Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Hội Khuyến học thị trấn Mường Ảng đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời

Dienbien.edu.vn - Xác định được phong trào “Học tập suốt đời là một nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn đổi mới hiện nay. Ngay từ khi mới thành lập, Đảng bộ, chính quyền thị trấn Mường Ảng đã quan tâm và chỉ đạo kịp thời nhằm đưa phong trào khuyến học, khuyến tài của thị trấn từng bước đi lên và có những chuyển biến rõ rệt.
 

Phong trào văn hóa đọc tại trường THCS thị trấn Mường Ảng
Kể từ khi thành lập huyện từ năm 2007 đến nay, HKH Thị trấn Mường Ảng luôn được HKH các cấp quan tâm và từng bước được kiện toàn. Khi mới thành lập Hội còn gặp nhiều khó khăn về tổ chức cơ sở Hội, cán bộ Hội thiếu kinh nghiệm, số dòng họ hiếu học, gia đình học tập và Cộng đồng học tập còn chưa nhiều. Địa bàn thị trấn gồm có 17 dân tộc sinh sống, một bộ phận nhân dân nhận thức về việc học tập của con em còn hạn chế, chưa chủ động quan tâm đến việc học tập của con em mình. HKH thị trấn đã có những thời điểm phải vào đến tận gia đình để vận động một số em trong độ tuổi ra trường, ra lớp...
 
Nhằm khắc phục những khó khăn, thách thức trên, trong những năm qua, dưới sự lãnh chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền địa phương, của HKH huyện, Hội Khuyến học thị trấn đã quan tâm kiện toàn tổ chức Hội từ thị trấn đến các tổ dân phố bản và chi hội trường học. Sau kiện toàn tổ chức, với sự chủ động nhiệt tình và quyết tâm của đội ngũ cán bộ HKH thị trấn, sự nghiệp khuyến học khuyến tài và xây dựng xã hội học tập của thị trấn không ngừng được phát triển cả về số lượng và chất lượng. Phong trào xây dựng xã hội học tập từng bước được đẩy mạnh, số lượng “Gia đình hiếu học”, “Dòng họ hiếu học”, “Cộng đồng, đơn vị khuyến học” ngày càng tăng thêm. Đến nay, toàn thị trấn có 14 chi hội, trong đó có 04 chi hội trường học và 10 chi hội tổ dân phố, bản với tổng số 1.271 hội viên. Có 5 đơn vị trường học, trong đó: 2 trường Mầm non, 01 trường Tiểu học, 01 trường trung học cơ sở, 01 trường THPT Mường Ảng. Từ năm 2011 đến nay, cả 5 trường đều được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, mức độ 2 và đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh các dân tộc trong thị trấn cũng như trong toàn huyện. Giáo dục không ngừng phát triển đã góp phần vào việc đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương, cho huyện trong thời kỳ đổi mới.
Xác định được những yêu cầu đáp ứng tình hình đổi mới của đất nước hiện nay. Hội Khuyến học thị trấn luôn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức nhiều phong trào, hoạt động thiết thực góp phần khơi dậy và phát huy truyền thống hiếu học của Nhân dân. Các cấp hội đã tích cực tham gia hỗ trợ, khuyến khích các hoạt động giáo dục trong nhà trường, phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo theo chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tiếp tục duy trì 4/4 trường đạt chuẩn Quốc gia, trong đó có 01 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập tiểu học mức độ 3; phổ cập giáo dục THCS mức độ 3 và xóa mù chữ mức độ 2.
 Hội Khuyến học đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể mở các lớp tập huấn thu hút đông đảo người dân tham gia với nhiều nội dung thiết thực, phong phú về các chuyên đề như: chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, trồng trọt; giới thiệu các loại phân bón, các loại cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao; tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước... Mỗi năm mở trên 20 lớp tâp huấn trở lên thu hút trên 1000 người dân tham gia. Tỷ lệ lao động nông thôn tham gia học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng chuyển giao khoa học kỹ thuật công nghệ sản xuất tại trung tâm học tập cộng đồng đạt 70% trở lên. Trung tâm học tập cộng đồng hoạt động hiệu quả luôn được cấp trên hàng năm xếp loại tốt. Từ đó nâng cao ý thức công dân trước pháp luật, nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân, gia đình và góp phần phát triển cộng đồng bền vững.
Phong trào “Gia đình học tập”, “dòng họ học tập”, “cộng đồng học tập” được triển khai sâu rộng thu hút nhiều hộ gia đình, các tổ dân phố, bản. Đến nay, thị trấn có 1.107 gia đình đạt tiêu chí gia đình học tập, đạt tỷ lệ 72,5%; 01 dòng họ đã công nhận “Dòng họ học tập” đạt 100%; 90% chi hội đạt “cộng đồng học tập”; 100% trường học đạt “đơn vị học tập”. Các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị học tập tích cực giáo dục đạo lý uống nước nhớ nguồn, phát huy truyền thống hiếu học; khuyến khích động viên con cháu chăm ngoan, học giỏi; hỗ trợ giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, các nhà trường không có học sinh lưu ban, bỏ học, mắc các tệ nạn xã hội; đồng thời người lớn cũng tự giác học tập, nâng cao hiểu biết về mọi mặt để xây dựng phát triển kinh tế gia đình và công tác tốt.
Để hỗ trợ hoạt động khuyến học khuyến tài, công tác vận động, xây dựng Quỹ Khuyến học được triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Nguồn quỹ do các cấp hội vận động và tự quản lý đảm bảo sử dụng đúng mục đích, công khai dân chủ vì thế luôn được sự tham gia đóng góp của các cá nhân, đơn vị. Từ nguồn quỹ đó, Hội Khuyến học thị trấn trao cho học sinh thi đỗ các trường đại học chính quy, học sinh đạt giải cao qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Chính sự quan tâm động viên đó của hội nên có rất nhiều học sinh, gia đình hiếu học có điều kiện để học tập, vươn lên trong cuộc sống. Riêng năm 2020, Hội khen thưởng 25 học sinh đỗ đại học chính quy, 10 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và 9 học sinh giỏi cấp huyện, 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học, khuyến tài với số tiền 6,6 triệu đồng. Ngoài ra, hàng năm các chi hội tổ dân phố, bản tổ chức trao khen thưởng cho học sinh giỏi cấp trường  cho hàng trăm học sinh.

Phát động phong trào hưởng ứng :”Tuần lễ học tập suốt đời”
 tại Thị trấn Mường Ảng
Với những kết quả đạt được, trong thời gian tới Hội Khuyến học thị trấn tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo phát triển mạnh mẽ các chi hội hội cơ sở với phương châm tiếp tục đẩy mạnh “Phong trào học tập suốt đờitrên địa bàn thị trấn Mường Ảng nhằm động viên mọi người trong cộng đồng tham gia công tác khuyến học, khuyến tài. Tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa Hội Khuyến học với các ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc, hội đoàn thể trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Huy động toàn xã hội quan tâm, chăm lo nhiều hơn nữa cho sự nghiệp giáo dục, góp phần xây dựng thị trấn Mường Ảng trở thành một cộng đồng học tập cấp xã đạt kết quả tốt.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây