banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Dòng họ Hồ ở xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ - một điểm sáng trong phong trào xây dựng xã hội học tập

Thứ ba - 27/04/2021 05:12
Dienbien.edu.vn - Phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện biên giới Nậm Pồ đang từng bước phát triển và ngày càng được nhân rộng. Nhiều gia đình, nhiều dòng họ đã trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng xã hội học tập, trong đó, dòng họ Hồ ở xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ là một trong những điển hình tiêu biểu trong xây dựng dòng họ học tập, gia đình học tập của địa phương.
Dòng họ Hồ là một trong những “dòng họ học tập” tiêu biểu trên địa bàn xã Phìn Hồ nói riêng và huyện Nậm Pồ nói chung. Họ Hồ ở xã Phìn Hồ là người gốc dân tộc Hoa (Xạ Phang). Nhiều gia đình thuộc họ Hồ tuy cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn quan tâm tạo điều kiện cho con em đi học. Gia đình ông Hồ Chử Vàng ở bản Đệ Tinh 2 - xã Phìn Hồ là một trong những gia đình học tập tiêu biểu. Gia đình ông Vàng là một hộ thuần nông, có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nhưng đã vươn lên trong cuộc sống, nuôi con trưởng thành. Thời điểm năm 2010 trở về trước là chuỗi ngày gia đình ông lao động cật lực, phấn đấu phát triển kinh tế để nuôi dạy các con đi học. Nhớ lại những ngày tháng đó, ông Hồ Chử Vàng chia sẻ: “Lúc đó nhà tôi nghèo lắm, 3 cháu lại đang tuổi ăn học. Vợ chồng tôi vừa tranh thủ mùa màng vừa đi làm thuê vừa nấu rượu, quần quật từ sáng tới tối mà vẫn không đủ ăn. Có những năm gia đình tôi phải đi mót lúa, mót ngô sau mỗi vụ mùa để ăn qua ngày. Sau đó, có thời gian tôi còn đi làm thuê làm mướn dưới xuôi, dành dụm tiền và vay mượn của bà con mua được 2 con bò. Các cháu vừa đi học vừa phụ giúp tôi việc nhà. Khi các cháu lần lượt tốt nghiệp THPT và đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng, gánh nặng kinh tế càng lớn; nhưng bù lại thương bố mẹ, các cháu đều rất ham học. Dù hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng tôi tâm niệm không để con cái phải thất học. Tôi chỉ mong sao con cái học được cái chữ, có kiến thức để thành người có ích cho xã hội. Thế nên một mặt tôi động viên con cháu cố gắng học tập, mặt khác tạo điều kiện cho con học tập tốt nhất dù có vất vả thế nào.

Ông Hồ Chử Vàng (ngoài cùng bên phải) tham gia trò chơi đi cà kheo trong Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc của xã Phìn Hồ năm 2020
Thời gian trôi qua, những nỗ lực của gia đình ông đã được đền đáp xứng đáng. Gia đình ông có 3 người con đều được nuôi ăn học thành đạt. Con thứ nhất thi đỗ vào trường CĐ Kinh tế Điện Biên đã tốt nghiệp ra trường năm 2007 và hiện tại đang công tác tại UBND xã Phìn Hồ. Con thứ hai học trường Đại học văn hóa Hà Nội đã tốt nghiệp ra trường năm 2011 và hiện đang công tác tại UBND xã Phìn Hồ. Con thứ ba học trường Đại học Nông Lâm đã tốt nghiệp ra trường năm 2016 và hiện đang công tác tại Chi cục kiểm lâm huyện Nậm Pồ. Nhờ chăm chỉ lao động, các con giờ đã trưởng thành, cuộc sống của gia đình ông đã bớt khó khăn hơn. Hiện nay, gia đình ông vươn lên trở thành gia đình đi đầu về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và luôn tham gia nhiệt tình các phong trào trong cộng đồng; là tấm gương sáng để người dân noi theo. Gia đình ông vinh dự được Hội khuyến học xã Phìn Hồ tặng danh hiệu gia đình tiêu biểu về học tập năm 2018, 2019.

        Ông Hồ Chử Vàng bên các con cháu trong bữa cơm gia đình (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Có thể nói, nhờ có sự nhận thức đúng và sự chăm lo thường xuyên của cả dòng họ, phong trào học tập ở dòng họ Hồ ngày càng giữ vững và phát triển. Việc học hành của con, cháu được quan tâm, không có học sinh bỏ học, không có học sinh lưu ban, không có học sinh yếu kém về đạo đức, vi phạm lối sống, … Điều này góp phần tích cực vào việc duy trì tỉ lệ chuyên cần, nâng cao chất lượng giáo dục của xã nhà. Thầy Nguyễn Thành Tâm - Bí thư Chi bộ, hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Phìn Hồ cho biết: "Trong những năm qua, phong trào học tập của dòng họ Hồ rất tốt, đã có rất nhiều thế hệ học sinh dòng họ Hồ trưởng thành từ ngôi trường này, và từ đó tạo nên hiệu ứng tích cực cho phong trào khuyến học của địa phương. Các dòng họ khác nhìn thấy sự phát triển của họ Hồ và sự trưởng thành của các em trong dòng họ Hồ, thì các dòng họ khác cũng học tập theo và từ đó tạo tiền đề thuận lợi to lớn cho con em đến trường giúp nhà trường duy trì số lượng học sinh, nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường".
Các thế hệ con cháu dòng học Hồ hôm nay vẫn tiếp tục phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, dòng họ. Em Hồ Phồng Hóa - một người con dòng họ Hồ hiện đang là học sinh lớp 9D1 - Trường PTDTBT THCS Phìn Hồ, nhiều năm liền đạt học sinh giỏi cấp trường và tham gia đội tuyển HSG cấp huyện chia sẻ: "Em cảm thấy rất vui khi được bố mẹ cho đi học. Các bác, các chú trong dòng họ cũng rất quan tâm đến việc học tập của chúng em. Đến trường em được vui chơi cùng các bạn, được các thầy cô chỉ bảo. Em hứa sẽ cố gắng học tập tốt để không phụ lòng các thầy cô và bố mẹ".
Em Hồ Phồng Hóa (áo đỏ) trong giờ tự học ở trường.
Ông Hồ Chử Dung - Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Phìn Hồ đồng thời là Chi hội trưởng dòng họ Hồ chia sẻ: “Không chỉ cổ vũ, động viên con cháu cố gắng phấn đấu thành tài, làm rạng danh gia đình, dòng tộc, dòng họ Hồ còn giáo dục con cháu sống và làm việc tuân thủ quy định của pháp luật, coi trọng đạo lý, truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, sống có trách nhiệm với cộng đồng.” Bằng sự vun đắp của nhiều thế hệ, truyền thống hiếu học của dòng họ Hồ ở xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ đã trở thành điểm sáng trong phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập ở địa phương, đồng thời là điển hình trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách của Bác.
Trên mỗi chặng đường phát triển, con cháu trong dòng họ Hồ ở xã Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ đều coi việc học trở thành mục tiêu thiêng liêng mà mỗi người đều phải cố gắng phấn đấu để thay đổi cuộc sống trên mảnh đất vùng cao còn nhiều gian khó, quyết tâm vươn lên trở thành người có ích cho xã hội, góp phần xây dựng quê hương Phìn Hồ - Nậm Pồ ngày càng giàu đẹp./.

Tác giả: Nguyễn Mạnh Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập595
  • Máy chủ tìm kiếm151
  • Khách viếng thăm444
  • Hôm nay65,302
  • Tháng hiện tại1,277,059
  • Tổng lượt truy cập70,566,949
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi