banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN-Hoạt động công đoàn trong các trường học ngày càng đi vào chiều sâu

Thứ ba - 04/04/2017 03:04
Những năm qua, hoạt động công đoàn trong các trường học trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực. Công đoàn trong các trường học đã quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, nhà giáo, người lao động và phong trào thi đua nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần vào sự phát triển chung của ngành giáo dục tỉnh nhà.
Chăm lo đời sống đoàn viên
 
Do tính chất đặc thù nên ngành giáo dục có hệ thống tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) đầy đủ, hoàn thiện và hoạt động hiệu quả hơn so với các ngành khác trong tỉnh. Hiện toàn ngành giáo dục có 518 CĐCS với số lượng đoàn viên 16.184 người. Mạng lưới CĐCS trong ngành giáo dục phát triển rộng khắp các xã, phường, huyện, thị, thành phố đã tập hợp được đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành.

Một trong những điểm nổi bật của tổ chức công đoàn cơ sở trong thời gian qua đã làm tốt vai trò, chức năng bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của người lao động trong Hội đồng giáo dục nhà trường. Cụ thể là CĐCS đã làm tốt công tác tham mưu, tạo điều kiện cho đội ngũ nhà giáo trong việc tham gia học tập nâng cao trình độ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới. Bên cạnh đó, thực hiện vai trò, chức năng của mình, hệ thống công đoàn trường học thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động. Ban Chấp hành các CĐCS đã chủ động phối hợp với Ban Giám hiệu nhà trường tham mưu, đề xuất với địa phương xây dựng các chính sách về điều kiện ăn ở, làm việc, sinh hoạt cho cán bộ, nhà giáo cũng như tham gia giải quyết những vấn đề còn bất cập về tiền lương, phụ cấp đứng lớp, phụ cấp khu vực, phụ cấp thâm niên, chế độ nghỉ hưu, thai sản và các vấn đề thiết thực khác có liên quan.

Trong năm học 2016 - 2017, thực hiện việc xây dựng quỹ tình thương của ngành nhằm trợ cấp cho cán bộ, nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (bị tai nạn rủi ro, bệnh nặng điều trị dài ngày tại bệnh viện...), ngành giáo dục đã vận động đóng góp được gần 900 triệu đồng và đã trích chi hỗ trợ cho cán bộ, nhà giáo, người lao động với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Đặc biệt, trong tháng 3/2017 dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Bí thư Đảng ủy Sở Giáo dục và Đào tạo, Công đoàn ngành Giáo dục đang triển khai khảo sát xây dựng 02 nhà ở cho cán bộ, nhà giáo, người lao động có đất nhưng chưa đủ điều kiện xây nhà ở, tổ chức tuyên truyền vận động đóng góp quỹ “Tấm lưới nghĩa tình vì Hoàng Sa, Trường Sa”, Quỹ "Vì người nghèo", Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa", Quỹ "Bảo trợ trẻ em"...
 
Thi đua nâng cao chất lượng giáo dục
 
Được sự động viên, khuyến khích của tổ chức công đoàn, đông đảo cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành đã tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành, của địa phương như “Dạy tốt, học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và thực hiện các quy chế dân chủ, nội quy cơ quan trường học. Từ việc thực hiện các phong trào, cuộc vận động đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao trình độ cho cán bộ, nhà giáo, người lao động. Đến nay trong ngành có 301 người đạt trình độ từ thạc sĩ trở lên (trong đó có 04 tiến sĩ), tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở các bậc học đều tăng, có 599 cán bộ, nhà giáo đạt trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên...
 

Cán bộ, nhà giáo ngành Giáo dục và Đào tạo tham gia Hội thi đồ dùng 
dạy học và ứng dụng CNTT hàng năm
 
Phong trào thi đua lao động sáng tạo, nghiên cứu khoa học trong cán bộ, nhà giáo, người lao động cũng tiếp tục được đẩy mạnh. Trong năm học 2016-2017, có 2.113 sáng kiến kinh nghiệm, nghiên cứu khoa học đạt loại A và B. Trong đó có nhiều sáng kiến đã được triển khai thực hiện góp phần đưa tiến bộ khoa học vào công tác quản lý, giảng dạy trong nhà trường. Bên cạnh đó, cán bộ, nhà giáo, người lao động trong ngành còn tham gia tích cực phong trào thi đua dạy và học, phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” luôn được các đoàn viên xem là động lực quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Từ việc phát động đăng ký đến việc tổ chức các tiết dạy tốt, dạy học theo hướng đổi mới phương pháp ứng dụng công nghệ thông tin đều được triển khai mạnh mẽ ở hầu hết các trường học. Do vậy, chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên rõ rệt, số học sinh giỏi ngày càng tăng, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học.

Để nâng cao chất lượng hoạt động, tổ chức công đoàn trong các cơ sở đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức làm việc, tập trung hướng về người lao động và cùng với chuyên môn đồng cấp thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Công đoàn ngành ngày càng hoạt động nền nếp, có chiều sâu và phát huy được vai trò, vị thế của mình./.

Nguồn tin: Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập517
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm399
  • Hôm nay67,633
  • Tháng hiện tại1,279,390
  • Tổng lượt truy cập70,569,280
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi