banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nậm Pồ chủ động phòng chống rét cho học sinh

Thứ hai - 11/01/2021 22:37
Dienbien.edu.vn: Trong những ngày này, người dân và các em học sinh trên địa bàn huyện Nậm Pồ đang chống chọi với những đợt không khí lạnh tràn về kèm theo mưa rải rác ở nhiều nơi. Tại huyện Nậm Pồ nhiệt độ ngoài trời đã giảm sâu, các xã khu vực trên cao nhiệt độ xuống dưới 70c xuất hiện sương mù về đêm và sáng sớm.
Không chủ quan, lơ là trước diễn biến bất thường của thời tiết, theo sự chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu kịp thời văn bản về phòng chống rét chỉ đạo các trường chủ động thực hiện đảm bảo các nội dung yêu cầu trong văn bản. Theo đó, công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ QL, GV và cha mẹ trẻ trên địa bàn cùng chủ động phòng, chống rét, bảo vệ sức khỏe cho học sinh.
Trường MN Chà Tở sử dụng Chăn, thảm trải để giữ ấm cho học sinh

Cô Hoàng Thị Bích Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết: Toàn huyện có 42 trường với 20127 học sinh thuộc các cấp học Mầm non, tiểu học, THCS; Có 23 trường PTDTBT. Theo ghi nhận tổng hợp sáng ngày 11/01 tổng số học sinh chuyên cần toàn huyện là 11044/20127 học sinh ra lớp đạt 54,87%; trong đó cấp mầm non ra lớp 2246/7186 đạt 31,25%; cấp tiểu học 5967/7989 đạt 75,63%; cấp THCS 2831/4952 đạt 57,16%. Có 03 trường Mầm non Nà Bủng, THCS Tân Phong, THCS Nà Bủng đã cho học sinh nghỉ học vì nhiệt độ giảm xuống dưới 70c. Sáng ngày 12/01 tổng số học sinh chuyên cần toàn huyện là 9747/20127 học sinh ra lớp đạt 48,42%; trong đó cấp mầm non ra lớp 2048/7186 đạt 28,49%; cấp tiểu học 4109/7989 đạt 51,43%; cấp THCS 3590/4952  đạt 72,49%. Có 10 trường: Mầm non Phìn Hồ, Si Pa Phìn, Vàng Đán, Nậm Tin;  Tiểu học Nà Bủng, Nậm Tin, Phìn Hồ, Si Pa Phìn, Tân Phong; THCS Nậm Tin đã cho học sinh nghỉ học vì nhiệt độ giảm xuống dưới 70c. Đối với các trường có học sinh đi học và học sinh ở bán trú phòng giáo dục chỉ đạo các trường vẫn tổ chức nấu ăn và đảm bảo các điều kiện chống rét cho các cháu”.  
Phòng Giáo dục và Đào tạo đã thành lập đoàn kiểm tra xuống cơ sở nắm bắt tình hình kịp thời để có giải pháp điều chỉnh phù hợp với thực tế tại địa phương. Cụ thể, đã trực tiếp đến các trường, điểm bản kiểm tra và chỉ đạo nhà trường sửa chữa kịp thời các phòng học như đóng thêm tấm ván gỗ, quây bạt tránh gió và sương lùa vào lớp học. Đun nước nóng để cho học sinh uống và vệ sinh cá nhân. Cho học sinh hoạt động học tập trong lớp tránh các hoạt động tập thể ngoài trời, cho học sinh mặc đủ áo ấm, khăn, mũ, tất, dép và các điều kiện khác nếu có. Thường xuyên theo dõi các kênh thông tin đại chúng về dự báo thời tiết vùng miền nếu địa phương nào thời tiết giảm xuống dưới 70c thì nhà trường báo cáo phòng giáo dục và chủ động cho học sinh nghỉ học. Thông báo cho cha mẹ trẻ để nắm bắt tình hình và quan tâm khi con em mình ở nhà.
Trường PTDTBT THCS Nà Hỳ tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh

Nhằm đảm bảo giữ ấm cho học sinh, các nhà trường đã chủ động sử dụng nhiều hình thức giữ ấm cho các em học sinh. Cô Nguyễn Thị Thu Hằng Hiệu trưởng trường mầm non Si Pa Phìn cho biết: “Trường mầm non Si Pa Phìn, xã Si Pa Phìn là một trong những trường vùng cao có thời tiết lạnh giá hơn các trường khác trong huyện, nhiệt độ thường xuống thấp kèm theo gió lớn, sương mù dày đặc. Xác định được tình hình thực tế tại địa phương trong nhiều năm qua nên hằng năm nhà trường đã có kế hoạch ứng phó để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho học sinh như chuẩn bị đủ chăn đắp, áo ấm, mũ, tất, dép đi trong lớp cho học sinh; đốt lửa sưởi ấm cho các cháu ở điểm bản… Duy trì các hoạt động trong lớp học không cho các cháu ra ngoài trời. Tăng cường đun nước ấm cho các cháu vệ sinh và uống; Thực phẩm và chế biết thức ăn cũng được nhà trường lựa chọn các thực phẩm đảm bảo dinh dưỡng, chế biến nóng ấm cho trẻ ăn. Nhiệt độ giảm sâu dưới 70c nhà trường cho học sinh nghỉ học đồng thời tuyên truyền vận động cha mẹ quan tâm giữ ấm cho học sinh tại nhà”.
Giờ ngủ trưa của học sinh mầm non trong những ngày lạnh

Cùng với đó, bên cạnh sự nỗ lực của toàn nghành trong công tác phòng chống rét cho học sinh thì Hội Chữ thập đỏ huyện cũng kết hợp với phòng Giáo dục và Đào tạo kêu gọi mọi sự ủng hộ giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân. Trong dịp này, Nhóm Nụ cười trẻ thơ Hà Nội do Hội Chữ thập đỏ huyện kêu gọi đã ủng hộ 100 áo ấm tới 100 học sinh trường PTDTBT tiểu học Chà Tở; Dự án Nuôi em đã ủng hộ 3200 áo ấm cho nhiều trường thuộc 3 cấp học. Nhóm Tụi tớ là…TPHCM  đã quyên góp chăn, áo ấm, sách vở…cho các em học sinh tại điểm Nậm Pang thuộc trường THCS Nậm Khăn. Nhóm thiện nguyện Ong chăm đã gửi tặng 05 bếp củi cho 03 trường Nậm Tin, Phìn Hồ, Chà Tở. Các cá nhân, mạnh thường quân đã tặng cho điểm bản Mốc 4 trường mầm non Nậm Tin 3.000.000 triệu đồng mua 40 tấm thảm cho hai lớp học…. và còn nhiều chương trình Hội vẫn đang trong thời gian kêu gọi tiếp để tiếp tục ủng hộ cho các em học sinh chống chọi qua đợt rét đậm này.

Nhờ chủ động chăm lo phòng, chống rét cho học sinh, đến thời điểm này, các em học sinh nơi đây, nhất là học sinh ra lớp và học sinh bán trú được nuôi dạy tốt trong vòng tay ấm áp của tập thể các nhà trường, của cộng đồng và toàn xã hội, sức khoẻ các em được bảo đảm, góp phần bảo đảm chương trình, chất lượng dạy và học trong mùa rét này./.

Tác giả: Thương Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,131
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm2,063
  • Hôm nay467,772
  • Tháng hiện tại2,356,898
  • Tổng lượt truy cập73,066,278
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi