banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CNTT&NCKH - TẤM GƯƠNG NHÀ GIÁO TÂM HUYẾT VỚI NGHỀ, NĂNG ĐỘNG VÀ SÁNG TẠO

Chủ nhật - 19/11/2017 02:31
Nhắc đến cô Cao Thị Đại, Hiệu trưởng trường THCS Him Lam, Thành phố Điện Biên Phủ thì các đồng nghiệp, các bậc phụ huynh và học sinh trong thành phố nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung đều vô cùng yêu mến và ngưỡng mộ, bởi cô là một tấm gương về sự tận tụy, tâm huyết, luôn đổi mới và sáng tạo trong công tác, hết lòng cho sự nghiệp "trồng người" vẻ vang.
Năm 1990, cô tốt nghiệp trường Cao đảng sư phạm Tây Bắc và bước chân vào nghề dạy học. Đến nay, cô đã có 27 năm trong nghề nhà giáo, 27 năm cống hiến không mệt mỏi, cô đã có 21 năm liên tục được công nhận là Giáo viên dạy giỏi cấp  tỉnh, Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cùng nhiều Bằng khen của Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên, của Bộ trưởng Bộ Giáo dục -  Đào tạo, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Để đạt được những thành tích như vậy, cô giáo Cao Thị Đại đã không ngừng phấn đấu vượt qua mọi khó khăn làm tròn vai trò của một nhà giáo mẫu mực. Nét nổi bật ở cô không chỉ là một giáo viên dạy giỏi, một nhà quản lí giỏi mà là sự tận tâm với nghề, luôn luôn đổi mới và sáng tạo trong công tác giáo dục.

Khi còn là một giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giảng dạy môn Ngữ văn, với chuyên môn vững vàng, cô không chấp nhận cách giảng bài theo lối mòn cũ kĩ, mà luôn tìm tòi, đổi mới phương pháp trong từng bài giảng để truyền thụ cho học sinh tiếp thu bài bằng con đường ngắn nhất, hay nhất và nhanh nhất, dễ hiểu nhất nhưng lại vô cùng sinh động khiến học sinh học rất thích thú. Những giờ dạy của cô luôn cuốn hút học sinh ngay từ những phút đầu của tiết học cho đến khi kết thúc giờ học. Các em học sinh đã từng học cô luôn rất ấn tượng về một cô giáo có giọng nói nhẹ nhàng, truyền cảm và cách dạy luôn luôn mới mẻ. Kết quả mà cô đạt được từ sự tìm tòi, đổi mới ấy chính là sự trưởng thành của các thế hệ học trò mà cô đã truyền dạy, là kết quả các đội tuyển học sinh giỏi các cấp…

Khi là nhà quản lí giáo dục, trong suốt 7 năm, dù ở môi trường nào, cô cũng say mê hết lòng, lặng thầm cống hiến, quyết tâm vượt qua mọi thử thách, từng bước xây dựng nhà trường vững bước tiến lên.

Năm 2010 cô Cao Thị Đại được phòng Giáo dục thành phố Điện Biên Phủ điều về làm Hiệu trường THCS Nam Thanh, khi đó cơ sở vật chất nhà trường còn thật sự rất khó khăn. Nhiều lớp học còn là nhà tạm, trường học có một lượng không nhỏ là học sinh dân tộc từ các bản xung quanh về học tập. Chất lượng giáo dục của nhà trường còn nhiều hạn chế. Đứng trước thực tế như vậy, với vai trò là một nhà quản lí, cô đã từng bước khắc phục khó khăn, gặp gỡ chính quyền các cấp để tạo sự giúp đỡ, thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục để xây dựng được một ngôi trường khang trang, được trang bị cơ sở vật chất đầy đủ, hiện đại. Cô động viên thầy trò nhà trường nỗ lực thi đua "Hai tốt" để nâng cao chất lượng giáo dục. Với học sinh, cô luôn dành tình yêu thương, quan tâm hết lòng tới các em; cô lo cho những em có hoàn cảnh khó khăn làm sao có đủ điều kiện để được đến trường mà không phải bỏ học. Còn những học sinh khá giỏi, cô luôn động viên, giúp đỡ để các em phát huy hết khả năng của mình, vươn lên vị trí ngang hàng với học sinh nhiều trường trong thành phố. Với đồng nghiệp, cô luôn tận tình, giúp đỡ hết lòng để đồng nghiệp ngày càng tiến bộ hơn. Cô luôn tìm mọi biện pháp để phát triển đội ngũ nhà giáo về cả phẩm chất đạo đức lẫn nghiệp vụ chuyên môn, tay nghề. Dưới sự quản lí của cô, đội ngũ nhà giáo ngày càng trưởng thành, tự tin, phát huy được hết khả năng, sở trường của bản thân, đóng góp một phần công sức vào sự nghiệp giáo dục chung của Thành phố.

Trời quả không phụ công người, nhờ sự tận tụy, tâm huyết với nghề của cô cùng sự đồng lòng của tập thể nhà giáo, năm 2012 trường THCS Nam Thanh được công nhận là trường Chuẩn Quốc gia trong niềm vui như vỡ òa của mọi người, năm 2014 được công nhận là cơ sở giáo dục chất lượng cấp độ ba; liên tiếp các năm học trường đạt tập thể lao động xuất sắc được nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; bằng khen của UBND tỉnh; bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

Đến năm học 2016- 2017 cô về nhận công tác tại Trường THCS Him Lam, một trong những trường có chất lượng giáo dục cao nhất của Thành phố, cô luôn cố gắng hết mình, tiếp tục phát huy thành quả của nhà trường, tiếp tục đổi mới trong công tác quản lý, chỉ đạo, tìm bước phát triển mới cho nhà trường. Kết thúc năm học Trường đạt danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc được nhận cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh.

Hiện nay, nhà trường đang thực hiện giảng dạy theo mô hình trường học mới, trong lúc nhiều  trường trong  thành phố còn lúng túng trong việc áp dụng mô hình trường học mới,  thì với vai trò là nhà quản lí, với tinh thần không bằng lòng với những cái đã đạt được mà luôn luôn đổi mới để tiếp cận phương pháp giảng dạy tốt hơn, sáng tạo hơn mang đến  hơi thở mới cho cả người học và người dạy, cô đã thực hiện áp dụng mô hình đó trong ngôi trường của mình. Từ việc chỉ đạo xây dựng chương trình, hướng dẫn, dự giờ, rút kinh nghiệm cho giáo viên để có giờ dạy hiệu quả nhất; chỉ đạo đổi mới kiểm tra đánh giá; tuyên truyền huy động các nguồn lực tham gia giáo dục học sinh… đến việc tổ chức thực hiện chuyên đề chung toàn Thành phố để các trường học tập và vận dụng vào cơ sở mình … Nhờ đó mà giáo viên các trường đã không con bỡ ngỡ, vận dụng mô hình Trường học mới vào giảng dạy linh hoạt hơn, phát huy được tính  ưu việt của mô hình mới, phụ huynh tin tưởng vào nhà trường.
image001

Đối với học trò, cô luôn có định hướng để cho các em không chỉ học giỏi mà trước hết phải rèn luyện phẩm chất đạo dức, kĩ năng sống tốt, phát triển toàn diện. Cô chỉ đạo đổi mới trong các hoạt động tập thể. Chính cô đã trực tiếp tham gia giảng dạy, đổi mới tổ chức các hoạt động sinh hoạt tập thể. Từ giờ chào cờ, sinh hoạt lớp cô chỉ đạo không theo lối mòn mà lôi cuốn các em bằng sự hăng hái, sáng tạo, say mê qua từng chủ điểm sinh hoạt với hình thức phong phú, linh hoạt: những tiết mục văn nghệ tự biên, tự diễn của các lớp, những hoạt cảnh, những buổi giao lưu bằng tiếng Việt xen tiếng Anh, hay cách trao và nhận phần thưởng rất phù hợp tâm lý lứa tuổi… Việc giáo dục phẩm chất đạo đức, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, giáo dục “Tiết kiệm năng lượng” được lồng ghép khéo léo, nhịp nhàng trong các môn học, trong giờ tự chọn, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . Cô coi trọng việc dạy học gắn với thực tiễn. Từ những hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm giúp các em học sinh bớt rụt rè, luôn sáng tạo, năng động hơn, yêu trường, quý lớp, nhớ thầy cô hơn. Thực sự với các em " Mỗi ngày đến trường là một ngày vui". Các em hăng say hơn trong học tập, chất lượng học tập được nâng cao hơn.
Trước những tâm huyết, đổi mới, sáng tạo của cô, rất nhiều học trò đã bày tỏ lòng yêu mến, biết ơn cô qua những bài tri ân đầy ý nghĩa. Các bậc phụ huynh thì phấn khởi, tin tưởng gửi gắm con em mình cho nhà trường. Còn đồng nghiệp thì cảm mến và khâm phục một người Hiệu trưởng vừa có tâm, vừa có tầm và có tài.

Có thể nói, với lòng tận tâm trong sự nghiệp, luôn say mê, tìm tòi, đổi mới, sáng tạo, không chấp nhận lối mòn trong công việc, cô giáo Cao Thị Đại thực sự đã tìm được con đường đi riêng cho bản thân, không những luôn làm mới mình mà cô còn có sức lan tỏa tới các đồng nghiệp, tới phụ huynh và tới các em học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước một tinh thần đổi mói, một sự sáng tạo không ngừng. Cô thật xứng đáng là một giáo viên tiêu biểu trong ngành và là tấm gương sáng để các giáo viên và học sinh học tập, noi theo./.
 

Tác giả: Đặng Mai Thanh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập286
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay41,135
  • Tháng hiện tại1,194,026
  • Tổng lượt truy cập70,483,916
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi