banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho trẻ trong trường mầm non

Thứ ba - 02/02/2021 20:49
Dienbien.edu.vn - Chương trình “Xuân yêu thương” là một hoạt động được các trường mầm non huyện Nậm Pồ tổ chức thường niên hằng năm, nhằm duy trì bản sắc dân tộc, tạo sân chơi lành mạnh và có ý nghĩa để giáo dục học sinh. Hoạt động này đã nhận được sự quan tâm và ủng hộ to lớn từ chính quyền và người dân địa phương.
Chương trình “Xuân yêu thương” tại trường Mầm non Nà Hỳ
Huyện Nậm Pồ có 15 trường mầm non với 7.186 học sinh. Việc nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình giáo dục mầm non; đổi mới hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ; tăng cường các hoạt động trải nghiệm cho học sinh đã được các trường xây dựng kế hoạch chi tiết ngay đầu năm học và điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của từng địa phương.
Tại trường Mầm non Nà Hỳ, Cô giáo Vi Thị Luân Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Thời điểm này nhà trường đang thực hiện chủ đề “Tết và Mùa xuân” ngoài việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục như thường ngày nhà trường đã chỉ đạo cho giáo viên trang trí khuôn viên trường, lớp học, tạo môi trường cảnh quan mang đậm màu sắc, không khí đón xuân cũng như Tết Nguyên đán sắp đến gần. Các loại hình được nhà trường trang trí như cây hoa Đào, hoa Mai, trang trí mảng chủ đề xuân, chủ đề Tết, các gian hàng có câu đối, mâm ngũ quả, các loại bánh. Bên cạnh đó thì hoạt động trải nghiệm “Xuân yêu thương”,“Bé tập gói bánh trưng”cho các em học sinh cũng được nhà trường và các điểm bản đồng loạt tổ chức. Các em học sinh được tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ  đặc sắc, được tự tay mình làm và gói những chiếc bánh, được thưởng thức chính sản phẩm của mình. Qua đó, học sinh cảm nhận được không khí của ngày xuân, ngày tết từ đó nhà trường sẽ lồng ghép các nội dung giáo dục cho các em học sinh. Thông qua cảnh quan, môi trường và các buổi trải nghiệm nhà trường đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, ủng hộ về tinh thần và vật chất của chính quyền, cha mẹ trẻ trên địa bàn”.

Buổi trải nghiệm có sự tham gia của cô giáo, cha mẹ, và các em học sinh cùng tập làm bánh tại trường mầm non Nà Hỳ
Đến với một số trường mới thành lập như trường mầm non Nậm Chua, Nậm Nhừ, Nậm Tin, Vàng Đán tuy cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý, giáo viên còn nhiều khó khăn nhưng các trường đã thể hiện được quyết tâm xây dựng cơ sở vật chất và tạo cảnh quan môi trường, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục để sánh vai cùng các trường bạn. Trong dịp này, các trường cũng đã trang trí khuôn viên, trường, lớp tràn ngập sắc xuân và tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho các em học sinh.
Cô giáo Giàng Thị Tồng giáo viên trường mầm non Nậm Chua chia sẻ trong buổi trải nghiệm cùng các em học sinh: “Để chuẩn bị cho buổi trải nghiệm được diễn ra thành công, nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể, các cô giáo tiến hành trang trí khuôn viên trường lớp tạo bầu không khí tưng bừng, tươi mới của ngày xuân, phù hợp với bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc địa phương. Phối hợp cùng với cha mẹ trẻ trong việc chuẩn bị các nguyên liệu như gạo nếp, lá dong, đỗ xanh, thịt lợn, dây lạt... để tổ chức cho trẻ được tham gia gói bánh cùng cô và cha mẹ. Trong quá trình diễn ra buổi trải nghiệm các cháu cũng sẽ được nghe cô giáo kể về ý nghĩa của ngày tết, được chơi các trò chơi dân gian tại địa phương. Qua buổi trải nghiệm em thấy học sinh rất vui và thích thú tham gia”.

Cô giáo Giàng Thị Tồng trường mầm non Nậm Chua mang những chiếc bánh do cha mẹ và trẻ vừa gói xong mang đi luộc chín
Nhờ có sự chuẩn bị rất chu đáo của các nhà trường, các buổi trải nghiệm với chủ đề “ Tết và mùa xuân” của các cháu đã diễn ra rất thành công trong tiếng nhạc xuân rộn ràng, trong những tiếng cười trong veo của  các em bé khi tham gia các hoạt động văn nghệ, trò chơi ngày xuân, khi nhận được những chiếc bánh chưng nho nhỏ có sự góp công từ chính những bàn tay nhỏ bé của mình.

Cô và trò trường mầm non Si Pa Phìn chụp ảnh lưu niệm trong buổi trải nghiệm Tết yêu thương
Đặc biệt qua các hoạt động trải nghiệm với các chủ đề “ Ngày hội xuân quê em”; “Bé vui đón tết”, “ Xuân yêu thương”, “ Bánh chưng xanh”… trẻ được “học bằng chơi”, “chơi mà học” từ thực tế rất phong phú sinh động và hiệu quả. Trẻ được tìm hiểu các kiến thức về  bản sắc văn hóa, phong tục tập quán vui xuân, đón tết của các dân tộc khác nhau, bởi trẻ trong mỗi lớp hoặc mỗi trường trên địa bàn huyện đều rất đa dạng về các dân tộc như: Kinh, Mông, Thái, Dao, Khơ Mú, Kháng…
Qua việc tổ chức cho trẻ trải nghiệm các hoạt động đón tết, vui xuân các nhà trường đã vận động được đông đảo cha mẹ trẻ tham gia trải nghiệm cùng con, cùng với sự tham gia khích lệ động viên từ chính quyền và các ban ngành đoàn thể địa phương tạo nên bầu không khí vui tươi, rộn rã cho các cháu, đồng thời hoạt động này cũng đã góp phần tuyên truyền rất hiệu quả về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường và việc triển khai thực hiện chương trình GDMN đến cha mẹ trẻ và bà con nhân dân địa phương. Từ đó, công tác xã hội hóa giáo dục, huy động được sự chung tay của cộng đồng đối với GDMN trên địa bàn cũng hiệu quả hơn./.

Tác giả: Thương Hoàng - Phòng giáo dục huyện Nậm Pồ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập248
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm199
  • Hôm nay34,199
  • Tháng hiện tại1,245,956
  • Tổng lượt truy cập70,535,846
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi