banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường THPT Mường Chà (tiền thân trường cấp 2, 3 Mường Lay) – Nơi ươm mầm tri thức, ấm áp nghĩa tình thầy trò

Chủ nhật - 01/11/2020 03:17
Nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của các em học sinh khu vực huyện Mường Lay, UBND tỉnh, Sở Giáo dục Lai Châu (nay là Điện Biên) đã ra quyết định số 148/QĐ-UBND ngày 25/6/1985 thành lập trường phổ thông cấp II-III Mường Lay (nay là trường THPT Mường Chà) và do thầy Thái Văn Vinh làm Hiệu trưởng, cách thị xã Lai Châu khoảng 10km. Đây là sự kiện đánh dấu chặng đường hình thành, xây dựng và phát triển của ngôi trường có bề dày thành tích, truyền thống vẻ vang

Khi mới thành lập trường có 10 lớp với 310 học sinh trong đó có: 198 học sinh cấp THCS, 112 học sinh cấp THPT. Những ngày đầu mới thành lập, trường gặp rất nhiều khó khăn: nguồn ngân sách được cấp vỏn vẹn có năm mươi ngàn đồng, điều kiện sinh hoạt và học tập của thầy cô và học sinh vô cùng thiếu thốn: thiếu phòng học, bàn ghế, sách vở... Ngoài giờ lên lớp, thầy trò người thì lên rừng chặt tre, đốn nứa dựng cột, đan phên;  người ở nhà cuốc xẻng đào đất, san sân. Đứng trước muôn vàn những khó khăn thử thách, thầy và trò nhà trường khi ấy đã đồng tâm hiệp lực thực hiện tốt hai nhiệm vụ: dạy học và xây dựng, kiến thiết. 

Trường cấp II – III Mường Lay 1985


Những năm sau, công cuộc xây dựng trường vẫn tiếp tục. Ngôi trường phổ thông cấp II-III Mường Lay hiện ra khang trang và vững chãi - vững chãi như tán đa cổ thụ vươn tán tỏa bóng mát cho trường, vững chãi như ý chí, tinh thần, tình cảm của những con người nơi đây.

Sau vài năm học, do những yêu cầu của sự nghiệp giáo dục. Tháng 9 năm 1989 trường được chia tách và đổi tên thành trường phổ thông trung học huyện Mường Lay. Đến tháng 8 năm 1993 trường lại sát nhập với trường cấp II thị trấn Mường Lay và mang tên trường phổ thông cấp II-III Mường Lay. Trận lũ quét năm 1996 đã để lại hậu quả khủng khiếp cho nhân dân Mường Lay nói chung và thầy trò nhà trường nói riêng. Tháng 4 năm 1997, trường phải chuyển về địa điểm mới cách địa điểm cũ hơn 40km theo hướng thị xã Điện Biên Phủ. Tháng 12 năm 2000 trường lại đổi tên thành trường THPT Mường Lay. Tháng 9 năm 2005, UBND tỉnh Điện Biên ra Quyết định số: 960/QĐ-UBND về việc đổi tên các trường THPT theo địa giới hành chính mới. Theo đó trường THPT Mường Lay đổi tên thành trường THPT Mường Chà và mang tên đó cho đến nay.

Khi chuyển về địa điểm mới, trường là khu nhà tạm, nhà bạt, ngổn ngang đất đá như công trường đang khai thác, dưới sự giúp đỡ của các cấp, các ngành, dưới bàn tay lao động của thầy cô và học sinh những gian nhà gỗ, nhà tocxi được dựng lên; sau đó trường được đầu tư xây dựng thành ngôi trường khang trang, bề thế, vững chãi tọa lạc trên vị trí giữa thị trấn Mường Chà thỏa niềm mong ước của thầy cô và biết bao thế hệ học trò.... Vậy là, qua  35 năm xây dựng và phát triển  nhà trường đã có 5 thời hiệu trưởng, 3 lần di chuyển địa điểm trường và 4 lần đổi tên trường.

Những năm qua, thực hiện lời Bác dạy “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua Dạy tốt – học tốt”, bằng tình yêu nghề cháy bỏng, các thế hệ nhà giáo của nhà trường đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, từng bước nâng cấp cơ sở vật chất, cải tạo cảnh quan môi trường sư phạm; xây dựng văn hóa học đường; không ngừng phấn đấu, tích cực nghiên cứu khoa học, đổi mới phương pháp dạy học; trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đưa trường THPT Mường Chà từng bước phát triển, lớn mạnh cả về quy mô và chất lượng dạy – học.

 


Hiện nay, trường có cơ sở vật chất khá đầy đủ với khu nhà Hiệu bộ riêng, 02 khu lớp học được xây dựng kiên cố với 19 phòng học, ngoài ra trường còn có các phòng học bộ môn, phòng chức năng, thư viện, sân chơi, 01 khu nhà nội trú với 30 phòng ở cho các em học sinh, 01 khu nhà công vụ cho giáo viên.

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên nhà  trường mặc dù đến từ nhiều quê hương, vùng miền khác nhau nhưng đều có chung một bầu nhiệt huyết và mong muốn được cống hiến cho sự nghiệp giáo dục vùng cao, tất cả đều xuất phát từ lòng yêu nghề cháy bỏng của các thầy cô giáo. Các thầy, cô xem “trường là nhà, học sinh như con em ruột thịt của mình”, đồng lòng nhất trí xây dựng một môi trường sư phạm đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, thân thiện, cùng nhau khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong sự nghiệp trồng người cao quý.

Nơi đây chính là cái nôi đã đào tạo nhiều thế hệ học sinh học tập và trưởng thành qua các thời kỳ. Được học tập và rèn luyện tại mái trường THPT Mường Chà, nhiều thế hệ học sinh người dân tộc đã trưởng thành và thành đạt, hiện đang học tập và công tác hoặc giữ trọng trách thuộc nhiều lĩnh vực, nhiều đơn vị cơ quan trên mọi miền đất nước. Có thể kể đến những tấm gương học sinh tiêu biểu như:, anh Thùng Văn Siêng - nguyên Bí thư huyện ủy Nậm Pồ, anh Nguyễn Minh Phú –Bí thư huyện Mường Chà, anh Vừ A Bằng - Bí thư Huyện ủy huyện Điện Biên Đông, chị Hoàng Thúy Đương - Phó Chủ tịch HĐND huyện Mường Chà, anh Hoàng Điều - Phó Chủ tịch HĐND huyện Mường Chà, anh Hạng Nhè Ly – Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ, anh Nguyễn Quang Hợp – Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Chà,  anh Trần Kiên, anh Lò Văn Chiên, anh Hoàng Xuân Chiến… và nhiều anh chị là giám đốc, phó giám đốc các công ty, doanh nghiệp như anh Trần Văn Hùng, Lâm Ngọc Tâm, anh Nguyễn Lệ Quế, anh Phạm Công Thành, chị Lê Thị Lan, Chị Nguyễn Hồng Vinh, anh Đỗ Văn Duyến, anh Nguyễn Văn Hải, anh Phạm Bá Tùng, anh Lê Anh Tùng, anh Nguyễn Đàm Văn…
Không chỉ “dạy chữ” cho học sinh, nhà trường còn luôn quan tâm, chú trọng đến việc “dạy người”. Các hình thức hoạt động phong phú, sôi nổi đã được nhà trường áp dụng và mang lại hiệu quả thiết thực như: đổi mới nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục truyền thống, trang bị Kỹ năng sống cho học sinh qua các buổi sinh hoạt tập thể, hoạt động ngoại khóa, hoạt động ngoài giờ lên lớp; trải nghiệm sáng tạo... đem đến cho các em nhiều sân chơi bổ ích.

Nhà trường luôn giữ mối quan hệ chặt chẽ với Đảng ủy, chính quyền địa phương, nhân dân, phụ huynh nơi công tác và nơi cư trú. Thường xuyên phối hợp tốt với các cơ quan ban ngành đoàn thể, các tổ chức xã hội, cơ quan đơn vị trên địa bàn tổ chức các buổi gặp mặt, các hoạt động giao lưu nhằm giáo dục truyền thống quê hương đất nước, truyền thống nhà trường cho viên chức và người lao động và học sinh, thông qua đó CBGV và học sinh càng thêm yêu mến mái trường từ đó tiếp thêm nghị lực để phấn đấu vươn lên trong công tác và học tập.

Đón học sinh đầu cấp năm học 2020 – 2021 (lễ khai giảng)


Các tổ chức đoàn thể trong Nhà trường có sự đồng lòng cao, phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện các nhiệm vụ của Nhà trường, duy trì tốt các hoạt động thi đua, tổ chức thực hiện có hiệu quả cao các cuộc vận động, tiêu biểu là cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Chi bộ nhà trường nhiều năm liên tục đạt Chi bộ trong sạch vững mạnh; Công đoàn vững mạnh, Đoàn Thanh niên vững mạnh xuất sắc, nhà trường nhiều năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Mỗi năm học, Ban Giám hiệu và Hội đồng Giáo dục của nhà trường đều xây dựng kế hoạch công tác đảm bảo khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và địa phương. Tổ chức thực hiện có hiệu quả cao các kế hoạch. Thường xuyên đổi mới PPDH, đổi mới kiểm tra đánh giá sát với đối tượng học sinh. Chú trọng việc bồi dưỡng và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức và người lao động. 100% CBGV có trình độ chuẩn và trên chuẩn về chuyên môn. Các tổ chuyên môn hoạt động khá, tốt, thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn. Tổ chức có hiệu quả các giờ thao giảng, giờ dạy điển hình, ứng dụng có hiệu quả CNTT trong soạn giảng. Số giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh của trường là 6 đồng chí chiếm 12% giáo viên của trường, cao nhất từ trước đến nay. Quan tâm đến việc bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu hàng năm. Chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực. Tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt từ 35 đến 40%. Tỷ lệ học sinh yếu giảm dưới 2%. Tỷ lệ học sinh có hạnh kiểm khá tốt trên 90%. Học sinh giỏi cấp tỉnh vươn lên đứng trong tốp đầu các trường THPT toàn tỉnh. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đang từng bước được nâng lên vượt mặt bằng chung của tỉnh.

Lễ sơ kết học kỳ I năm học 2017 – 2018 và đón bằng công nhận trường THPT đạt chuẩn quốc gia


Có được những kết quả trên là bởi những năm qua nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp; sự chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu, nay là Sở GD&ĐT Điện Biên, sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mường Chà, sự giúp đỡ, ủng hộ của các Sở, ban ngành; sự nỗ lực đoàn kết, chung sức đồng lòng của tập thể giáo viên, cán bộ công nhân viên và học sinh trong toàn trường. Bên cạnh đó là tinh thần phát huy nội lực: sự lãnh đạo của chi bộ, BGH nhà trường đặc biệt là của trí tuệ tập thể, sự đoàn kết, đồng lòng, chung sức của tập thể giáo viên và các thế hệ học sinh.

Suốt chặng đường hơn 3 thập kỷ đã qua, với bao gian nan thử thách, cùng với những thăng trầm của lịch sử, Trường THPT Mường Chà đã vượt lên chính bản thân để tự khẳng định mình. Tất cả cán bộ, công nhân viên, học sinh nhà trường luôn đoàn kết, thống nhất mục tiêu và ý chí, nỗ lực không ngừng để mang vinh dự cho nhà trường, được đón nhận nhiều danh hiệu thi đua, nhiều phần thưởng cao quý của các cấp trao tặng.

Lễ tổng kết năm học 2019 – 2020, tri ân và trưởng thành cho học sinh khối 12 niên khoá 2017 - 2020


Cũng trong thời gian ấy, thầy và trò nhà trường có người đã chuyển nơi sinh sống và làm việc, có những thầy cô hiện đang tiếp tục cống hiến cho nhà trường, nhưng dù ở bất cứ đâu, các thế hệ giáo viên và học sinh cũng luôn hướng về mái trường THPT Mường Chà mến yêu, nơi họ đã từng học tập, công tác và gắn bó với thật nhiều kỷ niệm khó quên...

Với đội ngũ Ban Giám hiệu có trình độ chuyên môn, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, các cán bộ giáo viên năng động, tâm huyết, giàu trí tuệ; cùng sự chủ động, sáng tạo, ham học của học sinh, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng trường Trung học phổ thông Mường Chà sẽ luôn là địa chỉ giáo dục tin cậy của con em các dân tộc huyện Mường Chà, xứng đáng là ngọn lửa thắp sáng những bản làng vùng cao.

Các thế hệ nhà giáo dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập trường (1985-2015)

Kỷ niệm 35 năm ngày thành lập trường mang một ý nghĩa sâu sắc bởi đây là cuộc hội ngộ thấm đượm tình thầy-trò, tình đồng nghiệp, của nhiều lứa tuổi khác nhau, trên những cương vị khác nhau. Song, tất cả đều đã hoặc đang được học tập và công tác dưới mái trường THPT Mường Chà thân yêu, cùng mang trong mình niềm tự hào về ngôi trường với những trang vàng truyền thống và bề dày thành tích đáng tự hào.

Với nguyện vọng tha thiết của các thế hệ thầy trò nhà trường, cùng nhân dân các dân tộc huyện nhà. Được sự đồng ý của Sở GD&ĐT Điện Biên và Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện Mường Chà. Trường THPT Mường Chà long trọng tổ chức đêm hội kỷ niệm 38 năm ngày nhà giáo Việt Nam và 35 năm thành lập trường vào tối ngày 19 tháng 11 năm 2020.




        

Tác giả: Thái Đình Huyên - Trưởng phòng GDTrH

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,444
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm2,387
  • Hôm nay447,232
  • Tháng hiện tại2,336,358
  • Tổng lượt truy cập73,045,738
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi