banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Nhiệm vụ, quyền hạn của trường mầm non với những thay đổi theo hướng tăng tính tự chủ, trách nhiệm giải trình

Thứ ba - 27/07/2021 03:58
Dienbien.edu.vn - Điều lệ trường mầm non mới được ban hành theo Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 30/12/2020, có hiệu lực thi hành từ 31/3/2021. Theo đó, một số điểm mới quan trọng trong nhiệm vụ, quyền hạn mà trường mầm non được giao là:
Nhiệm vụ và cũng là quyền hạn đầu tiên, quan trọng của trường mầm non được Điều lệ trường mầm non quy định là "Xây dựng phương hướng, chiến lược phát triển nhà trường theo các quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, tầm nhìn, sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của nhà trường". Theo đó, nhà trường được chủ động trong việc xác định phương hướng, mục tiêu phát triển cho đơn vị mình phù hợp với sự phát triển chung của mỗi địa phương.
Hai là, các trường cộng lập được chủ động đề xuất nhu cầu, tham gia tuyển dụng cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Ba là, thực hiện các hoạt động về bảo đảm chất lượng. Công bố công khai mục tiêu, chương trình, kế hoạch giáo dục, điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục, kết quả đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục.
Các bé mẫu giáo trường MN 20/10, thành phố Điện Biên Phủ trong giờ chơi
Bốn là, thực hiện dân chủ, trách nhiệm giải trình của nhà trường trong quản lý hoạt động giáo dục.
Năm là, quản lý trẻ em; thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi trong phạm vi được phân công; thực hiện hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non khác trên địa bàn nâng cao chất lượng tổ chức các hoạt động giáo dục theo phân công của cấp có thẩm quyền.
Sáu là, tham mưu với chính quyền, phối hợp với gia đình hoặc người chăm sóc trẻ em và tổ chức, cá nhân để thực hiện hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Với sáu điểm mới này cho thấy nhiệm vụ và quyền hạn của trường mầm non được giao được gắn với hoạt động quản trị nhà trường, tăng tính tự chủ cho các nhà trường. Đặc biệt, các nhà trường được quyền chủ động trong xây dựng định hướng phát triển của chính đơn vị mình và tính tự chủ gắn với trách nhiệm giải trình của mỗi nhà trường được nhấn mạnh. Mặt khác, nhiệm vụ của nhà trường trong công tác tham mưu với chính quyền để thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em; thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi và hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non khác trên địa bàn nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục cũng như tham gia hoạt động trong cộng đồng được quy định cụ thể hơn./.

Tác giả: Trần Thị Thúy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,134
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm2,107
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,502,855
  • Tổng lượt truy cập73,212,235
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi