banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Tuần Giáo tích cực chuẩn bị cho chương trình giáo dục phổ thông mới

Thứ năm - 28/07/2022 20:30
Dienbien.edu.vn - Phát huy những kết quả đạt được sau 2 năm triển khai Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo đã và đang chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng tiếp tục triển khai chương trình mới đối với lớp 3, lớp 7 trong năm học tới.
Một tiết dạy thực nghiệm Chương trình GDPT 2018 tại Trường THCS Quài Cang trong năm học 2021 - 2022 cho học sinh khối lớp 6, chuẩn bị lên lớp 7.
Tại Trường Tiểu học Bình Minh (xã Chiềng Đông), với sự chủ động chuẩn bị, sắp xếp, bố trí sớm từ năm học trước, đến nay Trường đã sẵn sàng cho những sự thay đổi của năm học mới 2022 - 2023. Cô Lò Thị Minh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và các nội dung dạy - học đều đã được Trường chuẩn bị, đáp ứng tốt cho chương trình GDPT mới, đặc biệt là triển khai mới với lớp 3”. Cụ thể, từ cuối năm học vừa qua, Trường đã sắp xếp đủ phòng học, đảm bảo mỗi lớp 1 phòng học; đội ngũ giáo viên cho lớp 3 cũng đã được chọn lựa từ sớm và tham gia các chương trình tập huấn liên quan về chương trình mới, sử dụng sách giáo khoa.
Một điểm mới của chương trình lớp 3 khiến nhiều địa phương gặp khó khăn là đưa môn học Tiếng Anh, Tin học vào giảng dạy, nhưng với Trường Tiểu học Bình Minh, giáo viên cho các môn chuyên biệt này cũng đã được bố trí đáp ứng chương trình dạy và học. Từ trong năm học, Trường được tăng cường 1 giáo viên Tiếng Anh, tổng có 2 giáo viên. Năm học tới có 4 lớp 3 với 143 học sinh. Số giáo viên Tiếng Anh đủ đảm bảo cho các khối lớp. Ngoài ra Trường có 3 điểm bản lẻ, 1 điểm chính. Học sinh từ lớp 3 đều sẽ được đưa về trung tâm học tập. Hiệu trưởng Lò Thị Minh cho biết thêm: “Đây có thể được coi là khó khăn của nhà trường khi các em từ bản vùng cao xuống có thói quen sinh hoạt khác, kỹ năng giao tiếp, vốn Tiếng Việt hạn chế nên thời gian đầu không tránh khỏi rụt rè, nhưng như các lứa học sinh trước chỉ khoảng 1 tháng là các em có thể hòa nhập được, thích ứng nhanh. Để các em tiếp cận Tiếng Anh theo chương trình mới, Trường chỉ đạo các giáo viên Tiếng Anh xây dựng bài giảng với các topic (chủ đề) đa dạng, gần gũi để tạo cơ hội, khích lệ học sinh học tập, giao tiếp, trở nên mạnh dạn hơn và cũng dành nhiều thời gian cho các em ôn tập”.
Còn đối với Trường THCS Quài Cang, dự kiến năm học 2022 - 2023, Trường có 15 lớp, trong đó có 4 lớp 7 với 147 học sinh. Ngoài chuẩn bị chu đáo, đầy đủ về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, giáo viên thì công tác tuyên truyền thực hiện chương trình GDPT mới 2018 đối với lớp 7 được Trường đặc biệt quan tâm. Hiệu trưởng Đỗ Thị Mai Hương cho biết: “Trường đã tham mưu với UBND xã ban hành kế hoạch thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT trên địa bàn xã. Đồng thời chỉ đạo cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường tăng cường tuyên truyền chương trình GDPT mới tập trung vào các chuyên đề sau: Hoạt động trải nghiệm sáng tạo, triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT; tập huấn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cốt cán; đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường sử dụng các kỹ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy các môn học; tuyên truyền đổi mới giáo dục STEM; nâng cao năng lực của giáo viên chủ nhiệm lớp; thực hiện đổi mới chương trình kiểm tra đánh giá chương trình GDPT mới 2018”.
Các trường cấp tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Tuần Giáo đều đang tích cực chuẩn bị cho năm học mới với nhiều thay đổi theo chương trình GDPT 2018. Ông Đỗ Văn Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: “Trước những đổi mới ấy, Phòng chỉ đạo các trường triển khai thực hiện xây dựng phương án bố trí giáo viên linh hoạt, hợp lý, hiệu quả, đặc biệt đối với giáo viên dạy liên trường, liên cấp để bảo đảm tổ chức dạy học môn Tiếng Anh, môn Tin học theo quy định. Cùng với đó rà soát cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, xây dựng kế hoạch cải tạo, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung thiết bị dạy học. Thông báo sớm đến học sinh, phụ huynh và chính quyền địa phương danh mục sách giáo khoa mới lớp 3, lớp 7 sử dụng trong cơ sở GDPT trên địa bàn tỉnh được UBND tỉnh phê duyệt. Lựa chọn bộ sách giáo khoa phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, tuyên truyền tới phụ huynh để đăng ký mua sách giáo khoa, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chậm, thiếu sách giáo khoa cho học sinh...”.
Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng, tập huấn cán bộ, giáo viên được quan tâm đặc biệt, hướng tới đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mới. Đầu tháng 6 vừa qua, Tuần Giáo tham gia 43 điểm cầu với 892 cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn sử dụng sách giáo khoa lớp 3, lớp 7 năm học 2022 - 2023. Giáo viên ngoại ngữ cũng tham gia tập huấn triển khai môn ngoại ngữ trong chương trình GDPT 2018 và tham gia hội thảo những nội dung về chương trình môn Ngoại ngữ trong chương trình mới. Sau khi kết thúc tập huấn, các trường và mỗi cán bộ quản lý, giáo viên chủ động nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện có hiệu quả năm học mới 2022 - 2023.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập383
  • Máy chủ tìm kiếm144
  • Khách viếng thăm239
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,230,863
  • Tổng lượt truy cập70,520,753
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi