banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Chuyên đề dạy học Mĩ thuật tiểu học theo chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ năm - 25/03/2021 23:17
Dienbien.edu.vn - Trong những năm học qua, việc đổi mới sinh hoạt chuyên môn được các nhà trường chú trọng quan tâm, đặc biệt là việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học theo hướng dẫn công văn số 1315/BGDĐT-GDTH ngày 16/4/2020 của Bộ GD&ĐT. Vận dụng linh hoạt theo hướng dẫn, trước khi diễn ra buổi chuyên đề, cụm Quài Cang đã thực hiện bước 1 – Xây dựng minh họa bài học với sự tham gia của giáo viên Mĩ thuật các trường tiểu học: Số 1 Thị trấn, Số 2 thị trấn, Tỏa Tình, Xuân Ban, Nà Sáy, Quài Cang để cùng nhau trao đổi về nội dung lý thuyết, thống nhất ý tưởng tiết dạy và hỗ trợ giáo viên dạy thực hành.
Trong buổi chuyên đề, đại diện ban giám hiệu và toàn thể giáo viên dạy Mĩ thuật cấp tiểu học trong toàn huyện, trường Tiểu học Quài Cang tiếp tục thực hiện 2 bước: bước 2 – Tổ chức dạy học minh họa và thực hành qua 2 tiết học với Chủ đề 2" Sáng tạo từ những chấm màu" lớp 1 do cô giáo Nguyễn Thị Tươi – trường Tiểu học Quài Cang tổ chức và bước 3 – Phân tích bài học. Ở bước 3, giáo viên tham dự rất chủ động, tích cực thảo luận, phân tích tiết học qua hai hoạt động.
Với nội dung trọng tâm là định hướng phát triển năng lực cho học sinh. Mở đầu bài học để tạo không khí sôi nổi cho tiết học giáo viên cho học sinh khởi động qua bài hát và các hình ảnh cho học sinh đoán tên con vật. Ở hoạt động 1, học sinh quan sát, tìm hiểu, kể tên các loại con vật, cây cối có hình chấm màu, chấm tròn. Từ những chấm màu, chấm tròn được quan sát các em đã liên hệ được với thực tế tìm ra những đồ vật thường được trang trí từ những chấm: Trang phục, đèn báo giao thông, mũ, cặp, khẩu trang...
Qua đó các em còn tìm được lợi ích của những đồ vật đó ví dụ như: Đèn báo giao thông giúp em biết được lúc nào mình nên đi, nên dừng và tránh các tai nạn giao thông... Chiếc khẩu trang giúp em bảo vệ sức khỏe, và ngăn chặn vi rút,...
Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát, tìm hiểu
Với hoạt động 2 - Thể hiện, các em được tìm hiểu các cách để tạo ra được chấm màu: dùng màu nước, dùng bông tăm để chấm; dùng ngón tay để tạo ra những bông hoa, cây; dùng sáp màu để chấm... Các em được thỏa thích thể hiện sự sáng tạo của mình qua những chấm màu.
Giáo viên hướng dẫn học sinh thể hiện

Học sinh trưng bày sản phẩm
Sau khi hoàn thành được những sản phẩm đẹp, các em rất mạnh dạn tự tin chia sẻ về bức tranh của mình, của bạn. Quan sát và nêu được cảm nhận về nội dung tranh, hình ảnh, màu sắc của bức tranh. Trong tiết học, học sinh học tập sôi nổi, chủ động, tích cực hợp tác và hoàn thành tốt mục tiêu tiết học.  
Sau buổi sinh hoạt chuyên đề các giáo viên tham dự đã có cơ hội được trải nghiệm cùng với các em trong các hoạt động học tập. Qua đó đã trang bị thêm cho mình những kiến thức, những kinh nghiệm bổ ích trong đổi mới phương pháp dạy học để mang lại hiệu quả cao trong những tiết học tiếp theo. Sau buổi chuyên đề này, ban giám hiệu các trường tiếp tục chỉ đạo giáo viên dạy Mĩ thuật vận dụng linh hoạt, phù hợp với đặc điểm, tình hình học sinh của trường và địa phương.
Chuyên đề đã thành công tốt đẹp, xây dựng được niềm tin trong lòng mỗi giáo viên và quyết tâm thực hiện việc nâng cao chất lượng dạy và học đối với môn Mỹ thuật nói riêng và chất lượng toàn diện cho học sinh nói chung theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1 trong năm học 2020-2021 và những năm học tiếp theo.

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập380
  • Máy chủ tìm kiếm87
  • Khách viếng thăm293
  • Hôm nay49,395
  • Tháng hiện tại3,314,248
  • Tổng lượt truy cập74,023,628
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi