banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

Thứ ba - 12/01/2021 20:24
Dienbien.edu.vn: Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được thành lập năm 1995, trải qua 25 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, nhà trường vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
 
Ảnh: Tổ chức lễ Tri ân và trưởng thành cho học sinh lớp 12

Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn được thành lập theo Quyết định số 274/QĐ-UB-TC ngày 7/6/1995 của UBND tỉnh Lai Châu với tên gọi ban đầu là trường Phổ thông Cơ sở Năng khiếu Thị xã Điện Biên. Năm học 1996 – 1997 trường bắt đầu đi vào hoạt động với 160 học sinh THCS. Năm học 1997 – 1998, trường đổi tên thành trường THPT Lê Quý Đôn. Năm học 2000 – 2001, trường chính thức mang tên Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với chức năng nhiệm vụ “Bồi dưỡng và phát triển năng khiếu của học sinh về một môn học nhất định gọi là môn chuyên; đồng thời đảm bảo thực hiện đầy đủ kế hoạch chương trình giáo dục toàn diện của THPT”.
Những ngày đầu thành lập, trường chưa có cơ sở vật chất, tài liệu chương trình chuyên. Ban giám hiệu nhà trường cùng với đội ngũ giáo viên đã khắc phục mọi khó khăn, từng bước xây dựng cơ sở vật chất, xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu giảng dạy môn chuyên. Từ chỗ phải đi mượn cơ sở vật chất và sau nhiều năm dạy học trong khuôn viên trường chật hẹp, đến năm học 2006-2007 trường chính thức chuyển về cơ sở mới, được đầu tư xây dựng khang trang, hiện đại. Sau nhiều năm liên tục xây dựng chương trình và biên soạn tài liệu, đến năm học 2012 – 2013 trường đã xây dựng và đưa vào thực hiện thành công chương trình giáo dục của nhà trường. Đến nay nhà trường đã có 4992 học sinh đã tốt nghiệp THPT, gần 3900 vào các trường đại học trong và ngoài nước, 2488 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, 242 học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và nhiều giải cao trong các kì thi khác do Bộ giáo dục Đào tạo tổ chức.
Với điều kiện của một tỉnh miền núi đặc biệt khó khăn, nhà trường đã luôn nỗ lực xây dựng và phát triển, đến năm học 2020-2021 nhà trường có 91 cán bộ giáo viên, sinh hoạt ở 8 tổ chuyên môn, văn phòng. Đảng bộ nhà trường luôn đạt trong sạch vững mạnh với 68 đảng viên sinh hoạt tại 5 chi bộ đảng. Nhà trường có quy mô 28 lớp chuyên với 990 học sinh đang theo học.
Trong những giai đoạn đầu của quá trình thành lập cho đến năm học 2008 - 2009 mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng tập thể sư phạm nhà trường đã vượt qua vô vàn gian khổ, khắc phục khó khăn, phấn đấu không mệt mỏi để dần khẳng định vị thế của mình và đã đạt được nhiều kết quả rực rỡ. Tỉ lệ học sinh chuyển lớp 100%, trong đó học sinh Khá, Giỏi đạt 88,3% trở lên. Số lượng học sinh đạt học sinh giỏi cấp Tỉnh là 94 HS; cấp Quốc gia 08 HS. Trong các kì hội khỏe của tỉnh trường luôn dành được các thứ hạng cao như: giải Ba toàn đoàn năm 2001 và Nhì toàn đoàn năm 1999, năm 2003. Nhà trường luôn dẫn đầu trong cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Với những thành tích trên tập thể sư phạm Nhà trường đã vinh dự được nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba năm học 2005-2006.
Ảnh: Vinh danh, trao thưởng giáo viên, học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi

Trong 10 năm, từ năm học 2008-2009 đến nay là giai đoạn phát triển vượt bậc của nhà trường. Trong 10 năm có 193 lượt cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu CSTĐ các cấp trong đó 06 đồng chí đạt CSTĐ cấp Tỉnh; 14 nhà giáo được nhà nước trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú; 55 nhà giáo bảo vệ thành công luận văn Tiến sĩ, Thạc sĩ; 115 lượt nhà giáo được công nhận danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh qua các kỳ thi; rất nhiều cán bộ quản lý, nhà giáo là cốt cán chuyên môn cấp tỉnh. Chất lượng giáo dục của nhà trường luôn đứng đầu toàn tỉnh và trong nhóm đầu các tỉnh khu vực Trung du và Miền núi phía Bắc; hàng năm tỷ lệ học sinh Khá Giỏi luôn duy trì 97-98%; tỷ lệ tốt nghiệp đạt 100%; tỷ lệ học sinh lớp 12 đỗ vào các trường đại học đạt 99-100%; tỷ lệ học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh luôn đạt trên 50% tổng số học sinh toàn trường với hơn 5000 lượt học sinh đã đạt giải; số lượng học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia cũng tăng vượt bậc với 242 học sinh đạt giải trong giai đoạn 10 năm qua. Ghi nhận thành tích đó, năm 2016 nhà trường được Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, năm 2017 được nhà nước trao tặng danh hiệu Đơn vị điển hình tiên tiến toàn quốc.
Với vai trò một ngôi trường có chất lượng giáo dục cao của tỉnh Điện Biên, nhà trường xác định xây dựng đội ngũ giáo viên là yếu tố quan trọng tạo nên chất lượng dạy và học, vì vậy Đảng bộ, Ban giám hiệu trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn tập trung chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên, coi đây là khâu "đột phá" nâng cao chất lượng dạy và học với các giải pháp thực hiện tích cực về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ phục vụ, đáp ứng cho yêu cầu phát triển công tác giáo dục của nhà trường. Trong những năm qua, nhà trường luôn quan tâm công tác đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Nhiều đề tài, công trình nghiên cứu khoa học, sáng kiến kinh nghiệm trong nhà trường được áp dụng thành công và có hiệu quả trong thời kỳ đổi mới. Nhiều đề tài đã được Hội đồng khoa học của sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá rất cao như  đề tài “Sử dụng hàm số để giải các bài toán cực trị bất đối xứng” của thầy Hoàng Văn Thông, đề tài “Sử dụng sơ đồ đường chuyển động biểu kiến của mặt trời để giải bài tập về hệ quả chuyển động của trái đất quanh mặt trời” của cô Trương Thị Vy, đề tài “Giải pháp nâng cao chất lượng các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia” của thầy Phạm Hồng Phong, đề tài “Xây dựng và sử dụng đồ dùng trực quan trong dạy học Lịch sử lớp 10 ở trường THPT chuyên Lê Quý Đôn” của cô Dương Thị Minh Hồng, đề tài “Bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Ngữ văn theo định hướng phát triển năng lực” của cô Trần Chinh Dương v.v.
 
Ảnh: Gặp mặt các đội tuyển học sinh giỏi quốc gia

Với chức năng là bồi dưỡng và phát triển năng khiếu của học sinh về một môn học nhất định gọi là môn chuyên, trong những năm qua nhà trường đạt được nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng các đội tuyển học sinh giỏi. Đặc biệt trong năm học 2018 - 2019 tỉ lệ học sinh giỏi cấp Tỉnh, cấp quốc gia tăng 21,7% so với năm học 2009 - 2010 trong đó có những gương mặt tiêu biểu như em: Phạm Thị Vân Nhi đạt giải Ba HSGQG môn Sinh học; Em Đinh Thị Thúy Hằng, Vũ Diệu Hương, Lê Quỳnh Anh, Nguyễn Thị Bảo Phương, Nguyễn Tuấn Thành Cương đạt Giải Ba môn Văn. Với thành tích này mà trong năm học 2018 - 2019 vừa qua trường tiếp tục giữ vững danh hiệu đứng đầu trong khối các trường THPT về chất lượng thi HSG.
Không chỉ chú trọng chỉ đạo dạy và học chính khóa, nhà trường còn quan tâm chỉ đạo các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp như văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động giã ngoại của học sinh tại Nghĩa trang A1, Đồi A1, D1, Bảo tàng chiến thắng. Thường xuyên tổ chức cho các em lao động, dọn dẹp Nghĩa trang A1, D1 nhằm giáo dục cho học sinh truyền thống yêu nước, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Tổ chức thành công nhiều buổi sinh hoạt tập thể và diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích”; Tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường; Thi tìm hiểu về luật an toàn giao thông, Thi Tìm hiểu “ Luật Biên giới quốc gia” nhằm làm cho học sinh có nhận thức đầy đủ hơn, hoàn thiện hơn về tư tưởng, đạo đức
 
Ảnh: Nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh

Với những kết quả đã đạt được, nhà trường đã nhận được nhiều hình thức khen thưởng cao quý của Đảng và nhà nước: Năm học 2015-2016 được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất; Năm 2017 được nhà nước trao tặng danh hiệu Đơn vị điển hình tiên tiến toàn quốc; Sáu lần được Chính phủ tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc; Năm lần được UBND tỉnh tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc; Bốn lần được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc; Từ năm học 2008-2009 đến nay nhà được các cấp tặng thưởng 365 Bằng khen các loại cho các tập thể, cá nhân và liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”. Kết quả đó đã khẳng định chất lượng, sự phát triển bền vững để Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn luôn xứng đáng là niềm tự hào của ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên.
Ảnh: Tập thể sư phạm trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Qua 25 năm xây dựng, phát triển đã có rất nhiều thế hệ học sinh trưởng thành đang đóng góp công sức dựng xây quê hương, đất nước; rất nhiều nhà giáo đã phục vụ, cống hiến xây dựng nhà trường, góp phần công sức dựng xây giáo dục Điện Biên ngày càng phát triển. Thật vinh dự và tự hào khi trường THPT chuyên Lê Quý Đôn được nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; niềm vinh quang là động lực để thầy và trò nhà trường chung tay phấn đấu để được Nhà nước tặng Huân chương Độc lập hạng ba vào năm 2025./.
Ngày 13/11/2020, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã ký Quyết định số 2015/QĐ-CTN về việc phong tặng danh hiệu "Anh hùng lao động" thời kỳ đổi mới cho trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Đây là niềm vinh dự là động lực cũng là trách nhiệm lớn lao để thầy và trò nhà trường tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt được mục tiêu và danh hiệu cao quý trong thời gian tới. Lễ đón nhận danh hiệu cao quý trên sẽ được tổ chức trọng thể vào ngày 15/01/2021, tại trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên./.

Tác giả: Trần Văn Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập365
  • Máy chủ tìm kiếm122
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay74,028
  • Tháng hiện tại913,745
  • Tổng lượt truy cập71,623,125
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi