banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Người truyền lửa

Thứ hai - 21/03/2022 04:34
Dienbien.edu.vn - Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Thu Vân - giáo viên Sinh học trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn đã truyền lửa cho bao thế hệ học trò. Với những thành tích đáng tự hào trong sự nghiệp trồng người, ngày 08/02/2022, cô được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.
Ban Biên tập trân trọng giới thiệu với quý bạn đọc bài viết về NGƯT Nguyễn Thị Thu của em Đỗ Thị Thu Phương - Cựu học sinh chuyên Sinh niên khóa 2017-2020, hiện đang là sinh viên trường Đại học Y Hải Phòng.
Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Thu Vân
  Buổi sáng hôm ấy, một buổi sáng mà trời Hải Phòng thật mát lành và có chút nắng nhẹ, tôi nghĩ ngày hôm đó sẽ thật tuyệt vời. Và thật đúng với suy nghĩ của bản thân trong khi tôi đang sửa soạn để chuẩn bị cho ngày học mới điện thoại reo lên tiếng chuông thông báo tin nhắn, một tin nhắn đã khiến lòng tôi hân hoan: Cô giáo chủ nhiệm cấp 3 của tôi - Cô Nguyễn Thị Thu Vân vừa nhận được Huân chương lao động hạng ba, ngay giây phút vừa đọc được tin nhắn tôi chỉ muốn lên chuyến xe để về với cô ngay lúc này, gửi tới cô những bông hoa tươi thắm cùng lời chúc của bản thân mình.
Đối với tôi, cô Vân là một nhà giáo tâm huyết với nghề, luôn hết mình vì học sinh, vì bài giảng của mình, một người mà ngay cả huyết áp tăng cao đến mờ mắt chóng mặt nhưng vẫn cố gắng giảng hết bài cho học sinh. Cô cũng là người đã giúp tôi theo đuổi môn Sinh học và được vinh dự trở thành một thành viên trong đội tuyển thi HSG Quốc gia. Tôi nhớ như in ngày đầu bước chân vào trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, tôi, một học sinh trượt NV1, mang theo tâm trạng không mấy vui vẻ trở thành học sinh của lớp Chuyên Sinh do cô Vân chủ nhiệm. Nhưng chỉ sau một khoảng thời gian ngắn ngủi được cô dạy tôi bắt đầu cảm thấy yêu thích môn Sinh nhiều hơn. Cùng với sự nỗ lực của bản thân và sự động viên, tin tưởng của cô dành cho tôi mà tôi đã được tham gia nhiều kỳ thi bổ ích và phát triển bản thân nhiều hơn. Năm lớp 12 tôi được vào đội tuyển thi HSG quốc gia, khoảng thời ấy thật khó khăn với tôi. Tôi rất sợ bản thân không đủ sức để tham gia kỳ thi lớn như vậy nhưng cô đã động viên tôi ” dù kết quả có như thế nào thì cũng phải luôn hết mình vì ước mơ, có như vậy thì mới gặt hái được thành công và chỉ có như vậy thì bản thân mới không có sự tiếc nuối”, nhờ những lời động viên ấy của cô mà tôi như được tiếp thêm sức mạnh và tự tin hơn về bản thân mình. Tôi còn nhớ những đêm đông rét cắt da cắt thịt, lúc đó nhiệt độ ngoài trời chỉ có chưa đến 9 độ, dù đã hơn 12 giờ nhưng cô vẫn kiên trì giảng cho cả đội những câu hỏi khó trong đề, chữa bài cho cả 5 đứa hay là những phần kiến thức mà có khi cô giảng rất nhiều lần rồi mà chúng tôi vẫn không nhớ. Mặc dù cô còn gia đình nhỏ và rất nhiều công việc bộn bề khác nhưng cô vẫn dành rất nhiều sự quan tâm chăm lo cho cả đội. Vậy mà kết quả thi của tôi lại không được tốt với những gì cô đã dày công dạy dỗ, những gì cô đã quan tâm săn sóc trong khoảng thời gian ấy. Dù vậy nhưng cô không hề trách mắng tôi mà còn động viên an ủi và nhắc nhở tôi phải chăm chỉ cố gắng hơn trong kỳ thi đại học sắp tới không thể vì một lần thất bại mà để ảnh hưởng tới những bước ngoặt khác của cuộc đời.
Khi mới bước chân vào cánh cổng đại học, tôi đã trải qua cú sốc rất lớn về sự thay đổi cách dạy và học, tôi đã dần mất đi niềm đam mê trong việc học tập, tôi đã không thể tìm ra giải pháp tốt nhất cho việc học cuả chính mình thì cô là người đã lắng nghe tôi tâm sự, an ủi tôi tiếp thêm động lực cho tôi và giúp tôi tự tin vào bản thân, tìm ra cách học hợp lý hơn cho chính mình. Không chỉ riêng vấn đề học tập, cô còn dạy tôi cách đối nhân xử thế, cách để trở thành người có ích cho xã hội.  
https://lh3.googleusercontent.com/SD2mTYZ1XtDVBvC3jHJSVeB96YjGzSrTdNPBOoOM93PYa-HFQSsycfq6kxBp7F38tazRvsW2UfMS6WfuzBztcZzcHgS3qaODeio9xDY8Bci796Yo2bcnkZeXJZqpjg
Cô Nguyễn Thị Thu Vân (thứ 5 bên trái sang) và lớp chuyên Sinh niên khóa 2017-2020
Thời gian cứ thấm thoắt trôi qua như con thoi hoạt động không ngừng, ấy vậy cũng đã gần 2 năm kể từ ngày tôi rời vòng tay bố mẹ, vòng tay thầy cô và mái trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn để đến một thành phố cách nhà hơn 600km tiếp tục việc học hành để thực hiện ước mơ được khoác trên mình chiếc áo Blouse trắng. Khoảng thời gian ấy vui có buồn có mà thất vọng muốn từ bỏ cũng có, nhưng mỗi lần như vậy tôi càng thấm thía lời dạy của cô” dù kết quả có như thế nào thì cũng phải luôn hết mình vì ước mơ, có như vậy thì mới gặt hái được thành công và chỉ có như vậy thì bản thân mới không có sự tiếc nuối”.
Xin được cảm ơn cô vì cô chính là ngọn gió đã thổi lên đốm lửa nhen nhóm trong lòng em, cô cũng là một phần động lực giúp em có được ngày hôm nay. Xin chúc cô luôn mạnh khỏe để tiếp tục truyền lửa, thắp sáng trong trái tim các thế hệ học trò ngọn lửa đam mê, sáng tạo và yêu thương./.

Tác giả: Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,125
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm2,076
  • Hôm nay579,369
  • Tháng hiện tại2,595,681
  • Tổng lượt truy cập73,305,061
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi