Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Người gắn kết yêu thương

Dienbien.edu.vn - Nhà tâm lý học Carl Gustav Jung đã từng nói rằng: “Không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể dạy học nếu thiếu nhiệt huyết”. Nhiệt huyết chính là ngọn lửa để thắp sáng chữ Tài, chữ Tâm trong mỗi người thầy, người cô. Ngọn lửa nhiệt huyết ấy vẫn luôn rực sáng trong trái tim Nhà giáo Ưu tú Dương Thị Hồng Gấm - giáo viên môn Sinh học, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên. Nhà giáo Dương Thị Hồng Gấm, một người giáo viên nghiêm khắc nhưng lại rất tình cảm và gần gũi.
Trong kí ức của những lớp học sinh, Cô vừa là một người dẫn đường trên hành trình khám phá tri thức nhưng cũng là một người “Mẹ” đong đầy trìu mến và thương yêu.
Cô giáo Dương Thị Hồng Gấm – Giáo viên môn Sinh học, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Điện Biên
“Chúng em yêu cô Gấm -người giáo viên tuyệt vời! Cô có thể khiến cả lớp học trở nên vui vẻ với nụ cười và năng lượng tích cực. Cô khiến tâm hồn tuổi 17 của chúng em trở nên rực rỡ hơn và giúp chúng em nhận ra giá trị của bản thân trong cuộc sống này”. Đó là những lời tri ân đầy xúc động của các bạn học sinh chuyên Sinh K24 gửi tới người giáo viên đã đồng hành cùng tập thể lớp trong gần 3 năm học THPT.
Một bạn học trò của Chuyên Sinh K24 đã tâm sự rằng: “Ba năm không phải là một quãng thời gian dài, nhưng chừng ấy cũng đủ để cho mỗi người lưu giữ lại những kỉ niệm tươi đẹp của một thời thanh xuân. Mới ngày nào khi tôi vừa bước chân vào ngôi trường chuyên với tâm trạng đầy bỡ ngỡ, ngại ngùng thì hôm nay tôi đã là một cậu học sinh cuối cấp sắp sửa ra trường.
Tôi đã gắn bó với nhiều giáo viên, nhưng cô Gấm là người đã khuyến khích và truyền cảm hứng cho tôi nhiều nhất trong những năm tháng cuối cùng của đời học sinh và giúp tôi tự tin vào bản thân mình. Cô là một nhà giáo rất tâm huyết với nghề, Cô luôn tận tình với từng học sinh cũng như rất hiểu học trò của mình nữa. Trong mỗi tiết học, Cô không chỉ dạy cho chúng tôi kiến thức mà còn dạy cho chúng tôi từ những điều nhỏ nhặt nhất trong cuộc sống. Cô khiến chúng tôi cảm thấy “mình thực sự có thể làm một điều gì đó lớn lao”, cảm giác trong mỗi giờ học môn Sinh luôn thật ấm áp và thú vị là vì như thế. Với cá nhân tôi, Cô chính là người Mẹ thứ hai và cũng là người bạn luôn ở bên cạnh, động viên mỗi lúc khó khăn.
Nhớ lại khoảng thời gian bắt đầu ôn thi tốt nghiệp, với tâm lý của một đứa học sinh không quá xuất sắc như tôi, khi gặp những bài tập khó, tôi đã cảm thấy chán nản, căng thẳng sau những buổi học và cũng đã từng có suy nghĩ “bỏ cuộc”. Đó thực sự là một quãng thời gian đầy khó khan với tôi, bởi môn Sinh đòi hỏi sự chăm chỉ và cũng cần một tư duy tốt. Lúc đó, có lẽ Cô đã đọc được những suy nghĩ trong tôi. Mặc dù không nói ra, nhưng đến tiết Sinh, Cô rất hay gọi tôi phát biểu, nếu tôi không biết hoặc trả lời sai Cô luôn giải thích căn kẽ để tôi hiểu phần kiến thức đó. Kết thúc mỗi buổi học, Cô lúc nào cũng nhắc nhở chúng tôi “về nhà phải tự học nhiều lên các em nhé”. Nếu ai từng được Cô dạy, chắc chắn sẽ được nghe câu nói này từ Cô: “Mỗi buổi sáng Cô luôn ngủ dậy trước 5 giờ. Các em có cần không? Để mai 5 giờ cô gọi điện thoại dậy học bài”. Những lời dặn dò ấy chứa đựng biết bao nỗi lo âu, bao sự quan tâm với học trò. Cho đến bây giờ, lời dặn dò của Cô vẫn luôn là lời nhắc nhở tôi phải biết trân quý giá trị của thời gian. Con đường đến thành công đòi hỏi phải đánh đổi rất nhiều, và để có được một hành trang kiến thức vững chắc, thứ chúng tôi phải bỏ ra, đó là thời gian. Giá như lớp 10 và lớp 11 tôi biết quý trọng thời gian thì bây giờ thì có lẽ hiện tại tôi đã đỡ vất vả hơn.
Chính những bài giảng tận tình và những lời khuyên, lời động viên của Cô đã giúp tôi từ một con người lười biếng, sống không nền nếp trở thành một người biết sống kỉ luật hơn. Và tôi sẽ còn nhớ mãi những lời dạy đó của Cô”.
Cô giáo Dương Thị Hồng Gấm và học sinh lớp chuyên Sinh K24 - Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Điện Biên - Áo trắng hồng đứng thứ 2 từ bên phải
Quả thật, giáo viên là những người truyền cảm hứng. Người giáo viên cũng như những người thợ làm vườn, không trải qua giông bão, không chăm chút và yêu thương sẽ không thể hái được trái ngọt. Nhà giáo Ưu tú Dương Thị Hồng Gấm - một người Cô đáng kính, dù phải trải qua những vất vả, nhọc nhằn nhưng Cô vẫn luôn dùng tất cả tấm lòng và tình cảm của mình để che chở, dìu dắt cho những lớp học sinh. Cô luôn ý thức được sứ mệnh của người giáo viên không chỉ dừng lại ở việc trở thành “người bạn”, “người đồng hành” với học trò trong hành trình tìm kiếm, khám phá tri thức mà còn phải “dạy cách làm người”, phải là “người bạn để sẻ chia và tâm sự”, để hiểu tâm lý, hiểu cảm xúc, cảm thông, bao dung cho những suy nghĩ non nớt và những lỗi lầm của học trò; Từ đó định hướng được cho các em những phẩm chất, nhân cách tốt đẹp. Với tâm niệm: “Phải luôn vui vẻ, gần gũi học sinh để hiểu và cảm thông”“Làm sao để mỗi lớp học trò dần trưởng thành, biết sống có ích và trở thành những người biết cống hiến cho xã hội”. Trong mỗi giờ học, Cô luôn cố gắng tạo không khí thân thiện, gần gũi, coi học trò như con của mình. Chính tình yêu thương hết mực, sự tận tụy, tâm huyết ấy đã gây dựng nên niềm tin yêu, kính trọng của các em học sinh và cha mẹ học sinh dành cho Cô.
Trên hành trình gần 20 năm vất vả, gian truân gắn bó với nghề giáo, đứng trước rất những nhiệm vụ, trọng trách lớn lao mà nhà trường và ngành Giáo dục giao phó, Cô cũng băn khoăn, trăn trở không ít song bằng ý chí sắt đá và tâm huyết với nghề, Cô vẫn luôn đồng hành cùng những thế hệ học sinh dưới mái trường Chuyên Lê Quý Đôn. Với những cố gắng, nỗ lực của mình, Cô đã được Nhà trường, Sở Giáo dục và Đào tạo ghi nhận, đánh giá cao về những thành tích mà Cô đạt được. Nhiều năm đảm nhận công tác ôn luyện, bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi các cấp, bằng kinh nghiệm của mình, Cô và các học trò đã đạt được nhiều kết quả đáng được biểu dương: 204 lượt học sinh đạt giải HSG cấp Tỉnh; 4 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng tại Trại Hè Hùng Vương; 15 lượt học sinh đạt học sinh giỏi Quốc gia; Ngoài ra, Cô còn được nhận nhiều Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh. Ngày 01/4/2021, Cô vinh dự là một trong 14 nhà giáo tiêu biểu của tỉnh Điện Biên được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú.
Nhà giáo ưu tú Dương Thị Hồng Gấm và đội tuyển HSG QG môn Sinh học
Mới đây nhất, ngày 19/11/2021 rất vui mừng và tự hào khi Cô tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ trao tặng Bằng khen trước những thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.
20 năm đứng lớp cũng là 20 năm Cô thầm lặng cống hiến trí tuệ, tâm sức cho sự nghiệp giáo dục. Những thành tích trên vừa là minh chứng cho ý chí, quyết tâm không ngừng đổi mới sáng tạo, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ vừa là nguồn động lực để tiếp thêm ngọn lửa nhiệt huyết, hăng say và yêu nghề trong Cô.
Nhìn lại những “trái ngọt” mà Cô đã đạt được, chúng ta mới thấy rõ hơn vai trò của chữ Tâm, chữ Tài trong việc kiến tạo nên trái tim của “người thầy”. Nhà giáo Ưu tú Dương Thị Hồng Gấm đã đặt cả trái tim mình để chắp cánh cho những ước mơ đang còn ấp ủ, những bài học của Cô đã và đang khắc sâu nơi kí ức của mỗi lớp học trò và sẽ mãi mãi trở thành ngọn lửa bất tận truyền cảm hứng cho mọi thế hệ học sinh./.
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây