banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Cậu học trò giỏi say mê nghiên cứu khoa học

Thứ tư - 26/01/2022 21:00
Dienbien.edu.vn - Bùi Trung Hiếu học sinh lớp 12C3, Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ - đã cán đích đầu tiên ở các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh môn Tin học và Cuộc thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2021-2022.
 
Đồng chí Nguyễn Văn Đoạt, Ủy viên Ban Chấp hành đảng bộ tỉnh, Phó Giám đốc điều hành Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi cấp tỉnh  trao giấy chứng nhận đạt giải Nhất cho học sinh Bùi Trung Hiếu (đứng đầu từ bên trái).
Hiếu sinh ra và lớn lên trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt hơn các bạn cùng trang lứa. Bố em mất vào năm 2020, mẹ làm nghề nông lam lũ vất vả, mẹ cũng là lao động chính của gia đình. Hiếu có chị gái cũng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn mà bỏ học giữa chừng để phần nào phụ giúp mẹ nuôi em ăn học.
Năm 2019, Hiếu tốt nghiệp trung học cơ sở. Lúc đó bệnh của bố ngày càng trở nặng, tâm trí không ổn định nên mẹ em thường xuyên bị bố hành hạ. Sau đó, mẹ phải chuyển về quê sống cùng với chị gái. Cũng trong thời gian đó, ở nhà chỉ có hai bố con, bố thường xuyên nói chuyện một mình cả đêm; bản thân Hiếu cũng vì thế mà tâm lý bị ảnh hưởng một thời gian dài và em ấy đã từng có ý nghĩ bỏ học. Thế nhưng, nghe lời khuyên bảo của mẹ: “Thời đại này, làm việc gì cũng cần có ít nhất tấm bằng để sau này đỡ vất vả như chị gái”. Hiếu đã nghe lời mẹ, về quê ở cùng chị gái để tập trung cho việc học tập. Năm học 2019-2020, em đỗ vào trường THPT Bắc Duyên Hà, tỉnh Thái Bình. Năm 2020 bố mất, mẹ động viên em và chị gái trở lại Điện Biên. Hiếu đã chuyển về trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ để tiếp tục học tập.
Năm học 2020-2021, giáo viên Môn tin nhận thấy Hiếu có tư duy về ngôn ngữ lập trình. Cô đã đưa em vào đội tuyển ôn và thi chọn học sinh giỏi. Năm đó, em đạt giải Nhì môn Tin học lớp 11 với điểm số cao nhất 19,0 điểm (toàn tỉnh không có giải Nhất học sinh giỏi môn Tin học lớp 11). Không dừng lại ở đó, Hiếu còn nghiên cứu, sáng tạo sản phẩm dự thi cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng  tỉnh Điện Biên năm 2021 đã đạt giải A (cấp thành phố), giải C (cấp tỉnh).

Đồng chí Đào Hoài Nam - Phó Chủ tịch Thành phố ĐBP - Trưởng ban Tổ chức Cuộc thi cấp thành phố trao giấy chứng nhận đạt giải Nhất cho học sinh Bùi Trung Hiếu (đứng thứ 5 từ bên phải sang).
Đặc biệt, năm học 2021-2022, Hiếu đã đạt số điểm tuyệt đối (20,0 điểm) trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp Tỉnh môn Tin học lớp 12, vinh dự đứng thứ nhất toàn tỉnh. Tiếp tục thỏa mãn đam mê nghiên cứu khoa học, mới đây Hiếu đã đạt giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, với dự án “Sử dụng nguồn năng lượng tái tạo để vận hành hệ thống cấp nước”. Công trình của em đã gây ấn tượng đặc biệt đối với các thành viên ban giám khảo cuộc thi vì sự tự tin của học trò và giá trị tận dụng "năng lượng xanh" của sản phẩm.
Bùi Trung Hiếu là tấm gương học sinh tiêu biểu vượt lên trên hoàn cảnh, không ngừng tìm tòi, sáng tạo để đạt được ước mơ của mình. Hi vọng em sẽ tiếp tục giữ ngọn lửa đam mê, phấn đấu đạt được nhiều thành tích hơn nữa trong học tập và trong lĩnh vực công nghệ thông tin mà em say mê. Với tinh thần hiếu học, phẩm chất đáng quý, Bùi Trung Hiếu nhất định sẽ vững vàng bước đi trên con đường rộng mở đang chờ đón em ở phía trước.

Tác giả: Vũ Mạnh Cương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập219
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm198
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,223,047
  • Tổng lượt truy cập70,512,937
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi