banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Nâng cao chất lượng giảng dạy chương trình GDPT mới lớp 7

Thứ năm - 22/09/2022 21:47
Dienbien.edu.vn - Nâng cao chất lượng trong quá trình thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, đặc biệt với khối lớp 7, mới triển khai năm học 2022 - 2023, là nhiệm vụ được Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tuần Giáo chú trọng quan tâm. Bước vào đầu năm học, Phòng đã tổ chức hoạt động sinh hoạt chuyên đề cấp THCS tập trung vào nội dung này.
Giờ dạy thực nghiệm môn Vật lý tại Trường THCS thị trấn Tuần Giáo, nằm trong hoạt động sinh hoạt chuyên đề cấp THCS năm học 2022 - 2023 do Phòng GD&ĐT huyện tổ chức.
Hoạt động diễn ra trong 2 ngày (15 - 16/9), tại Trường THCS thị trấn Tuần Giáo và Trường THCS Quài Cang với sự tham gia của 322 cán bộ quản lý, giáo viên thuộc 17 trường trên địa bàn toàn huyện. Nội dung tập trung vào việc thực hiện đổi mới hình thức, phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; tăng cường năng lực của đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 7. Bao gồm các môn/hoạt động giáo dục: Toán, Ngữ văn, Khoa học tự nhiên, Lịch sử, Địa lý, Tin học, Tiếng Anh, Giáo dục công dân, Giáo dục thể chất, Công nghệ, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, nghệ thuật. Mỗi môn học, Phòng lựa chọn 1 giáo viên dạy thực nghiệm (1 bài giảng), là giáo viên cốt cán cấp huyện, giáo viên dạy giỏi huyện, tỉnh, có kinh nghiệm và năng lực chuyên môn.
Tham dự giờ dạy thực nghiệm môn Vật lý (bài Tốc độ chuyển động), cô Vì Thị Dịu, Trường THCS thị trấn Tuần Giáo đánh giá cao cách truyền tải và tương tác với học sinh của đồng nghiệp. Cô Dịu chia sẻ “Tôi đặc biệt thích cách đặt vấn đề vào bài của cô giáo dạy thực nghiệm. Cô ấy mở đầu bằng câu chuyện đơn giản, gần gũi về so sánh tốc độ di chuyển của 3 bạn học sinh và sử dụng hình ảnh bông hoa thể hiện tốc độ gắn trên bảng để thu hút học sinh vào bài học”. Đây là bài giảng mà cô Dịu đã nghiên cứu và xây dựng nhưng chưa đến thời điểm dạy trên lớp. Với Chương trình GDPT mới, các nội dung học được chia nhỏ hơn trước, nhưng đòi hỏi nghiên cứu sâu và truyền tải linh hoạt hơn. “Qua sinh hoạt chuyên đề, tôi học hỏi thêm được các cách truyền đạt, phát huy năng lực học sinh. Trong bài giảng của mình, tôi sẽ chuẩn bị nhiều hoạt động tương tác, các phiếu học tập và các nội dung phù hợp với lực học của từng đối tượng học sinh” - cô Dịu cho biết thêm.
Thầy Đào Hồng Giang, Trường Tiểu học và THCS Tỏa Tình cũng dự giờ dạy thực nghiệm môn Hóa học (bài Nguyên tử) tại Trường THCS thị trấn Tuần Giáo, của một cô giáo Trường THCS Quài Cang. Kết thúc giờ học, thầy Giang cho biết: “Mỗi địa bàn, đối tượng học sinh cần có cách giảng dạy khác nhau, không thể dạy học sinh vùng cao Tỏa Tình giống y như dạy học sinh vùng thấp Quài Cang hay trung tâm thị trấn. Tuy nhiên, tôi vẫn học hỏi được từ đồng nghiệp những ý hay mà có thể linh hoạt áp dụng một cách phù hợp tại địa bàn mình, học sinh của mình. Tại đây chúng tôi còn có thể thẳng thắn trao đổi để khắc phục, giải quyết những khó khăn khi áp dụng chương trình mới. Các giáo viên môn Hóa đã cùng lập nhóm zalo trao đổi nhiều nội dung chuyên môn, giúp nhau có những bài giảng thật hiệu quả. Ví dụ như từ việc nhỏ như gọi tên các nguyên tố hóa học bằng danh pháp quốc tế thay vì tên Việt hóa như trước đây, thầy cô chia sẻ vào nhóm zalo video hướng dẫn cách đọc tên để cùng rèn luyện”.
Sau 2 ngày sinh hoạt chuyên đề với việc dạy thực nghiệm, dự giờ và trao đổi, thảo luận, các giáo viên dạy được phân công nhiệm vụ khối lớp 7 trên địa bàn huyện Tuần Giáo năm học 2022 - 2023 đã tích lũy thêm cho mình nhiều kinh nghiệm quý báu. Bà Đặng Thị Hồng Hạnh, Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện cho biết: “Từ tiết dạy thực nghiệm ấy, các giáo viên tham dự chuyên đề đã học hỏi nhau những cách thức truyền tải, tương tác với học sinh, rút được kinh nghiệm cho bản thân mình để xây dựng bài giảng hay, hiệu quả, phù hợp với trường mình công tác. Đồng thời các thầy cô tích cực trao đổi, thảo luận những vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực hiện, qua đó thống nhất nội dung, phương pháp giảng dạy các môn học/hoạt động giáo dục lớp 7; định hướng phương pháp thực hiện phù hợp với đối tượng học sinh từng đơn vị. Qua đó góp phần quan trọng nâng cao chất lượng giáo dục của các trường, trong quá trình thực hiện Chương trình GDPT 2018 năm học 2022 - 2023 và các năm học tiếp theo.

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập351
  • Máy chủ tìm kiếm120
  • Khách viếng thăm231
  • Hôm nay37,490
  • Tháng hiện tại1,190,381
  • Tổng lượt truy cập70,480,271
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi