banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH – Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông về giáo dục tiểu học năm học 2017-2018

Thứ tư - 28/06/2017 03:41

GDTH – Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông về giáo dục tiểu học  năm học 2017-2018

          Giáo dục và đào tạo là lĩnh vực luôn nhận được sự quan tâm của người dân và toàn xã hội. Mỗi chính sách, sự thay đổi của Ngành giáo dục đều có ảnh hưởng rất lớn. Trong thời đại công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, lượng thông tin mỗi ngày là rất lớn và nguồn thông tin cũng đa dạng. Nếu công tác truyền thông trong các cơ sở giáo dục không theo kịp sự phát triển sẽ bị tụt hậu, kéo theo đó là hàng loạt vấn đề nảy sinh khi thông tin, mối liên hệ giữa nhà trường, gia đình học sinh, chính quyền địa phương và xã hội bị gián đoạn.
          Ý thức được tầm quan trọng của hoạt động truyền thông đối với hoạt động giáo dục, từ năm học 2016-2017, Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã tham mưu lãnh đạo Sở ban hành công văn số 2569/SGDĐT-GDTH ngày 26/12/2016 hướng dẫn các đơn vị tăng cường công tác truyền thông trong năm học. Thực hiện chỉ đạo của Sở, các phòng Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện các hoạt động truyền thông và viết các chuyên đề gửi đăng tải trên Website của Ngành. Tính đến cuối tháng 6 năm 2017, phòng Giáo dục Tiểu học và các phòng Giáo dục và Đào tạo đã có 53 chuyên đề truyền thông có chất lượng được đăng tải trên Website của Ngành. các chuyên đề tập trung vào công tác quản lí, chỉ đạo của phòng Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo các trường tiểu học; công tác tổ chức lớp học của giáo viên chủ nhiệm và giáo viên trực tiếp đứng lớp; các gương điển hình trong công tác quản lí, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh; các mô hình triển khai hiệu quả,...
 


Hoạt động truyền thông phòng chống đuối nước cho học sinh tiểu học
ở thị xã Mường Lay
          Ngoài các nội dung truyền thông theo định kì, các phòng Giáo dục và Đào tạo cũng đã chủ động phân công cán bộ viết thêm các tin, bài có tính thời sự thuộc lĩnh vực phòng quản lý để đăng tải trên Website của phòng, trường. Một số phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện tốt công tác truyền thông trong năm học, thường xuyên có các chuyên đề định kỳ được đăng trên Website của Phòng, Sở như thành phố Điện Biên Phủ với 25 tin bài đăng trên Website Phòng, 7 tin bài đăng trên Website Sở.
 


Giao lưu
Olympic Toán tuổi thơ của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Điện Biên Phủ
 
          Năm học 2017-2018 được xác định là năm học có tính chất bản lề chuẩn bị cho việc triển khai áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới theo tinh thần Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Vì thế, việc tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động truyền thồng cần phải được chú trọng. Ý thức được điều này, ngay từ cuối năm học 2016-2017, Phòng Giáo dục Tiểu học đã tham mưu lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành công văn số 908/SGDĐT-GDTH ngày 15/5/2017 về việc Nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông giáo dục tiểu học năm học 2017-2018.
          Để công tác truyền thông mang lại hiệu quả thực chất, trước khi bước vào năm học mới, các phòng Giáo dục và Đào tạo cần thành lập tổ truyền thông, chủ động xây dựng nội dung, kế hoạch truyền thông giáo dục tiểu học năm học 2017-2018 cho đơn vị mình. Trong năm học, Ban giám hiệu các trường tăng cường thông tin với chính quyền, tuyên truyền tới nhân dân địa phương, các bậc phụ huynh và cộng đồng về những đổi mới của Ngành Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là việc triển khai áp dụng Chương trình và sách giáo khoa mới cấp tiểu học từ năm học 2018-2019 theo những nội dung chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, Ngành Giáo dục và Đào tạo.
          Ban giám hiệu các trường yêu cầu giáo viên thường xuyên theo dõi, tìm hiểu thông tin về đổi mới Chương trình, sách giáo khoa ở cấp Tiểu học thông qua các phương tiện truyền thông (báo viết, báo nói, báo hình, báo điện tử) chính thống đã được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động và lưu hành. Những nội dung mới cần tìm hiểu đầy đủ cơ sở pháp lý và không truyền thông những thông tin trên mạng xã hội mà chưa được kiểm chứng hoặc có nội dung phản cảm về giáo dục.
 


Phòng chống thiên tai biến đổi khí hậu tác động đến trường tiểu học là một trong những nội dung truyền thông trong năm học 2017-2018
          Trong năm tới các phòng Giáo dục và Đào tạo cần tiếp tục phân công cán bộ, giáo viên viết các chuyên đề truyền thông về giáo dục tiểu học để gửi đăng tải trên Website. Các bài viết tập trung vào các nội dung như: Quán triệt các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành năm học 2017-2018; nâng cao hiểu biết về Chương trình giáo dục phổ thông mới; xây dựng nông thôn mới góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại các đơn vị nhà trường; huy động sự tham gia của cộng đồng góp phần duy trì bền vững mô hình dạy học hai buổi/ngày; xây dựng trường chuẩn Quốc gia và phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; huy động trẻ em gái đến trường và rèn kỹ năng sống cho học sinh góp phần thực hiện mục tiêu phổ cập giáo dục; giải pháp nâng cao chất lượng dạy học phân môn Tập làm văn ở trường tiểu học; xây dựng hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong trường tiểu học; công tác xã hội hóa giáo dục, hoạt động thiện nguyện; phòng chống thiên tai biến đổi khí hậu tác động đến trường tiểu học; phòng chống xâm hại trẻ em, giáo dục kỹ năng sống ở trường PTDTBT; duy trì và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc thông qua các hoạt động ngoại khóa; hoạt động tư vấn tâm lý học đường trong trường tiểu học; truyền thông về các giải pháp sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh;...
Để công tác truyền thông trong năm học tới cũng như những năm học tiếp theo đạt hiệu quả cao, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của các cấp quản lý thì mỗi cán bộ, giáo viên trong các nhà trường phải là một “sứ giả” làm công tác truyền thông; đồng thời mỗi học sinh phải là những “cộng tác viên” tuyên truyền tích cực và hiệu quả đến gia đình và cộng đồng./.
Tác giả: Đào Thái Lai – Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học

Tổng số điểm của bài viết là: 16 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,005
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm1,978
  • Hôm nay571,737
  • Tháng hiện tại1,971,145
  • Tổng lượt truy cập72,680,525
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi