banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

“Khi nghề chọn mình…”

Thứ tư - 01/09/2021 03:28
Dienbien.edu.vn - Có những con đường chẳng ai nghĩ mình sẽ đi. Thế rồi, lại chạm khắc từng bước, từng nấc thang trên con đường ấy. Nghề giáo với nhà giáo ưu tú Vũ Thị Tố Loan là như vậy.
Sinh ra trong một gia đình nhà giáo. Bố mẹ là những người từ xuôi “cõng chữ” lên miền đất vùng cao Tây Bắc. Như một cái duyên, cô con gái cũng gắn bó với mảnh đất lịch sử anh hùng Điện Biên Phủ và lựa chọn học khoa Lịch sử trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn nhưng rồi lại về quê hương làm cô giáo.
Năm 2003, cô giáo Tố Loan được về công tác tại trường THPT Thanh Chăn và năm 2016, cô được điều động lên ngôi trường mới thành lập - trường THPT Lương Thế Vinh.
 
Tuổi trẻ đầy nhiệt huyết và say mê, cô luôn tự nhủ: “Khi nghề chọn mình, mình càng cần nỗ lực, cống hiến”. Ngay từ những ngày đầu bỡ ngỡ đứng trên bục giảng, cô giáo Tố Loan đã cẩn thận trong từng trang giáo án, chú trọng phương pháp, sáng tạo và nhiệt huyết trong mỗi tiết dạy. Khi đã quen với nghề và ở những môi trường sư phạm khác nhau, bản thân cô cũng luôn nỗ lực vươn lên và cống hiến sức trẻ, tài năng. Mười tám năm trong nghề “trồng người”, cô giáo Tố Loan đã góp phần viết lên những trang sử đẹp và đầy ấn tượng cho hai ngôi trường mình công tác.
Trong hoạt động chuyên môn, với các thành công đáng nể, cô giáo Tố Loan chia sẻ: “Tôi luôn ý thức được giảng dạy Lịch sử cho học sinh ở trên chính mảnh đất lịch sử anh hùng là một điều vô cùng quan trọng. Tôi đã  luôn say mê, tìm tòi, sáng tạo và ứng dụng CNTT, liên hệ thực tế… để làm sao tạo ra những tiết học hấp dẫn, chất lượng”. Điều đó được thể hiện ở kết quả giảng dạy bộ môn và ôn thi tốt nghiệp luôn đạt cao. Ấn tượng hơn cả là đội tuyển học sinh giỏi do cô Tố Loan đảm nhiệm từ trước đến nay khi tham gia dự thi vòng Tỉnh đều đạt giải 100% và có những học sinh đã được lựa chọn vào đội dự tuyển học sinh giỏi quốc gia. Từ năm 2012 đến nay, cô giáo Tố Loan có 56 lượt học sinh giỏi cấp tỉnh, trong đó có: 7 giải Nhất, 19 giải Nhì, 19 giải Ba, 9 giải KK. Không chỉ ôn luyện Học sinh giỏi cấp tỉnh, cô giáo Tố Loan còn hướng dẫn học sinh tham gia Nghiên cứu KHKT và đạt giải Nhì cấp tỉnh.
Bên cạnh đó, để phát triển chuyên môn, cô giáo Tố Loan đã tìm tòi, đề xuất được 8 sáng kiến kinh nghiệm (6 sáng kiến cấp cơ sở, 2 sáng kiến cấp tỉnh) thiết thực trong công tác dạy học và được Hội đồng Khoa học Nhà trường, Hội đồng Khoa học Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao, tiêu biểu như: Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Lịch sử lớp 12, Sa bàn diễn biến chiến dịch Biên giới Thu đông 1950, Tích hợp tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học Lịch sử, Đông Nam Á thời phong kiến, Phong trào yêu nước và cách mạng Việt Nam từ đầu thế kỉ XX đến Chiến tranh Thế giới thứ nhất, Hình thành hành vi ứng xử văn hóa cho mỗi người dân ở các điểm du lịch tại thành phố Điên Biên Phủ, Tổ chức hoạt động dạy học lịch sử theo định hướng phát triển năng lực học sinh thông qua bài 11 lịch sử lớp 10 “Tây Âu thời hậu kì trung đại”, Sử dụng ứng dụng web Powtoon làm video nâng cao hiệu quả dạy và học môn Sử - Địa…Các sáng kiến đã đem lại hiệu quả trong việc giảng dạy bộ môn Lịch sử trong trường và phổ biến rộng rãi trong toàn Ngành.
Từng bước khẳng định tài năng về chuyên môn của mình trên con đường mang hai chữ “duyên nợ” với nghề giáo, cô giáo Tố Loan luôn nhiệt tình tham dự các cuộc thi. Hai lần thi giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh, cô đã đạt một giải Nhất, một giải Xuất Sắc. Với cuộc thi Thiết kế bài giảng điện tử E-learning, cô đạt 2 giải Nhất, 2 giải Nhì. Tham gia thi Tự làm đồ dùng dạy học đạt giải Ba; thi Dạy học theo chủ đề tích hợp cấp tỉnh: 1 giải Nhì, 1 giải Ba cấp tỉnh, 1 giải Khuyến khích cấp quốc gia…
Bên cạnh hoạt động chuyên môn tại trường, từ năm học 2012 - 2013 cho đến nay, cô giáo Tố Loan còn là giáo viên cốt cán môn Lịch sử của Ngành. Được Ngành lựa chọn và tin tưởng, cô luôn tích cực tham gia các đợt bồi dưỡng giáo viên, nhiệt tình tham gia các hoạt động chuyên môn của Ngành, của Bộ. Cô luôn sẵn sàng chia sẻ và giúp đỡ đồng nghiệp, đồng môn về chuyên môn nghiệp vụ. Thường xuyên tham gia các đợt công tác thanh tra, đánh giá trường chuẩn, ra đề các cuộc thi quan trọng của Ngành, làm giám khảo các cuộc thi: Hội thi giáo viên giỏi, thi chọn học sinh giỏi, thiết kế bài giảng E-learning, nghiên cứu KHKT cấp tỉnh...
Song song với hoạt động chuyên môn, cô giáo Tố Loan cũng là một giáo viên chủ nhiệm trong nhiều năm học. Với tinh thần trách nhiệm cao, yêu mến, quan tâm uốn nắn các học trò nên lớp chủ nhiệm của cô giáo Tố Loan luôn là một trong những lớp đứng đầu thi đua của trường. Cô được các học trò yêu mến, tin tưởng. Trong các bài thi viết về thầy cô, học trò tâm sự, cô chính là người mẹ thứ hai của các em. Hoạt động cùng cô chủ nhiệm, lớp học trò đã được dẫn dắt và có nhiều sáng tạo, đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi, trải nghiệm. Với sự tận tâm của mình, cô giáo Tố Loan đã để lại những ấn tượng, kỉ niệm đẹp trong lòng các em học sinh, để mỗi khi về thăm lại cô giáo, thăm lại mái trường, cô trò lại bồi hồi xúc động với những miền kí ức thân thương.
 Cô giáo Vũ Thị Tố Loan cùng các học trò lớp 9G
Nói đến cô giáo Tố Loan, nhiều người còn nhớ ngay đến một Chủ tịch Công đoàn trường trong nhiều năm, từ năm 2012- 2019. Để thực hiện tốt vai trò của một Chủ tịch Công đoàn, cô chia sẻ: “Để hoạt động công đoàn có hiệu quả và luôn đạt công đoàn cơ sở vững mạnh, tôi luôn nhận thức được trách nhiệm của bản thân. Tôi không ngừng trau dồi kiến thức nghiệp vụ, tinh thần tự học tự bồi dưỡng cao. Xây dựng kế hoạch hoạt động công đoàn khoa học chi tiết cụ thể, thực hiện chế độ họp và báo cáo thường niên. Triển khai và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo cấp trên. Kiểm tra giám sát và đôn đốc các bộ phận thực hiện nghiêm túc kế hoạch đã đề ra theo khóa, theo năm học và cụ thể chi tiết từng tuần, tháng. Thăm hỏi động viên kịp thời công đoàn viên trong đơn vị. Tham gia đầy đủ, nhiệt tình các hoạt động phong trào thi đua do trường, ngành, công đoàn phát động. Vận động và động viên công đoàn viên tham gia tích cực các hoạt động phong trào, các hoạt động từ thiện.
Xứng đáng với những nỗ lực, nhiệt huyết và sáng tạo của cô giáo Tố Loan trên những chặng đường của “nghề đã chọn mình” là những kết quả: Cá nhân: Nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; là Công đoàn viên xuất sắc; 7 năm đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, 1 năm đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 4 bằng khen của Liên đoàn Lao động tỉnh; giấy khen của Công đoàn Ngành; bằng khen của Ban chấp hành Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Điện Biên. Và đặc biệt, gần đây nhất, năm 2021, cô giáo Tố Loan là một trong 14 nhà giáo của tỉnh Điện Biên được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú.

giáo Vũ Thị Tố Loan (thứ hai từ trái sang) nhận khen thưởng
Danh hiệu Nhà giáo ưu tú là một điểm nhấn, một mốc son minh chứng cho sự thành công trong sự nghiệp của cô giáo Tố Loan.
Được nghề lựa chọn mình chứ chưa phải là mình lựa chọn nghề. Song ở lâu với nghề và tinh thần trách nhiệm, ngọn lửa nhiệt tình, cùng những khát khao cống hiến, lòng yêu nghề đã thấm vào từng trang giáo án tự bao giờ. Nhà giáo ưu tú Vũ Thị Tố Loan tâm sự: Nghề giáo đã chọn tôi và tôi đã yêu nghề”. Tin tưởng rằng cô sẽ luôn giữ được ngọn lửa đam mê trên con đường sự nghiệp “trồng người”./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập357
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm296
  • Hôm nay41,699
  • Tháng hiện tại3,306,552
  • Tổng lượt truy cập74,015,932
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi