banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Tăng cường giáo dục gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc cho học sinh Trường Tiểu học Quài Tở huyện Tuần Giáo

Thứ tư - 15/02/2023 01:52
Mỗi độ Tết đến xuân về, khi đàn chim én rủ nhau xây tổ, đất trời lại đem đến cho con người và vạn vật luồng sinh khí mới đầy hân hoan, khoáng đạt. Không khí thiêng liêng của Tết Nguyên đán, của mùa xuân khiến lòng người rạo rực, háo hức một niềm vui, niềm tin vào cuộc sống, vào tương lai rạng ngời phía trước.
Hòa chung với không khí đó, ngày 16/01/2023 trường Tiểu học Quài Tở tổ chứcbuổi Hoạt động trải nghiệm “Lưu giữ bản sắc văn hóa dân tộc”với mục đích tuyên truyền giáo dục cho học sinh về những nét độc đáo đậm đà bản sắc của vùng Tây Bắc. Hoạt động trải nghiệm nhằm tạo sân chơi vui vẻ, bổ ích và cho học sinh tìm hiểu sâu sắc hơn về bản sắc văn hóa dân tộc Tây Bắc như múa xòe, chơi ném còn, ...để vun đắp cho các em niềm tự hào dân tộc và tình yêu quê hương đất nước.
Lãnh đạo UBND xã Quài Tở đến dự buổi Hoạt động trải nghiệm

Với phương châm, mỗi học sinh là một nhà thiết kế nhí, đầu tiên, các em sẽ làm quả còn theo kĩ thuật mảnh ghép: học sinh khối 1,2,3 làm tua rua, lớp 5 chuẩn bị vải, lớp 4 chuẩn bị hạt. Sau đó, các em cùng ngồi và hoàn thiện quả còn hay "cón cuống" dưới sự hướng dẫn tận tình của thầy cô và phụ huynh. Càng làm, các em càng hăng say, cố gắng với những đôi tay cần mẫn, những ánh mắt tập trung, những ý tưởng được trao đổi sôi nổi, sáng tạo đúng với tinh thần làm việc nhóm. Cuối cùng, những sản phẩm hoàn hảo nhất trong khả năng của các em cùng được ra mắt.

Phụ huynh hướng dẫn học sinh làm quả còn
Phần tiếp theo được tất cả các đội chơi mong đợi đó là hoạt động ném còn. Đây là trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái. Trò chơi này luôn đòi hỏi sự dẻo dai, khéo léo của người chơi trong việc điều khiển quả còn sao cho lọt vào ô tròn đính trên chiếc cọc cao khoảng chừng 15-20m. Quả còn được làm từ vải, nhồi các loại hạt bên trong tượng trưng cho mùa vụ, vòng đích tượng trưng cho đất trời. Ném còn không chỉ là trò chơi thư giãn, mà còn là cách người dân gửi gắm ước mong về một vụ mùa mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu, mà suy rộng ra, đó chính là cái đích để lòng người hướng tới cuộc sống vẹn tròn, hạnh phúc, cân bằng.Nhờ sự khéo léo của các em, 3đội chơi đã tung được rất nhiều quả còn vào vòng dưới sự cổ vũ, hò reo của các bạn và người xem.
Các đội chơi thi ném còn.
Sau hoạt động ném còn, mọi người cùng hòa mình vào điệu múa xòe của dân tộc Thái như một lời mời, lời chào mọi người ghé thăm Trường Tiểu học Quài Tở. Một vòng xòe, hai vòng xòe, rồi ba vòng xòe… Những vòng xòe cứ thế lan ra như một biểu tượng đẹp nhất, ý nghĩa nhất của tinh thần đoàn kết của cộng đồng. Điệu xòe gắn kết chặt chẽ, nhịp nhàng làm cho mọi người gần nhau hơn, gạt bỏ những xô bồ, bộn bề ra ngoài, giải phóng muộn phiền để trao truyền năng lượng sống đầy lạc quan, tích cực.
Phụ huynh, giáo viên và học sinh trong điệu xòe đoàn kết
Buổi hoạt động trải nghiệm cũng là cơ hội rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh đó là sự khéo léo, dẻo dai, tinh thần đoàn kết, hợp tác và khả năng giao tiếp. Kết thúc buổi hoạt động, cô giáo Lê Thị Cậy - Hiệu trưởng nhà trường đã trao thưởng cho những đội làm được nhiều còn và ném được nhiều quả còn nhất. Đồng thời, cô cũng nhấn mạnh tới các em cần phải giữ gìn bản sắc của dân tộc, của quê hương và giới thiệu đến bạn bè trong nước cũng như bạn bè quốc tế biết đến nét đẹp quê hương mình./.

Tác giả: Trường Tiểu học Quài Tở huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 41 trong 10 đánh giá

Xếp hạng: 4.1 - 10 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,227,942
  • Tổng lượt truy cập70,517,832
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi