banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Bộ Xây dựng yêu cầu kiểm tra chất lượng trụ cổng trường học

Thứ sáu - 18/09/2020 05:38
Dienbien.edu.vn: Ngày 15/9/2020, Bộ Xây dựng ban hành Văn bản số 4467/BXD-GĐ gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường quản lý an toàn kết cấu công trình sau sự cố sập đổ cổng điểm Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng, xã Khánh Yên Thượng, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai.
Theo đánh giá của Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng: Các đơn vị tư vấn khi thiết kế các trụ cổng xây gạch độc lập làm trụ đỡ cánh cổng bản lề quay thường coi hạng mục này là một kết cấu công xôn ngàm vào đất, chịu tác động của thành phần lực đúng tâm, bao gồm trọng lượng của trụ và của cánh cổng, bỏ qua thành phần lực lệch tâm tác dụng lên trụ và hoạt tải bất thường. Trong khi đó, thành phần lệch tâm là yếu tố chủ yếu gây ra sự mất an toàn cho trụ cổng. Đặc biệt, đối với các công trình trường học sử dụng trụ cổng bằng gạch nguy cơ xảy ra tai nạn rất lớn do tính hiếu động của học sinh.
Sập đổ cổng điểm Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai
Từ thực tiễn nêu trên, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chuyên môn về xây dựng tại địa phương (đặc biệt là tại các điểm trường ở vùng sâu, vùng xa) tổ chức thực hiện kiểm tra chất lượng các cổng trường tại các cơ sở giáo dục.
Cụ thể là, đối với các trụ cổng đã xây bằng gạch, cần kiểm tra các trụ cổng, trường hợp phát hiện các dấu hiệu nguy hiểm, cần có biện pháp đảm bảo an toàn cho học sinh. Trường hợp kiểm tra nhanh trụ cổng hiện có theo kích thước sơ bộ: Bề rộng và trọng lượng 01 cánh cổng là nhỏ hơn 2,0 m và nhẹ hơn 85 kg thì kích thước tiêu chuẩn tiết diện trụ cổng tối thiểu (m m) là 450 x 450; bề rộng và trọng lượng 01 cánh cổng là nhỏ hơn 2,5 m và nhẹ hơn 100 kg thì kích thước tiêu chuẩn tiết diện trụ cổng tối thiểu (m m) là 500 x 500; bề rộng và trọng lượng 1 cánh cổng là lớn hơn 2,5 m hoặc nặng hơn 100 kg, , kích thước tiêu chuẩn tiết diện trụ cổng tối thiểu (m m) phải tính toán lại. Bên cạnh đó, cần kiểm tra bằng trực quan địa hình xung quanh, khảo sát bề mặt bên ngoài các trụ cổng,… để xác định các dấu hiệu mất an toàn như nghiêng, lún, nứt, vỡ… phần thân trụ; hiện tượng ẩm, mủn gạch, vữa; bản lề cửa không liên kết chắc chắn với trụ gạch… Đồng thời, cần kiểm tra bằng các biện pháp như rung, lắc, đẩy nhẹ,… để xác định tình trạng của trụ khi chịu tác động của tải trọng bất thường.
Ngoài ra, đối với những trụ cổng dự kiến xây mới hoặc gia cường cần tăng cường quản lý công tác thiết kế, thi công, giám sát, năng lực các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, công tác bảo trì công trình theo quy định tại Nghị định số 59/2015/NĐ-CP, Nghị định số 42/2017/NĐ-CP, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP. Lưu ý các đơn vị thiết kế trường học sử dụng giải pháp nền móng và kết cấu phù hợp như móng bê tông cốt thép, trụ bê tông cốt thép kết hợp gạch xây,…; đồng thời khi tính toán nền móng, kết cấu trụ cổng, liên kết bản lề, cần xét đến các tải trọng và tổ hợp tải trọng bất lợi nhất tác dụng lên cổng và cánh cửa cổng theo quy định của các tiêu chuẩn hiện hành như tiêu chuẩn TCVN 2737:1995, TCVN 5573:2011, TCVN 5574:2018,… Khuyến khích thiết kế cổng có cánh dạng đẩy ngang hoặc bản lề quay có bánh xe.
Đặc biệt, cần thông báo đến các đơn vị quản lý trường học lưu ý công tác quản lý, giám sát học sinh trong và ngoài giờ học; ngăn chặn các hiện tượng đu, bám lên cổng trường, tường rào,… hoặc lại gần những vị trí, hạng mục công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn; đồng thời cần có thông báo rõ ràng, dễ nhìn đối với quy định cấm leo trèo, đu bám lên cánh cổng, trụ cổng./.

Tác giả: Phạm Ngọc Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập259
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm227
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,236,161
  • Tổng lượt truy cập70,526,051
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi