banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình xóa mù chữ

Thứ hai - 28/02/2022 03:59
Dienbien.edu.vn - Ngày 26/11/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 33/2021/TT-BGDĐT về Chương trình Xóa mù chữ.
Mục tiêu chương trình xóa mù chữ cung cấp cho học viên kiến thức, kỹ năng cơ bản, cần thiết nhằm: Giúp học viên hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu với các biểu hiện cụ thể: yêu quê hương, đất nước, có ý thức giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, có ý thức, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và cộng đồng; bước đầu hình thành các năng lực chung, phát triển năng lực ngôn ngữ ở tất cả các kỹ năng đọc, viết, nói và nghe ở mức độ căn bản; góp phần hình thành và phát triển năng lực toán học với yêu cầu cần đạt: thực hiện các thao tác tư duy ở mức độ đơn giản; lựa chọn các phép toán và công thức số học để trình bày, diễn đạt được các nội dung, ý tưởng, cách thức giải quyết vấn đề; sử dụng được ngôn ngữ toán học, các công cụ, phương tiện học toán đơn giản để thực hiện các nhiệm vụ học tập toán đơn giản. Giúp học viên dần hình thành và phát triển năng lực khoa học tự nhiên qua quan sát và thực nghiệm, vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống; biết tôn trọng các quy luật tự nhiên, biết ứng xử với tự nhiên phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững môi trường và xã hội. Hình thành và phát triển năng lực khoa học xã hội thông qua khả năng nhận thức khoa học xã hội, tìm hiểu xã hội và vận dụng những kiến thức, kĩ năng đã học để tự tìm hiểu, khám phá bản thân, cộng đồng, xã hội, phân tích và giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực xã hội. Giúp học viên hình thành và phát triển năng lực khoa học công nghệ và tin học thông qua các hoạt động: nhận thức công nghệ; sử dụng công nghệ; sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông; ; ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học tập và tự học.
Anh kiem tra PCGDXMC 2021
Đồng chí Cù Huy Hoàn – Phó Giám đốc Sở GDĐT làm việc với Ban Chỉ đạo PCGD – XMC huyện Nậm Pồ
Về cấu trúc, Chương trình Xóa mù chữ được chia thành 02 giai đoạn với tổng thời lượng Chương trình là 1.954 tiết, cụ thể: Giai đoạn 1: Gồm 03 môn học (Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên và Xã hội), tổng thời lượng là 1.005 tiết; chia 03 kỳ học (kỳ 1, kỳ 2 và kỳ 3). Giai đoạn 2: Gồm 04 môn học (Tiếng Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí), tổng thời lượng là 949 tiết; chia 02 kỳ học (kỳ 4 và kỳ 5). Trong đó, kỳ 5 có các chuyên đề học tập tự chọn, nằm trong tổng thời lượng của môn học.
Về môn học tích hợp, môn Tin học và Công nghệ được tích hợp vào môn Khoa học, gồm 110 tiết Khoa học, 50 tiết Công nghệ và 40 tiết Tin học. Nội dung về Tin học chỉ thiết kế dưới dạng các chuyên đề học tập (8 chuyên đề), không có chuyên đề học tập tự chọn.
Thông tư định hướng về nội dung giáo dục: Căn cứ mục tiêu giáo dục và yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của Chương trình Xóa mù chữ, chương trình mỗi môn học xác định mục tiêu, yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực và nội dung giáo dục của môn học đó, đảm bảo trang bị cho học viên tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu học tiếp chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở hoặc đáp ứng tốt hơn công việc, nghề nghiệp của bản thân. Trong đó có giáo dục ngôn ngữ và văn học, giáo dục toán học, giáo dục khoa học xã hội, giáo dục khoa học tự nhiên, giáo dục công nghệ và tin học, các chuyên đề học tập.
lop xoa mu chu tai Huoi Mi
Lớp Xóa mù chữ tại Huổi Mí, huyện Mường Chà
Thông tư định hướng về phương pháp giáo dục và đánh giá kết quả giáo dục. Về phương pháp giáo dục, quan điểm chủ đạo tổ chức dạy học tích cực, lấy người học làm trung tâm; tạo cơ hội cho học viên huy động những hiểu biết, kinh nghiệm sẵn có để tham gia hình thành kiến thức mới. Về đánh giá kết quả giáo dục hướng tới mục tiêu: Đánh giá kết quả học tập của học viên nhm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt và những tiến bộ của học viên trong suốt quá trình học tập môn học, để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lí và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng học viên và nâng cao chất lượng giáo dục. Phương thức đánh giá kết quả học tập các môn học gồm: đánh giá thường xuyên và đánh giá định kì.
Thông tư số 33/2021/TT-BGDĐT có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11/01/2022 và thay thế Quyết định số 13/2007/QĐ-BGDĐT ngày 03/5/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chương trình Xóa mù chữ và Giáo dục tiếp tục khi biết chữ

Tác giả: Mai Lương Ngọc

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,215
  • Máy chủ tìm kiếm69
  • Khách viếng thăm2,146
  • Hôm nay496,163
  • Tháng hiện tại2,964,658
  • Tổng lượt truy cập73,674,038
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi