banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP- Điểm sáng trong công tác dạy và học ở TP. Điện Biên Phủ

Thứ hai - 10/07/2017 05:29
Dienbien.edu.vn - Là một trong những điểm sáng trong công tác giáo dục ở TP. Điện Biên Phủ, những năm qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Him Lam đã không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong mô hình trường học mới; tích cực đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” gắn với các cuộc vận động do ngành Giáo dục và Đào tạo phát động. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở nhà trường.
Xác định công tác giảng dạy giữ vai trò then chốt, chủ đạo trong việc quyết định đến chất lượng học tập của học sinh. Bởi vậy, nhà trường đặc biệt chú trọng tới việc bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho giáo viên, nhất là về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá ở toàn cấp học, góp phần nâng cao hiệu quả giờ lên lớp cũng như chất lượng dạy học. Hàng năm, nhà trường đều tổ chức phát động đăng ký thi đua đến từng cán bộ, giáo viên. Khuyến khích giáo viên đổi mới phương pháp dạy học gắn với việc sử dụng công nghệ thông tin và các sáng kiến khoa học. Trường cũng thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề, cử giáo viên tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng của ngành nhằm tạo điều kiện cho giáo viên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Qua đó, giáo viên có điều kiện học tập kinh nghiệm trong công tác giảng dạy và kịp thời nắm bắt được các nội dung đổi mới trong chương trình dạy học.
 
 
Giờ học môn Tin học ở Trường THCS Him Lam.

Cô Cao Thị Đại, Hiệu trưởng Trường THCS Him Lam, cho biết: Một trong những yếu tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, chất lượng giáo dục của trường là công tác chỉ đạo đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong mô hình trường học mới. Theo cô Đại, trước đây, dạy học truyền thống học sinh chủ yếu nghe giảng, ghi chép, luyện tập theo mẫu; giáo viên dạy theo sách giáo khoa, sách hướng dẫn, dạy theo số đông, đồng loạt, truyền thụ kiến thức một chiều… đến nay, giáo viên biết áp dụng các tài liệu hướng dẫn học để gợi mở, hỗ trợ, hướng dẫn học sinh tìm ra kiến thức, dạy theo cá thể, chấp nhận sự cá biệt về tiến độ, tương tác đa chiều, quan tâm suốt quá trình học và cách học, cách đánh giá linh hoạt, thường xuyên. Từ đó, tạo mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh mang tính hỗ trợ, hợp tác…

Bằng những cách làm cụ thể, những năm học qua, Trường THCS Him Lam luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Hàng năm, tỷ lệ chuyển cấp đạt 100%; chuyển lớp đạt 99,7%. Riêng năm học 2016 - 2017, trường đoạt gần 1.000 giải trong các kì thi học sinh giỏi từ cấp thành phố đến cấp quốc gia… Nhiều học sinh đạt thành tích cao, như: Em Trần Thanh Thảo, học sinh lớp 9D1 đoạt huy chương vàng kỳ thi qua mạng môn Tiếng Anh cấp quốc gia; em Nguyễn Thu Uyên đạt giải nhất môn Toán, em Nguyễn Thanh Tâm đạt giải nhì môn Ngữ văn kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hóa lớp 9 cấp tỉnh… Kết thúc năm học vừa qua, tỷ lệ học sinh xếp loại hạnh kiểm tốt đạt 96,1%; tỷ lệ xếp loại học lực giỏi 52%; khá 32,5%.

Để đạt những kết quả tích cực đó, cô Cao Thị Đại, cho rằng: Sự tâm huyết, nhiệt tình của giáo viên có vai trò rất quan trọng. Giáo viên đồng thời như người bạn luôn sẵn sàng sẻ chia những khó khăn trong học tập, vướng mắc trong cuộc sống, động viên các em sáng tạo trong học tập. Ngoài truyền đạt kiến thức, giáo viên còn dạy cho học sinh kỹ năng trong cuộc sống, để các em có kiến thức toàn diện. Từ các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, các hoạt động ngoại khóa rèn luyện kỹ năng sống đã đẩy mạnh phong trào thi đua, nỗ lực học tập của các em.

Nhằm duy trì chất lượng dạy và học trong nhà trường, cô Đại nhấn mạnh: Những năm học tới, Ban Giám hiệu nhà trường tiếp tục thực hiện hiệu quả các cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh, cộng đồng tham gia vào đổi mới dạy học, kiểm tra, đánh giá trong mô hình trường học mới… Bên cạnh đó, quan tâm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, chỉ đạo các tổ bộ môn tổ chức sinh hoạt, trao đổi kinh nghiệm, tìm phương pháp truyền đạt kiến thức hiệu quả cho học sinh… Từ đó, nâng cao chất lượng dạy và học theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế./.

Tác giả: Quang Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,146
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm2,108
  • Hôm nay499,608
  • Tháng hiện tại2,388,734
  • Tổng lượt truy cập73,098,114
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi