Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên

https://dienbien.edu.vn


Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ Tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và “Tăng cường tiếng Việt cho trẻ mầm non vùng dân tộc thiểu số”

Dienbien.edu.vn Thực hiện kế hoạch số 1706/PGDĐT-GDMN ngày 05/12/2022 của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ về việc triển khai tổ chức chuyên đề cấp thành phố cấp học Mầm non năm học 2022-2023, sáng ngày 27/12/2022 Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề tại trường Mầm non xã Nà Tấu là đơn vị được chọn làm điểm của thành phố. Tham dự chuyên đề có 50 đại biểu tham dự là cán bộ chuyên môn, đại diện cán bộ quản lý, tổ trưởng chuyên môn và giáo viên cốt cán tại các cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn thành phố.
1

Chuyên đề được triển  khai với các nội dung:
 1. Tham quan mô hình xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với trẻ em vùng dân tộc thiểu số;
2. Tổ chức 02 hoạt động giáo dục cho trẻ học qua thực hành, trải nghiệm: Hoạt động 1: Toán “Tách gộp nhóm 8 đối tượng thành 2 phần bằng các cách khác nhau” cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi do cô giáo Nguyễn Thị Quỳnh Phương thực hiện; Hoạt động 2: Tăng cường tiếng Việt cho trẻ lớp mẫu giáo 4-5 tuổi do cô giáo Hoàng Thị Ngọc Lương trường mầm non xã Nà Tấu thực hiện.
3. Thảo luận và chia sẻ việc thiết kế môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động; thảo luận phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ em vùng dân tộc thiểu số. Chia sẻ những khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ trong quá trình triển khai thực hiện.
Qua trao đổi, thảo luận các nội dung của chuyên đề các đại biểu đều đánh giá cao sự cố gắng, mạnh dạn, tự tin, linh hoạt, sáng tạo của giáo viên với nhiều hình thức tổ chức nhằm kích thích, thúc đẩy trẻ tích cực tham gia hoạt động và đặc biệt là phù hợp với tình hình thực tế của trường, lớp để đạt mục tiêu đề ra theo phương châm “chơi mà học, học bằng chơi”, các hoạt động học của trẻ có tính thúc đẩy học tập cộng tác, trẻ được bày tỏ những ý kiến của mình thông qua hình thức thực hành, thảo luận theo nhóm. Các hoạt động được thiết kế đơn giản, không dạy trước, sử dụng đồ dùng dạy học phù hợp thực tế tại địa phương, có khả năng vận dụng ở các cơ sở giáo dục mầm non. Tham quan thực tế môi trường giáo dục của Trường mầm non xã Nà Tấu đại biểu cũng nhận thấy, nhà trường quan tâm xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động, trải nghiệm; bố trí không gian chơi cho trẻ có nhiều sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế, trường đã tận dụng các nguyên vật liệu phế liệu có thể tái chế để thiết kế đồ dùng đồ chơi tự tạo cho trẻ hoạt động đảm bảo an toàn, có tính thẩm mỹ cao.
2

Thông qua chuyên đề giúp cán bộ quản lý có thêm kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo, giúp giáo viên hiểu rõ và đúc rút kinh nghiệm khi tổ chức các hoạt động giáo dục cần quan tâm nhận ra những khó khăn của trẻ để giúp trẻ vượt qua khó khăn, cũng như kịp thời khuyến khích trẻ sáng tạo, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục để từ đó giáo viên điều chỉnh kế hoạch một cách phù hợp, hướng vào trẻ, tăng cường các hoạt động trải nghiệm và rèn kỹ năng cho trẻ. Có thể khẳng định sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề là một trong những hoạt động bổ ích, tăng thêm sự đoàn kết giữa các đơn vị trường mầm non trong toàn thành phố Điện Biên Phủ, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng quản lý, tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non, mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ ở các cơ sở giáo dục mầm non./.
 

Tác giả: Thùy Dương

Nguồn tin: Phòng Giáo dục thường xuyên Chuyên nghiệp và Nghiên cứu khoa học

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây