banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Công tác phối hợp giữa Phòng GDĐT với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh trong công tác xóa mù chữ trên địa bàn huyện Mường Chà

Thứ ba - 15/11/2022 04:52
Dienbien.edu.vn: Mường Chà là huyện miền núi, biên giới nằm ở phía Bắc của tỉnh Điện Biên, diện tích tự nhiên: 118.989,50ha, có đường biên giới giáp với huyện Mường Mày, tỉnh Phong Sa Lỳ, nước CHDCND Lào dài 24,3 km; huyện có 11 xã, 01 thị trấn (trong đó có 3 xã biên giới), gồm 13 dân tộc cùng sinh sống, trong đó: Dân tộc Mông chiếm 68,73%, dân tộc Thái chiếm 15,28%, dân tộc Kinh chiếm 5,51%, dân tộc Kháng chiếm 2,32%, dân tộc Khơ Mú chiếm 6,72%, dân tộc Hoa chiếm 1,23%, còn lại là các dân tộc khác (Tày, Mường, Dao, Cống, Si La, Hà Nhì, Mảng).
Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của Trung ương, của tỉnh về kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội với nhiều chương trình, dự án đã thúc đẩy kinh tế của huyện có bước tăng trưởng khá, các mặt văn hoá - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện; tình hình an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, giữ vững.
Tuy nhiên, Mường Chà là huyện đặc biệt khó khăn, cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư đồng bộ; trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, nhất là ở vùng cao, vùng biên giới; tỷ lệ người biết chữ mức độ 2 ở một số xã vùng đặc biệt khó khăn đã đạt theo kế hoạch nhưng tiêu chí đạt chuẩn còn ở mức tối thiểu.
 

Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước hướng tới mục tiêu “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”, Huyện xác định phổ cập giáo dục, xóa mù chữ là nhiệm vụ chính trị quan trọng góp phần xoá đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững trật tự, an ninh, quốc phòng ở địa phương.
         


Trong những năm học qua, đặc biệt là trong năm học 2022-2023 thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ chị huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà đã triển khai Chương trình phối hợp giữa Phòng Giáo dục và Đào tạo với Đồn Biên phòng đóng trên địa bàn 03 xã biên giới: Mường Mươn, Na Sang, Ma Thì Hồ.

Năm 2022, phòng Giáo dục và Đào tạo được phê duyệt mở 07 lớp với 140 học viên. Đến thời điểm hiện tại các cơ sở giáo dục được giao nhiệm vụ đã huy động mở được 7 lớp, 140 học viên học Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2, đạt 100% kế hoạch (trong đó có 03 lớp với 60 học viên ở 03 xã biên giới Mường Mươn, Na Sang, Ma Thì Hồ). Kết quả bước đầu trong công tác phối hợp góp phần nâng cao tỷ lệ người dân biết chữ mức độ 2, đẩy mạnh xây dựng xã hội học tập tại địa bàn biên giới nói riêng và của huyện nói chung.
Với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của phòng Giáo dục và Đào tạo với các Đồn Biên phòng, các cơ quan, tổ chức chính trị, xã hội cùng với sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ giáo viên và người học, chắc chắn 12/12, thị trấnvà huyện Mường Chà duy trì vững chắc kết quả đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2, đồng thời nâng cao tỷ lệ người dân biết chữ mức độ 2 của huyện./.
Một số hình ảnh phối hợp giữa phòng Giáo dục và Đào tạo Mường Chà với Bộ Chỉ huy Bộ Đội Biên phòng tỉnh, Đồn biên phòng Mường Mươn trong công tác phối hợp mở lớp xóa mù chữ.

 
Đồng chí Bùi Ngọc Quỳnh – Phó chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên phát biểu
 
Đồng chí Nguyễn Khắc Thiện - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Chà phát biểu tại Chương trình phối hợp.
 

Các đại biểu tặng quà, chụp ảnh lưu niệm cùng học viên lớp xóa mù chữ giai đoạn 2
 


           
Học viên học xóa mù chữ tại Mường Chà
           

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập535
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm429
  • Hôm nay75,351
  • Tháng hiện tại1,287,108
  • Tổng lượt truy cập70,576,998
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi