banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Cô giáo say nghề “Hành trình thắp sáng và nuôi dưỡng ước mơ”

Thứ tư - 25/08/2021 23:00
Dienbien.edu.vn - Đến trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên - ngôi trường có bề dày truyền thống 65 năm xây dựng và trưởng thành, bạn sẽ cảm nhận được không khí hăng say, nhiệt huyết của đội ngũ các thầy cô giáo, trong đó phải kể đến cô giáo Hoàng Thị Hà, giáo viên dạy môn Ngữ văn của nhà trường.
Sinh năm 1977 tại trường Bồi dưỡng Giáo viên tỉnh Lai Châu, cô giáo Hoàng Thị Hà lớn lên trong một gia đình mà cả bố mẹ và các chị đều làm nghề dạy học, tình yêu nghề giáo có lẽ đã được thắp lên và thấm sâu trong tâm hồn cô từ đó. Tốt nghiệp THPT năm 1995, chia tay với gia đình bước vào khung trời ước mơ, cô chính thức trở thành sinh viên của trường Đại học Sư Phạm Thái Nguyên.
Sau 4 năm miệt mài học tập, tiếp thu tri thức và rèn luyện nghiệp vụ, năm 1999, cô đã tốt nghiệp Đại học và vượt qua kì thi tuyển dụng giáo viên đầy cam go để chính thức trở thành giáo viên dạy Văn tại trường THPT Chuyên ban thị xã Điện Biên Phủ, nay là trường THPT TP Điện Biên Phủ. Là giáo viên trẻ giàu nhiệt huyết, cô luôn chủ động, tích cực học hỏi các thế hệ thầy cô đi trước, tự nguyện làm học trò ngày ngày dự giờ, học tập chuyên môn, trau dồi nghiệp vụ. Với những nỗ lực ấy, cô đã dần khẳng định và được ghi nhận trong các lĩnh vực chuyên môn, công tác Đảng, công tác Đoàn.
Năm 2014, chia tay mái trường THPT thành phố Điện Biên Phủ với 16 năm gắn bó, cô được chuyến đến công tác cùng các đồng nghiệp tại trường PT DTNT tỉnh Điện Biên - ngôi trường gắn liền với nhiệm vụ giáo dục học sinh dân tộc thiểu số, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Điện Biên nói riêng và toàn quốc nói chung.
Ngọn lửa say mê vẫn luôn cháy bỏng trong tim, cô lại tiếp tục miệt mài, tìm tòi, sáng tạo và khẳng định mình. Ở nơi công tác mới, tình yêu thương học trò càng đằm thắm sâu sắc hơn. Học trò coi cô là mẹ, là chị, là bạn để có thể chia sẻ buồn vui như trong một gia đình. Học trò cũng tâm sự với cô bao câu chuyện về cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số còn nghèo, lạc hậu, hủ tục nặng nề trói buộc, để rồi từ đó đã đọng lại trong cô một niềm đau đáu cảm thương và bao trăn trở; để lại trong cô những tiếng thở dài xót xa khi có những học sinh không thể trái lời bố mẹ, sau khi tốt nghiệp phổ thông không thể nuôi ước mơ vào đại học mà phải trở về nhà lao động, làm nương làm rẫy và xây dựng gia đình.
Là cô giáo giàu tâm huyết và trách nhiệm với học trò, bao tình yêu thương cô gửi gắm vào từng bài giảng trên lớp. Với đặc thù môn Ngữ văn, không chỉ là một môn học cung cấp tri thức mà còn góp phần hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cho học sinh, bồi dưỡng trong tâm hồn các em những tình cảm trong sáng, cao cả: Tình yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tình yêu thương con người, biết sống nhân ái, sẻ chia,...
Ý thức sâu sắc điều đó, cô giáo Hoàng Hà luôn tâm niệm: Hãy là người nhen lên, khơi nguồn cảm hứng của học sinh đối với môn Ngữ Văn. Cô luôn tìm tòi, sáng tạo những cách truyền thụ sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, khơi lên niềm yêu thích đối với các nhân vật văn học để các em lắng nghe được tiếng nói tri âm của tác giả qua những câu thơ, những nhân vật ấy. Vì thế mỗi giờ giảng là một tiết học mang lại cho cô trò niềm vui và hứng thú được khám phá, gieo vào tâm hồn học trò những cảm xúc, ước mơ, và niềm tin vào cuộc sống, con người.
Thành công của cô trong quá trình công tác đã được khẳng định: Chất lượng giảng dạy luôn vượt chỉ tiêu đăng kí, trên 40 lượt học sinh đạt giải trong cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh, 01 học sinh đạt huy chương bạc trong cuộc thi Văn hóa- Văn nghệ- Thể thao dành cho học sinh các trường DTNT toàn quốc; ôn thi Tốt nghiệp THPT đạt được những kết quả phấn khởi, góp phần đưa chất lượng bộ môn Ngữ văn của nhà trường luôn đứng ở tốp đầu trong các trường THPT của tỉnh, các em có cơ hội đạt được ước mơ của mình khi đỗ vào các trường top đầu; công tác chủ nhiệm và các hoạt động của Công Đoàn, đoàn Thanh niên đều ghi dấu những đóng góp tích cực của cô.
  22 năm gắn bó với nghề dạy học, cô giáo Hoàng Thị Hà đã được cấp trên ghi nhận và trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: 01 lần được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng Khen, 05 lần được UNND tỉnh Điện Biên, Bộ Giáo dục và Đào tạo, TW Đoàn TNCSHCM tặng Bằng khen, 13 lần được Giám Đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen; có 09 lần được công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”, 01 lần được công nhận đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”. Từ năm 2009 đến nay, cô luôn giữ vững danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, đặc biệt, năm 2016 cô đạt giải Nhất Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.
Không chỉ tích cực trong việc dạy học, cô luôn hăng hái tham gia các cuộc thi do Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT tổ chức, cô đã đạt 12 giải trong các cuộc thi dành cho giáo viên: 09 giải cấp tỉnh (03 Nhất, 01 Nhì, 02 Ba, 03 Khuyến khích); 03 giải quốc gia (01 Nhì, 01 Ba, 01 Khuyến khích). Đặc biệt, cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học” không những mang lại cho cô nhiều giải cấp tỉnh, cấp Quốc gia mà còn tiếp thêm động lực để cô vững tin trong công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay.

                        Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên
 
Cô giáo Hoàng Thị Hà còn được đánh giá là người tiên phong, say mê nghiên cứu khoa học. Với mong muốn mở rộng hiểu biết, cùng học trò khám phá sâu hơn về lịch sử Điện Biên, cô đã vượt qua những khó khăn để hướng dẫn học sinh nghiên cứu các đề tài về lịch sử nhằm nâng cao nhận thức của học sinh về cuộc đời, vai trò lãnh đạo của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; về cuộc đời, chiến công của các Anh hùng lực Lượng vũ trang Nhân dân trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Thành công ấy đã ghi nhận bằng 5 giải: 03 giải cấp tỉnh (02 giải Nhất, 01 giải Ba); 02 giải quốc gia (01 giải Ba, 01 giải Tư).
Không chỉ hết mình với nhiệm vụ chuyên môn, hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, cô còn như một người mẹ, luôn quan tâm và giúp đỡ các em học sinh trong học tập cũng như trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. luôn nỗ lực, tâm huyết nhiệt tình, thương yêu giúp đỡ học sinh, tìm hiểu hoàn cảnh, đưa ra các biện pháp giáo dục phù hợp với học sinh dân tộc để nâng cao chất lượng học tập, tu dưỡng và kĩ năng sống của các em. Chính bởi vậy, cô luôn giành trọn được sự tin tưởng, kính trọng và mến yêu của học sinh.
Với tình yêu nghề, sự tận tâm tận tụy với học trò của cô, bao thế hệ học sinh đã lớn lên, như những cánh chim bay tới những chân trời cao rộng. Và chính các em, bằng sự trưởng thành đáng quý của mình, đã góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương Tổ quốc thân yêu.
Được chia sẻ về nghề, cô tâm sự: “Với tôi, được làm cô giáo là ước mơ duy nhất và tôi nguyện theo đuổi suốt đời. Tôi mong muốn rằng những bài giảng của tôi, tình yêu học trò của tôi sẽ mãi mãi được lưu giữ trong hành trang của các em trên đường đời và mỗi khi nghĩ về thầy cô và mái trường”.
Ý thức sâu sắc điều đó, cô giáo Hoàng Hà luôn tâm niệm: Hãy là người nhen lên, khơi nguồn cảm hứng của học sinh đối với môn Ngữ Văn. Cô luôn tìm tòi, sáng tạo những cách truyền thụ sao cho phù hợp với đối tượng học sinh, khơi lên niềm yêu thích đối với các nhân vật văn học để các em lắng nghe được tiếng nói tri âm của tác giả qua những câu thơ, những nhân vật ấy. Vì thế mỗi giờ giảng là một tiết học mang lại cho cô trò niềm vui và hứng thú được khám phá, gieo vào tâm hồn học trò những cảm xúc, ước mơ, và niềm tin vào cuộc sống, con người.
 
Cô giáo Hoàng Thị Hà chụp ảnh lưu niệm cùng đồng chí Hoàng Thị Hạnh - Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc cùng Ban tổ chức và các đại biểu trong Lễ Tuyên dương học sinh, sinh viên tiêu biểu toàn quốc năm 2018
Cô giáo Hoàng Thị Hà đã vinh dự là 01 trong 14 cô giáo của tỉnh Điện Biên được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam phong tặng danh hiệu: Nhà giáo Ưu tú tại Quyết định số 445/QĐ-CTN ngày 01/4/2021. Thật đáng trân trọng và tự hào! Đây là danh hiệu cao quý, ghi nhận những nỗ lực và sự bền bỉ phấn đấu, cống hiến của cô, bởi chính cô đã góp phần tô đẹp thêm trang sử vàng truyền thống rất đỗi tự hào của trường PTDTNT tỉnh Điện Biên nói riêng và ngành Giáo dục-Đào tạo Điện Biên nói chung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập408
  • Máy chủ tìm kiếm104
  • Khách viếng thăm304
  • Hôm nay42,513
  • Tháng hiện tại882,230
  • Tổng lượt truy cập71,591,610
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi