banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

HKH – Hội khuyến học tỉnh Điện Biên phát huy truyền thống “Ngày khuyến học Việt Nam 02-10”.

Thứ tư - 02/10/2013 05:18
Dienbien.edu.vn - Để tiếp tục khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống hiếu học của dân tộc, tạo sự chuyển biến sâu rộng hơn nữa trong toàn Đảng, toàn dân về nhận thức và quyết tâm tổ chức thắng lợi đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng xã hội học tập (XHHT), Hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam khóa IV có nguyện vọng thiết tha đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định cho tổ chức “Ngày khuyến học Việt Nam” hàng năm ở nước ta.
Chấp thuận đề nghị của Hội khuyến học Việt Nam, ngày 16/9/2008 Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 1271/QĐ-TTg về việc chọn ngày 02 tháng 10 hàng năm là “Ngày khuyến học Việt Nam”. Quyết định trên biểu thị sự quan tâm sâu sắc của Đảng và Nhà nước đối với yêu cầu mở rộng và nâng cao chất lượng phong trào nhân dân tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng cả nước trở thành một XHHT.

Trên địa bàn tỉnh Điện Biên, ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng về “Ngày khuyến học Việt Nam”, Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương thông báo rộng rãi quyết định “Ngày khuyến học Việt Nam” đến cán bộ, hội viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, đồng thời xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, gắn với các hoạt động trong “Tháng 9 khuyến học”.

Kết quả trong 5 năm (2008-20012), Hội Khuyến học các cấp trong tỉnh đã phối hợp với các trường học tổ chức tốt lễ khai giảng năm học mới để ngày khai giảng trở thành ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường. Năm học 2013-2014 đã có hơn 150 nghìn học sinh tựu trường, tỷ lệ huy động trẻ đúng độ tuổi đi học cấp mầm non 5 tuổi và tiểu học đều đạt từ 98-100%. Trước ngày khai trường hàng năm, Hội Khuyến học đã vận động nhân dân góp công lao động, nguyên vật liệu, tiền mặt tu sửa, xây dựng trường, lớp được hơn 29 tỷ đồng, hiến tặng 185.000 m2 đất để xây dựng trường chuẩn quốc gia. Trong đó một số đơn vị thực hiện tốt như: Hội Khuyến học huyện Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Chà, Điện Biên Đông, Thành phố Điện Biên Phủ.

Tổ chức cấp phát học bổng, Khen thưởng cho học sinh, giáo viên. Trong 5 năm, Hội khuyến học các cấp đã khen thưởng và cấp học bổng cho 81.568 lượt học sinh, khen thưởng 14.527 lượt giáo viên với tổng số tiền hơn 8 tỷ đồng. Hội Khuyến học tỉnh đã cấp học bổng cho 282 học sinh là người dân tộc, thi đỗ vào hệ chính quy các trường đại học. Cấp học bổng cho gần 3000 lượt học sinh nghèo nhưng có ý chí vươn lên học tập tốt, hỗ trợ địa bàn giáo dục khó khăn với tổng số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Phối hợp cùng ngành Giáo dục và Đào tạo tổ chức kiểm tra, đánh giá thực trạng các Trung tâm HTCĐ trong toàn tỉnh. Hiện nay toàn tỉnh vẫn duy trì được 112/112 xã, phường, thị trấn có TTHTCĐ, trong đó có 45/112 trung tâm duy trì hoạt động thường xuyên, có hiệu quả chiếm tỷ lệ 40,1%; có 82/112 TTHTCĐ được ngân sách cấp huyện hỗ trợ kinh phí hoạt động từ 25-30 triệu đồng/năm theo Thông tư 96/TT-BTC của Bộ Tài chính; 56 TTHTCĐ được UBND cấp huyện ra quyết định điều động giáo viên sang hoạt động kiêm nhiệm tại trung tâm. Bình quân mỗi năm các trung tâm đã mở được hàng ngàn lớp học cho 90 ngàn lượt người theo học. Kết quả hoạt động của TTHTCĐ đang khẳng định TTHTCĐ là công cụ thiết yếu góp phần xây dựng XHHT từ cơ sở.
 
Đồng chí Phạm Xuân Kôi – UVTV, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh chủ trì Tọa đàm “Ngày khuyến học Việt Nam 02-10” năm 2013 tại Hội trường Văn phòng Sở GD&ĐT
 
Tăng cường quan hệ, vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh, lực lượng cán bộ, giáo viên ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học các cấp, kết quả trong 5 năm đã huy động được 21 tỷ đồng cho quỹ khuyến học, trong đó một số đơn vị tham gia xây dựng quỹ khuyến học khá tốt, tiêu biểu như: Ngành Giáo dục và Đào tạo,, mỗi năm vận động giáo viên ủng hộ quỹ khuyến học tỉnh 600 triệu đồng, quỹ khuyến học cơ sở 1 tỷ đồng. Báo Điện Biên Phủ, LĐLĐ tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh...đã kết nối, vận động các doanh nghiệp, nhà chùa, các nhà hảo tâm ngoài tỉnh ủng hộ hàng chục tỷ đồng để xây dựng trường học, cấp học bổng hỗ trợ học sinh nghèo. Hội Khuyến học tỉnh kết nối, vận động Công ty TNHH Phú Mỹ Hưng, Công ty Chứng khoán Sài Gòn, Quỹ Học bổng Mai Vàng, Công ty Bảo hiểm Prudential, tổ chức phi chính phủ Minors mỗi năm ủng hộ cho quỹ được hơn 400 triệu đồng.

Kết quả đóng góp của cán bộ, hội viên và nhân dân cho Phong trào khuyến học của tỉnh đang từng bước phát huy sức mạnh, hưởng ứng tích cực tinh thần truyền thống “Ngày khuyến học Việt Nam” trên quê hương Điện Biên Phủ lịch sử./.
 
                    Trần Trọng Quyết - Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập318
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay63,063
  • Tháng hiện tại876,045
  • Tổng lượt truy cập71,585,425
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi