chủng phòng quân không quân.
1
Ca khúc: Hò kéo pháo - sáng tác Hoàng Vân
 
Sau phần phát biểu khai mạc của NGƯT Phạm Lệ Thanh - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường, màn hát múa “Hò kéo pháo”- sáng tác Hoàng Vân đã tái hiện phần nào không khí gian khổ mà hào hùng, hừng hực khí thế chiến đấu của những chiến sĩ Điện Biên Phủ năm xưa.

Tiếp theo chương trình là phần thể hiện những tình cảm chân thành, sự hiểu biết, sự thể hiện sáng tạo của các em học sinh qua các tiết mục: Bài hát: “Biết ơn Đại tướng Võ Nguyên Giáp”; Hoạt cảnh về cuộc đời, sự hi sinh anh dũng của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Tô Vĩnh Diện; Kể chuyện về anh hùng lực lượng vũ trang Phan Đình Giót; Bài hát: “Bế văn Đàn sống mãi”…

Đêm giao lưu càng trở nên sôi động hơn với khí thế quyết tâm, lòng yêu nước sục sôi được thể hiện qua ca khúc Hành quân xa (Đỗ Nhuận) - bài hát năm xưa đã góp phần cổ vũ tinh thần chiến đấu, khẳng định niềm tin, nhiệt huyết của những chiến sĩ “đầu nung lửa sắt” và bồi dưỡng lòng yêu nước, thôi thúc quyết tâm vượt mọi khó khăn gian khổ để học tập, cống hiến sức trẻ của mỗi cá nhân vì sự phát triển phồn vinh của đất nước Việt Nam tươi đẹp hôm nay.

Được mong chờ và lắng đọng nhiều cảm xúc nhất là phần giao lưu với các bác cựu chiến binh - những nhân chứng sống đã từng tham gia chiến đấu trong chiến dịch  lịch sử Điện Biên Phủ. Các bác chia sẻ những kỉ niệm về một thời chiến đấu gian khổ với bao mất mát, hi sinh: Cuộc chiến cam go của đại đoàn 312 - đại đoàn quân tiên phong “chiến thắng” từ khi mở màn chiến dịch đến khi bắt sống tướng De castries; kỉ niệm về Trung đoàn pháo cao xạ 367, mật danh “Hương Thủy” thuộc đại đoàn công pháo 351 về câu chuyện kéo pháo vào trận địa và kéo pháo ra do sự thay đổi phương châm tác chiến từ “đánh nhanh- thắng nhanh” sang “đánh chắc- tiến chắc”; kỉ niệm về sự hi sinh anh dũng quên mình của anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Tô Vĩnh Diện và lời nhắn gửi của các bác đối với thế hệ trẻ hôm nay; lời hứa quyết tâm “Tiếp bước những anh hùng” của thầy và trò trường PTDTNT tỉnh Điện Biên.
2
Phần giao lưu với các bác cựu chiến binh- những chiến sĩ Điện Biên Phủ anh hùng
 
Buổi giao lưu kết thúc bởi âm hưởng hào hùng, tưng bừng trong niềm vui mừng chiến thắng của ca khúc “Giải phóng Điện Biên”- sáng tác Đỗ Nhuận. Cả hội trường cùng nóng lên trong niềm vui mừng chiến thắng mà bài hát đã lan tỏa. Tất cả quý vị đại biểu, các thầy cô giáo đều trở thành diễn viên cùng hát ca khúc “hát mãi khúc quân hành” của tác giả Diệp Minh Tuyền.

Chương trình giao lưu: “Mãi mãi khắc ghi tên anh- người chiến sĩ Điện Biên phủ anh hùng” là hoạt động thực sự có ý nghĩa nhằm phát huy truyền thống anh hùng của quân và dân ta cũng như thể hiện sự gắn bó sâu sắc giữa văn học nghệ thuật và đời sống, lịch sử dân tộc. Đêm giao lưu đã khơi dậy khí thế hào hùng của một thời kì lịch sử, tái hiện khí thế của cuộc chiến tranh nhân dân vĩ đại được “được ghi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một Bạch Đằng, một Chi lăng hay một Đống đa trong thế kỉ XX, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công chói lọi đột phá thành trì của hệ thống nô dịch thuộc địa của chủ nghĩa đế quốc”. Bản trường ca bất tử ấy còn vọng mãi đến hôm nay và mãi mãi mãi mai sau, trở thành điểm đến của lòng tự hào, của niềm tin và lí tưởng cách mạng.

Trong không khí trang trọng, những thầy cô giáo và các em học sinh của trường PTDTNT tỉnh Điện Biên thân yêu kính cẩn nghiêng mình trước những tấm gương anh dũng hi sinh quên mình vì lí tưởng. Có những anh hùng đã đi vào huyền thoại, được nhiều người biết đến như: Phan Đình Giót, Bế Văn Đàn, Tô Vĩnh Diện… và cả những chiến sĩ vô danh đã ngã xuống vì mảnh đất yêu thương này. Dòng máu của các anh tô thắm thêm màu cờ Tổ Quốc thiêng liêng. Mãi mãi tri ân các anh - những chiến sĩ Điện Biên Phủ anh hùng!

Tác giả: Hoàng Hà

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập407
  • Máy chủ tìm kiếm169
  • Khách viếng thăm238
  • Hôm nay53,208
  • Tháng hiện tại1,264,965
  • Tổng lượt truy cập70,554,855
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi