banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Lan tỏa những giá trị yêu thương

Thứ ba - 21/12/2021 04:20
Dienbien.edu.vn - Năm học 2021 - 2022, Trường Phổ thông Dân tộc nội trú (DTNT) tỉnh có 595 học sinh, 65 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Tất cả đều đang chung tay nỗ lực xây dựng nên ngôi trường hạnh phúc, lan tỏa những giá trị yêu thương, trở thành điểm tựa vững chắc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
Picture1
Giáo viên, học sinh Trường Phổ thông DTNT tỉnh trò chuyện sau giờ học. Ảnh tư liệu
Cũng giống như gần 600 học sinh Trường Phổ thông DTNT tỉnh, ngày 10/11, Cà Văn Quân, lớp 12C1 tự tin tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19. Quân tâm sự: “Khi được trường phổ biến về chương trình tiêm, em cùng nhiều bạn trong lớp đều đồng ý nhưng trong lòng vẫn có một chút băn khoăn. Bởi đây là loại vắc xin mới; trong khi chúng em đều ở nội trú, không có bố mẹ bên cạnh động viên nên khó tránh khỏi lo lắng. Nhưng nhiều ngày trước tiêm, cô chủ nhiệm đã gặp gỡ nói chuyện, giải đáp mọi thắc mắc, động viên nên chúng em có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và yên tâm hơn rất nhiều”.
Theo lời kể của Quân, trong suốt quá trình đó, cô chủ nhiệm và Đoàn trường luôn sát cánh, hướng dẫn để các em có tâm lý thoải mái hoàn thành mũi tiêm đầu. “Em không có phản ứng gì, chỉ nhức bắp tay và hơi mệt mỏi. Suốt nhiều ngày sau đó, thầy cô luôn thường trực tại kí túc xá, liên tục cập nhật tình hình mỗi bạn, rồi chia sẻ, động viên chúng em. Có bạn thấy trong người không khỏe, ngay sau đó đã được thầy, cô giáo cho đi viện kiểm tra và cùng người thân chăm sóc. Hiện em và các bạn thấy sức khỏe bình thường” - Quân nói.
Cô Nguyễn Thị Huệ, Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông DTNT tỉnh cho biết: Với 98,5% học sinh hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1 ngay trong đợt đầu, trường được đánh giá là một trong những cơ sở giáo dục tiêu biểu hoàn thành tốt kế hoạch. Để có được kết quả này, sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt rất quan trọng. Trong đó, cần phải kể đến lực lượng 17 thầy cô giáo làm công tác chủ nhiệm. Mỗi thầy cô phải thay bố mẹ các em trong việc trao đổi, nắm bắt tâm lý, động viên, hướng dẫn và theo dõi hỗ trợ cả quá trình trong và sau tiêm. Đồng thời, các thầy cô vẫn phải bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình.
Như chia sẻ của cô Phó Hiệu trưởng, mỗi thầy cô giáo không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, mà phải đảm nhiệm nhiều vai khác nhau. Thầy, cô vừa là người chịu trách nhiệm cùng bố mẹ các em, vừa trở thành “người bạn lớn” bên cạnh học sinh trong mọi hoàn cảnh, tình huống xảy ra trong cuộc sống. Bởi học sinh của trường được tuyển chọn từ nhiều địa phương trong tỉnh, các em còn bỡ ngỡ trong môi trường nội trú và phải tự chủ trong sinh hoạt. Chính vì vậy, việc giáo dục các em cũng cần những cách thức riêng và phải bắt đầu từ nền tảng là tình người. Gần 20 năm gắn bó với Trường Phổ thông DTNT tỉnh, cô Nguyễn Thị Thường luôn áp dụng phương pháp giáo dục, giảng dạy học trò như chính con đẻ của mình. Cô tâm sự: Làm giáo viên ở trường nội trú vất vả hơn rất nhiều. Giáo viên không chỉ đơn giản làm công tác giảng dạy, mà còn nhiều nhiệm vụ không tên, như: Quản lý, dạy dỗ, chăm sóc và giáo dục các em. Mỗi khóa học trò mới tiếp nhận là thời gian vất vả nhất. Bởi phải hướng dẫn, chỉ bảo, dạy dỗ các em từ những điều cơ bản, như: Ăn uống ra sao, vệ sinh cá nhân như thế nào, cho đến tự dọn dẹp phòng ở, giặt quần áo, chăm sóc, bảo vệ bản thân...
Cô Thường kể, trong lớp 12C5 cô đang chủ nhiệm có một bạn nữ dân tộc Cống rất đặc biệt. Em đặc biệt không chỉ bởi là học sinh nữ hiếm hoi của cộng đồng dân tộc rất ít người đang theo học tại trường, mà ở chính sự tiến bộ mỗi ngày của mình. Theo cô Thường, ngày vào nhận lớp, em không chỉ có học lực yếu hơn nhiều bạn, mà còn hạn chế giao tiếp, rất rụt rè và tự ti. “Thời gian đầu, mỗi ngày tôi đều có mặt tại phòng kí túc để trò chuyện với em, hỏi han về cuộc sống, nắm bắt tâm lý. Từ đó chia sẻ, đưa ra những lời động viên, tư vấn phù hợp nên em cũng cởi mở hơn với tôi. Khi hiểu em rồi, tôi tìm ra điểm mạnh để khích lệ, giới thiệu, kết nối em tham gia nhiều hoạt động bề nổi của lớp, của trường. Từ đó tạo cơ hội để em có sự giao lưu, rèn luyện sự tự tin cho bản thân. Chỉ sau 1 năm rèn luyện, đến nay em đã là tấm gương để nhiều bạn cùng khối, cùng phòng kí túc xá nhìn và học tập theo. Năm lớp 11 vừa qua, em là học sinh tiên tiến của lớp và kỳ I của năm lớp 12 này tôi tin em có kết quả rèn luyện, học tập nhiều khả quan”...

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm157
  • Hôm nay28,793
  • Tháng hiện tại3,211,328
  • Tổng lượt truy cập73,920,708
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi