banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hỗ trợ đồng nghiệp bồi dưỡng Chương trình GDPT 2018 trên hệ thống LMS: những bài học và kinh nghiệm quý báu.

Thứ tư - 09/06/2021 02:44
Dienbien.edu.vn: Mô hình hỗ trợ đồng nghiệp bồi dưỡng trên hệ thống trực tuyến (LMS) có nhiều lợi ích cho cả giáo viên, cán bộ cốt cán và đại trà, nhất là việc không bị hạn chế bởi thời gian, không gian, đặc biệt là trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay. Đây là hoạt động diễn ra thường xuyên, liên tục, nên các nội dung chia sẻ luôn được gắn với thực tế triển khai ở mỗi nhà trường, từ đó sẽ tìm hướng giải quyết thiết thực, hợp lý.
Còn khoảng 3 tháng nữa, năm học 2021-2022 sẽ chính thức bắt đầu, học sinh lớp 2, lớp 6 trên cả nước sẽ học theo Chương trình GDPT 2018. Thời điểm này, hàng chục ngàn giáo viên trên cả nước vẫn tích cực tham gia bồi dưỡng, tự bồi dưỡng theo chương trình ETEP của Bộ GD-ĐT để chuẩn bị cho việc giảng dạy sắp tới. Ở thời điểm cuối năm học, tuy công việc có vất vả hơn khi vừa phải hoàn thành nhiệm vụ ở trường, vừa hỗ trợ hàng chục đồng nghiệp ở các cơ sở giáo dục khác tự bồi dưỡng theo chương trình GDPT 2018. Nhưng rất nhiều giáo viên cốt cán thấy hào hứng vì học nhiều điều từ những thắc mắc, trao đổi của đồng nghiệp liên quan đến nội dung bồi dưỡng và việc áp dụng kiến thức ấy vào thực tế quản lý, giảng dạy ở trường”.
 
gdtrh9.6


Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán tham gia Chương ETEP, bồi dưỡng đại trà cho cán bộ qản lý, giáo viên cơ sở giáo dục phổ thồng chuẩn bị cho Chương trình GDPT 2018 có nhiều khó khăn, vất vả. Bởi lẽ, đây là trách nhiệm nặng nề của những người đi tiên phong khi phải nghiên cứu, tiếp thu và học tập những nội dung mới để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới. Ngoài công việc giảng dạy tại cơ sở giao dục, đội ngũ cốt cán phải hoàn thành chương trình bồi dưỡng quy định của cốt cán (07 ngày trực tuyến, 03 ngày trực tiếp…), không những thế còn thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ đồng nghiệp hoàn thành các nội dung bồi dưỡng đại trà.

Nhưng những giáo viên cốt cán lại rất hào hứng, bởi thông qua đó, họ học thêm nhiều kinh nghiệm, năng lực mới. Mất thêm thời gian và vất vả hơn khi vừa phải thực hiện đồng thời nhiều công việc: chuyên môn ở trường; tập huần, bồi dưỡng; hỗ trợ đồng nghiệp tự bồi dưỡng, nhưng nhiều giáo viên cốt cán cho rằng mình “được nhiều hơn mất”. Cái được lớn nhất là vỡ vạc thêm được nhiều vấn đề từ thực tế áp dụng kiến thức bồi dưỡng vào hoạt động của nhà trường mà đồng nghiệp phụ trách. Lúc tôi học hoặc thực tế áp dụng của trường mình không phát sinh vấn đề như trường bạn. Quá trình cùng nhau tìm giải pháp có thể nảy ra hướng giải quyết mới, thú vị, hiệu quả hơn. Bài toán của trường bạn nhưng cũng là kinh nghiệm cho chính trường mình. Ngoài ra, việc giải đáp các thắc mắc về nội dung bồi dưỡng cho giáo viên và cán bộ quản lý đại trà cũng là cách để cốt cán “ôn lại”, nắm chắc hơn kiến thức trong các mô đun đó và từ đấy vận dụng hiệu quả vào hoạt động của trường mình.

Trong quá trình hỗ trợ đồng nghiệp bồi dưỡng đại trà, giáo viên cốt cán luôn nhận được sự giúp đỡ của giảng viên sư phạm chủ chốt qua đó năng lực trình độ và khả năng, kĩ năng của giáo viên cốt cán được nâng lên, họ được giải đáp nhiều vướng mắc trong quá trình công tác, thực hiện nhiệm vụ cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hỗ trợ giáo viên đại trà bồi dưỡng qua đó giáo viên cốt cán tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu cho bản thân.

Bên cạnh đó, thông qua hoạt động hỗ trợ đồng nghiệp đã góp phần thu hẹp khoảng cách giữa Giảng viên sự phạm chủ chốt với đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giảo dục phông thông, những bài học quý báu trong quá trình hỗ trợ bồi dưỡng là cơ sở để các trường Đại học sư phạm điều chỉnh chương trình đào tạo sinh viên sư phạm, chương trình bồi dưỡng giáo viên phổ thông gắn liền với thực tế dạy học tại các cơ sở giáo dục phổ thông. Giảng viên Nguyễn Thanh Mai cho biết: “Khi đào tạo trong trường sư phạm, giảng viên hướng dẫn sinh viên theo cách này nhưng khi họ áp dụng vào thực tế giảng dạy có thể phát sinh vấn đề khác. Ngoài ra, giáo viên luôn sáng tạo cách dạy sao cho phù hợp nhất với học sinh. Họ làm kiến thức ở trường sư phạm được “sống theo một cách khác”. Những thực tế phong phú đó, khi trực tiếp tập huấn cho giáo viên cốt cán và đồng hành cùng cốt cán hỗ trợ giáo viên đại trà, giảng viên có nhiều cơ hội cọ sát và hiểu kỹ lưỡng hơn”.
 
gdtrh962

Được sự phân công của Bộ Giáo dục Đào tạo trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên được hỗ trợ giúp đỡ các tỉnh miền núi phía Bắc thực hiện bồi dưỡng giáo viên chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã phối hợp với Đại học Sư phạm Thái Nguyên thực hiện chương trình bồi dưỡng một cách khoa học và bài bản, được Bộ giáo dục và Đào tạo đánh giá cao về tiến độ cũng như chất lượng bồi dưỡng. Tính đền ngày 31/5/2021, 100% giáo viên tỉnh Điện Biên đã hoàn thành bồi dưỡng mô đun 1,2; trên 99% hoàn thành mô đun 3. Là một trong những tỉnh đi đầu khu vực miền núi phía Bắc và toàn quốc về tiến độ bồi dưỡng giáo viên đại trà.
       Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt đặc biệt là đặc biệt là nội dung chương trình giáo dục phổ thông 2018 thầy và trò tỉnh Điện Biên sẵn sàng bước vào năm học mới 2021-2022 với nhiều thắng lợi và thành công.

Tác giả: Vũ Mạnh Cương

Nguồn tin: Trường PTDTNT THPT huyện Nậm Pồ

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập358
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm260
  • Hôm nay47,663
  • Tháng hiện tại3,279,454
  • Tổng lượt truy cập73,988,834
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi