banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Chân dung nữ giáo viên luôn đi đầu trong đổi mới các hoạt động dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh

Chủ nhật - 06/03/2022 22:31
“Sáng nào em đến lớp
Cũng thấy cô đến rồi
Đáp lời “Chào cô ạ!”
Cô mỉm cười thật tươi
Cô dạy em tập viết
Gió đưa thoảng hương nhài
Nắng ghé vào cửa lớp
Xem chúng em học bài…”
Cô giáo lớp em là bài thơ mang đậm hình ảnh của người giáo viên lớp một, là món quà vô giá gửi tới tất cả các thầy, cô giáo trên cả nước để thay cho lời tri ân sâu sắc, cho những lời chúc tốt đẹp nhất. Đặc biệt, đây cũng là tình cảm trân quý mà đồng nghiệp và học sinh dành tặng cô giáo Quàng Thị Ngọc - Tổ trưởng Tổ chuyên môn khối một của trường Tiểu học số 1 thị trấn Tuần Giáo huyện Tuần Giáo tỉnh Điện Biên.
Sinh ra trong một gia đình thuần nông, bố là người dân tộc Thái ở bản Phủ, xã Quài Cang, huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên. Từ nhỏ cô đã có ước mơ lớn lên sẽ làm cô giáo. Ấp ủ giấc mơ đó, cô luôn chăm chỉ và siêng năng học tập trong suốt quãng đời học sinh và ước mơ của cô đã trở thành hiện thực.
Tốt nghiệp trường Cao Đẳng sư phạm Điện Biên năm 2001, sau hơn 20 năm công tác trong nghề ở các đơn vị trường từ vùng khó khăn đến vùng thuận lợi, cô giáo Quàng Thị Ngọc đã có rất nhiều những thành tích, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Không chỉ là một giáo viên nhiệt tình, tận tụy, nhiều sáng tạo, cô còn là một tổ trưởng gương mẫu, một người đồng nghiệp đáng quý, một nhà giáo được học sinh tin yêu. Những cống hiến, đóng góp của cô giáo Quàng Thị Ngọc được thể hiện trên mọi phương diện, mọi lĩnh vực của một nhà giáo.
 
Cô giáo Quàng Thị Ngọc đứng thứ hai từ phải sang

Trong công tác chuyên môn, bằng sự tâm huyết với sự nghiệp “Trồng người”, cô đã vượt mọi khó khăn, không ngừng tự học và sáng tạo. Chính vì vậy, cô đã được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm 2012. Trở lại với Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện năm 2019, cô đã đạt giải Xuất sắc được Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo tặng Giấy khen. Với mong muốn truyền lại những kiến thức quý báu trong quá trình giảng dạy của mìnhcô thường xuyên viết sáng kiến về đổi mới phương pháp dạy học và tham gia cuộc thi “Thiết kế giáo án điện tử E-learning, tham gia thi viết chữ đẹp cấp tỉnh đạt giải cao, nhiều năm liền đạt danh hiệu CSTĐ cơ sở và được UBND huyện tặng Giấy khen. Cô là một trong số các thầy cô tiên phong, đi đầu trong việc đổi mới phương pháp dạy học thông qua Trải nghiệm, dạy học hướng tới việc Truyền cảm hứng cho người học. Qua đó, cô giúp các em học sinh có thể phát triển được niềm đam mê khám phá học tập theo chương trình mới. Trong nhiều năm bồi dưỡng học sinh năng khiếu để tham gia cuộc thi Toán và Trạng Nguyên Tiếng Việt trên Internet, bằng kinh nghiệm và chuyên môn vững vàng của mình, năm nào chất lượng học sinh cô phụ trách cũng đạt nhiều giải cao trong các cuộc thi cấp trường, cấp huyện. Cô cũng là người tham mưu cho Ban giám hiệu cùng các đồng nghiệp trong tổ, tổ chức thành công nhiều chuyên đề cấp trường, cấp cụm trường như: “Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học áp dụng đổi mới chương trình GDPT đối với lớp một. Bộ môn toán, tự nhiên và xã hội tổ chức tiết học ngoài trời…” chuyên đề góp phần thay đổi và tạo bước tiến lớn trong việc đổi mới phương pháp theo chương trình GDPT 2018.
 
Cô giáo Quàng Thị Ngọc điều hành sinh hoạt chuyên đề cấp tổ

Trong công tác quản lí tổ chuyên môn, cô giáo Quàng Thị Ngọc là một Tổ trưởng gương mẫu, vững vàng về nghiệp vụ, sáng tạo trong việc thực hiện các kế hoạch nhiệm vụ của nhà trường và của ngành. Cô đã tham mưu với Ban giám hiệu tổ chức được nhiều buổi ngoại khóa bổ ích và đã cùng thầy cô chủ nhiệm tổ chức thành công ngày hội “Thi xếp sách nghệ thuật” hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời; cuộc thi “Khéo tay làm và cắm hoa” tri ân thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt nam 20/11 mang đến sân chơi bổ ích cho học sinh nhà trường.
Năm học 2020 - 2021, cả thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, Việt Nam chúng ta nhiều tỉnh thành thực hiện Chỉ thị 16-CT/CP giãn cách xã hội để phòng chống Dịch. Thực hiện phương châm của ngành Giáo dục tạm dừng đến trường, không dừng học”, cô đã không quản ngại khó khăn cùng với các đồng nghiệp tích cực đổi mới phương pháp, thực hiện tốt nhiệm vụ “giãn cách xã hội, kéo gần tri thức”. Cô đã tham gia lớp tập huấn tổ chức dạy học online và ứng dụng thực hành tại lớp của mình, giúp đỡ các đồng nghiệp trong tổ khối cùng thực hiện. Khi dịch bệnh được kiểm soát, học sinh được đi học trở lại, cô lại cùng đồng nghiệp và các em học sinh tuyên truyền thực hiện tốt 5K và thích ứng với dạy và học trong mùa dịch. Với những đóng góp của mình, cô giáo Quàng Thị Ngọc được bình chọn là giáo viên tiêu biểu trong phong trào thi đua “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” năm học 2020- 2021 của trường Tiểu học Số 1 thị trấn Tuần Giáo.
Không thể trồng cây ở nơi thiếu ánh sáng, cũng không thể dạy học nếu thiếu nhiệt huyết”. Nhiệt huyết chính là ngọn lửa để thắp sáng và bừng cháy cái Tài, cái Tâm của mỗi người thầy khi đứng lớp. Quan điểm này càng đúng với cô giáo Quàng Thị Ngọc trong công tác chủ nhiệm. Cô nghiêm khắc nhưng lại rất tình cảm và gần gũi, cô tạo được niềm tin yêu và tín nhiệm từ BGH, đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh, tạo điều kiện phát triển tối đa năng lực, phẩm chất học sinh. Cô chính là người lái đò thầm lặng, bền bỉ, vững vàng đưa nhiều chuyến đò cập bến thành công.
 
Cô giáo Quàng Thị Ngọc cùng học sinh trong ngày khai giảng năm học 2021-2022

Trong nhà trường, cô sống khiêm nhường, giản dị, không chạy theo thành tích, luôn nhiệt tình, quan tâm tới đồng nghiệp, từ đó, góp phần xây dựng một tập thể đoàn kết. Trong gia đình, cô là một nàng dâu hiếu thảo, người vợ hiền, người mẹ hết lòng chăm sóc, dạy bảo các con. Với tinh thần nhiệt huyết và những cống hiến của mình, cô giáo Quàng Thị Ngọc chính là một bông hoa tươi thắm, tô điểm cho vườn xuân ngát hương của trường.
 Cảm ơn cô, người giáo viên sáng tạo; người thầy luôn hết lòng vì học sinh thân yêu, vì sự phát triển của ngôi trường Tiểu học Số 1 thị trấn Tuần Giáo./.

Tác giả: Hoàng Minh Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 26 trong 8 đánh giá

Xếp hạng: 3.3 - 8 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập324
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm32
  • Khách viếng thăm291
  • Hôm nay38,864
  • Tháng hiện tại1,191,755
  • Tổng lượt truy cập70,481,645
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi