banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở Tuần Giáo

Thứ hai - 27/08/2018 23:05
Dienbien.edu.vn - Xác định xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là nhiệm vụ trọng tâm trong nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, Phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Tuần Giáo triển khai nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp với điều kiện của từng đơn vị trường, địa phương và cách làm này đã, đang góp phần thay đổi diện mạo giáo dục mầm non của huyện.
Bà Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Giáo dục và Ðào tạo huyện Tuần Giáo, cho biết: Ngay từ đầu năm học, Phòng chỉ đạo 26 trường mầm non trên địa bàn chú trọng xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và thiết kế môi trường giáo dục phù hợp với diện tích, kết cấu xây dựng, kinh phí của nhà trường và khả năng hỗ trợ của cộng đồng. Ðồng thời, hướng dẫn các trường rà soát số lượng, đánh giá chất lượng để kịp thời tham mưu trang cấp bổ sung thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo đáp ứng yêu cầu dạy và học. Tuy nhiên, trong thực tế, diện tích khuôn viên, đồ dùng, thiết bị, phương tiện dạy học, sân chơi ở một số điểm trường mầm non chưa đáp ứng được yêu cầu; tỷ lệ phòng học tạm còn khá cao… Chính vì vậy, Phòng chỉ đạo các trường tập trung vận động phụ huynh cùng với cán bộ, giáo viên đóng góp kinh phí, ngày công lao động tu sửa, cải tạo khuôn viên trường, lớp; ủng hộ các nguyên vật liệu làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ công tác dạy và học; tận dụng các khu vực trống trong khuôn viên làm vườn rau, quả, thư viện thân thiện, khu chợ quê, vườn cổ tích, khu vực khám phá khoa học... cho bé trải nghiệm. Ðồng thời, các trường kết hợp với già làng, trưởng bản, người cao tuổi có uy tín trong dòng họ, hội cha mẹ trẻ tuyên truyền, vận động phụ huynh hiểu, ủng hộ và phối hợp tốt trong việc tạo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ học tập, vui chơi. Ðồng thời, huy động nhiều tổ chức từ thiện, cá nhân có lòng hảo tâm hỗ trợ các trường xây dựng cơ sở vật chất; hỗ trợ kinh phí tổ chức ăn trưa cho học sinh lớp nhà trẻ; hỗ trợ cặp sách, quần áo, đồ dùng... cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ðược sự hỗ trợ, đầu tư của các cấp, các cá nhân, tổ chức từ thiện, cấp học mầm non huyện Tuần Giáo đã xóa bỏ hoàn toàn các lớp học, bếp, nhà vệ sinh là nhà tạm thay; vào đó là các phòng lắp ghép bằng tấm panen cách nhiệt với tổng kinh phí khoảng 2.916 triệu đồng. Ðiều đó giúp nâng số lượng các trường mầm non đạt chuẩn quốc gia trên địa bàn huyện lên 17 trường, đạt tỷ lệ 65,38%. Ngoài chủ động tăng gia trồng 6.421kg rau, củ các loại cải tạo môi trường và cải thiện bữa ăn bán trú của trẻ, các trường mầm non còn nhận được sự hỗ trợ của Chương trình Bữa cơm có thịt của Quỹ Trò nghèo vùng cao với kinh phí hơn 1 tỷ đồng…

Cùng với đó, Phòng hướng dẫn cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục sao cho trẻ là trung tâm của hoạt động này. Trong đó, cán bộ quản lý phải là người đi đầu, gương mẫu trong công tác thực hiện cũng như tuyên truyền giúp các đối tượng nhận thức rõ mục đích của hoạt động. Các trường tích cực tạo môi trường cho trẻ học tập, thông qua việc tận dụng không gian trong và ngoài lớp học để trẻ được học, trải nghiệm, khám phá mọi lúc, mọi nơi, mọi hoạt động giáo dục trong trường mầm non, thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động đa dạng theo quan điểm “học bằng chơi, chơi mà học”. Các hoạt động trải nghiệm được tổ chức đa dạng, có thể ở trong hoặc ngoài nhà trường, phù hợp với việc phát triển chương trình giáo dục, huy động tối đa sự hỗ trợ từ phụ huynh học sinh và cộng đồng. Giáo viên sưu tầm và sáng tạo thêm trò chơi bằng cách thường xuyên thay đổi cách chơi, luật chơi để khích lệ trẻ tham gia, chủ động chơi với các loại thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; đồng thời, khuyến khích trẻ tự tạo ra đồ chơi, trò chơi theo ý tưởng riêng của mình. Ngoài ra, các trường tổ chức tốt các hội thi cấp trường và tạo điều kiện cho trẻ tham gia tích cực vào các khâu từ chuẩn bị cho đến kết thúc hội thi, tạo cho trẻ sân chơi vui nhộn, bổ ích, coi đây là cơ hội học tập, thực hành nhẹ nhàng.

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, cán bộ, giáo viên mầm non và phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, các trường mầm non trên địa bàn ngày càng xanh - sạch - đẹp, thân thiện; môi trường ngày càng được cải thiện tốt, trẻ có nhiều cơ hội tham gia trải nghiệm khám phá, phát triển tư duy sáng tạo, từ đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục mầm non trên địa bàn huyện Tuần Giáo.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập289
  • Máy chủ tìm kiếm107
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay39,944
  • Tháng hiện tại1,251,701
  • Tổng lượt truy cập70,541,591
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi