banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Người dân được bắn pháo hoa trong các dịp Tết, cưới hỏi, sinh nhật

Thứ tư - 30/12/2020 01:54
Dienbien.edu.vn - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 137/2020/NĐ-CP quy định về quản lý, sử dụng pháo. Một điểm mới đáng chú ý của Nghị định 137/2020/NĐ-CP so với Nghị định 36/2009/NĐ-CP là phân định rõ pháo hoa nổ và pháo hoa không gây tiếng nổ. Nghị định 137/2020/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 11/1/2021, thay thế nghị định 36/2009/NĐ-CP, ngày 15/4/2009 của Chính phủ.
Tại điều 17 của Nghị định 137/2020/NĐ-CP cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa trong dịp lễ, tết, sinh nhật, đám cưới, hội nghị, khai trương và hoạt động văn hóa - nghệ thuật. Tuy nhiên tổ chức, cá nhân khi sử dụng chỉ được mua pháo hoa tại các tổ chức, doanh nghiệp được phép sản xuất kinh doanh pháo hoa.

Cũng theo Nghị định137/2020/NĐ-CP, các trường hợp tổ chức bắn pháo hoa nổ gồm: Tết Nguyên đán, Giỗ Tổ Hùng Vương, ngày Quốc khánh, ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày Chiến thắng Giải phóng hoàn toàn miền Nam, nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng, thành lập các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, ngày hội văn hoá, du lịch, thể thao mang tính quốc gia, quốc tế.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng bổ sung nhiều hành vi mới bị nghiêm cấm khi quản lý, sử dụng pháo như:
Thứ nhất, nghiêm cấm mang pháo, thuốc pháo trái phép vào, ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc vào nơi cấm, khu vực cấm, khu vực bảo vệ và mục tiêu bảo vệ.
Thứ hai, nghiêm cấm lợi dụng, lạm dụng việc sử dụng pháo để xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân.
Thứ ba, nghiêm cấm trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố pháo hoa nổ hoặc thuốc pháo để sản xuất pháo trái phép; vận chuyển, bảo quản, tiêu hủy pháo không bảo đảm an toàn hoặc làm ảnh hưởng đến môi trường.
Thứ tư, nghiêm cấm hướng dẫn, huấn luyện, tổ chức huấn luyện cách thức chế tạo, sản xuất, sử dụng trái phép pháo dưới mọi hình thức…
Về sản xuất và sử dụng pháo hoa, trong quy định của Nghị định 137/2020/NĐ-CP, chỉ có các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng mới được kinh doanh pháo hoa. Theo đó, người dân chỉ được mua pháo hoa không có thuốc nổ do các tổ chức doanh nghiệp của Bộ Quốc phòng bán ra và được sử dụng trong các ngày lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi hoặc các sự kiện văn hóa, nghệ thuật.
 Những ngày cuối năm là thời điểm thường xuyên xảy ra tình trạng buôn bán, vận chuyển, đốt pháo trái pháp luật, đây là vấn đề không chỉ xảy ra tại địa bàn tỉnh ta mà còn trong cả nước, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, an ninh trật tự. Để ngăn chặn tình trạng này, các lực lượng chức năng và các địa phương trên địa bàn tỉnh đã lên kế hoạch để phòng ngừa, ngăn chặn. Đặc biệt đối với cán bộ, đảng viên sinh sống và công tác trên địa bàn tỉnh cần nêu cao tinh thần gương mẫu và tuyên truyền tới toàn thể người dân về Nghị định 137/2020/NĐ-CP về sử dụng pháo hoa đúng theo quy định

Tác giả: Nguyễn Duy Hùng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập563
  • Máy chủ tìm kiếm138
  • Khách viếng thăm425
  • Hôm nay59,499
  • Tháng hiện tại1,271,256
  • Tổng lượt truy cập70,561,146
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi