banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Một số nhiệm vụ trọng tâm công đoàn năm học 2022-2023

Chủ nhật - 28/08/2022 23:51
Dienbien.edu.vn - Năm học 2022-2023 toàn ngành Giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội và các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính Phủ, Thủ tướng Chính phủ về GDĐT và hoạt động công đoàn; Chiến lược phát triển giáo dục 2021-2030, tầm nhìn 2045; Đồng thời là năm học diễn ra đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.
Thực hiện chủ đề năm học 2022-2023 là “Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, hoạt động công đoàn tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:


I. Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn
1. Công tác tuyên truyền giáo dục
- Tập trung nắm bắt tư tưởng đội ngũ, kịp thời có giải pháp và tham mưu các cấp có thẩm quyền những giải pháp ổn định tư tưởng, tạo sự đồng thuận, đoàn kết trước những diễn biến và tác động nhiều chiều của xã hội, trước những đòi hỏi của chủ trương đổi mới của ngành Giáo dục và của tổ chức công đoàn.
- Làm tốt công tác tuyên truyền đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chủ trương của ngành Giáo dục và của công đoàn cấp trên. Trong đó tập trung cao điểm tuyên truyền kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2022; những định hướng thông tin về đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT các khối lớp tiếp theo ở tiểu học, THCS và THPT; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tuyên truyền đại hội công đoàn các cấp.
- Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục, hạn chế các giải pháp tuyên truyền một chiều, tăng cường tuyên truyền theo hướng tương tác, chủ động tiếp nhận của CBNGNLĐ. Động viên đội ngũ CBNGNLĐ tham gia vào quá trình tuyên truyền, giáo dục để mỗi CBNGNLĐ là một tuyên truyền viên tạo hiệu ứng xã hội mạnh mẽ và có chiều sâu.
2. Công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ CBNGNLĐ
- Thực hiện có hiệu quả chức năng phản biện xã hội, chức năng kiểm tra, giám sát, tham gia quản lý của tổ chức công đoàn tại các đơn vị.
- Có giải pháp nắm bắt kịp thời những khó khăn, bất cập trong việc triển khai, thực hiện chính sách tại cơ sở, trong đời sống việc làm của CBNGNLĐ. Từ đó, đề xuất các giải pháp tháo gỡ, hỗ trợ từ các nguồn tài chính trong và ngoài đơn vị.
- Công đoàn các đơn vị tham gia một cách tích cực, hiệu quả, chủ động đề xuất để được tham gia các hội đồng, các tổ công tác tại đơn vị thực hiện các nội dung liên quan đến đời sống, việc làm, thu  nhập, tôn vinh, khen thưởng, kỷ luật của CBNGNLĐ; Phát huy tối đa vai trò của chủ tịch công đoàn trong các hội đồng trường trong việc đại diện người lao động tham gia vào quá trình góp ý, xây dựng và ban hành quy chế, quy định nội bộ, tạo môi trường làm việc dân chủ, văn minh, văn hóa và an toàn.
- Chủ động tổ chức và tham gia tích cực các hoạt động nhân đạo, từ thiện, các cuộc vận động hỗ trợ đồng nghiệp, CBNGNLĐ và cộng đồng trong các trường hợp đột xuất như thiên tai, bão lũ, dịch bệnh...
3. Triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động
- Tiếp tục triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động đang triển khai trong các cơ sở giáo dục, trường học. Trong đó trọng tâm là nội dung thi đua "Đổi  mới, sáng tạo trong dạy và học" gắn với "Đổi mới sáng tạo trong quản lý, giáo dục và giảng dạy" và các phong trào thi đua khác do Chính phủ, ngành, Công đoàn cấp trên và địa phương phát động để có đủ các điều kiện cần thiết triển khai các nhiệm vụ mới và khó trong thực hiện nhiệm vụ, trước những yêu cầu của ngành Giáo dục và của xã hội đặt ra.
- Gắn thi đua với công tác khen thưởng, phát hiện, tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích, tạo động lực, truyền cảm hứng cho đồng nghiệp, cho học sinh và cộng đồng.
- Tìm kiếm, phát hiện và tổ chức vận hành các mô hình điểm ở mỗi phong trào thi đua, mỗi cuộc vận động để chia sẻ, rút kinh nghiệm nhân rộng ra toàn đơn vị, toàn ngành.
4. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, triển khai hoạt động của các cấp công đoàn; công tác tài chính; công tác nữ công, công tác kiểm tra, giám sát và công tác đối ngoại
- Tiếp tục thực hiện chuyển đổi số trong các hoạt động công đoàn: thông tin 2 chiều, triển khai chỉ đạo và quản lý đoàn viên, các công cụ đánh giá chất lượng hoạt động công đoàn tại các cơ sở...
- Cụ thể hóa nội dung: "Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn" do Tổng LĐLĐ Việt Nam chỉ đạo bằng các giải pháp cụ thể, thiết thực và phù hợp với đối tượng đoàn viên và tổ chức công đoàn trong ngành Giáo dục.
- Triển khai hoạt động kiểm tra, giám sát đúng quy định; gắn kiểm tra, giám sát với hỗ trợ cơ sở nâng cao nghiệp vụ trong quá trình triển khai các hoạt động công đoàn.
- Thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tài chính công đoàn.
- Tìm kiếm các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác nữ công, phong trào thi đua "Giỏi việc trường - Đảm việc nhà" trong nữ CBNGNLĐ, VSTBPN và bình đẳng giới trong ngành Giáo dục.
- Tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ cho CBNGNLĐ; thành lập các đoàn vận động viên tham gia các giải thi đấu TDTT trong tỉnh và khu vực.
II. Tập trung chỉ đạo và tổ chức đại hội công đoàn các cấp
- Báo cáo cấp ủy Đảng, công đoàn cấp trên đúng quy định và chủ động triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảm bảo về: nội dung, thời gian và đặc biệt là công tác nhân sự.
- Xác nhận nguồn nhân lực tài chính cần thiết và thực hiện chi đúng quy định trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội.
- Rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra trong nhiệm kỳ, trên cơ sở đó xây dựng chỉ tiêu, nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ 2023-2028 một cách cụ thể, đảm bảo tính phù hợp, khả thi.
III. Phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2022
- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, khẳng định và nâng cao vị thế uy tín của Ngành, vị thế của nhà giáo và lao động ngành Giáo dục.
- Tổ chức các hoạt động tri ân, chăm lo CBNGNLĐ; chỉnh trang, tu bổ các công trình truyền thống của Ngành mang dấu ấn 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022).
- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể thao giáo dục giá trị truyền thống, thúc đẩy sự nỗ lực, khai thác tiềm năng và truyền cảm hứng để mỗi CBNGNLĐ trong Ngành yên tâm, tự tin và sẵn sang đóng góp cho sự lớn mạnh của ngành Giáo dục và của đất nước./.

Tác giả: Bùi Thị Thuý

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập186
  • Máy chủ tìm kiếm41
  • Khách viếng thăm145
  • Hôm nay43,131
  • Tháng hiện tại1,196,022
  • Tổng lượt truy cập70,485,912
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi