banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Đảm bảo vừa dạy học, vừa phòng dịch hiệu quả

Thứ hai - 06/09/2021 04:43
Dienbien.edu.vn - Năm học 2020 - 2021, ngành Giáo dục và Đào tỉnh đã cơ bản hoàn thành mục tiêu kép: Vừa tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19, hoàn thành kế hoạch năm học, vừa bảo đảm chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học. Phát huy thành quả đó, bước vào năm học mới, hiện nay, ngành đã và đang nỗ lực, chuẩn bị mọi điều kiện, vừa đầu tư cho giáo dục, đồng thời tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, sẵn sàng tâm thế, linh hoạt giảng dạy trong điều kiện dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
1
Học sinh Trường Tiểu học Si Pa Phìn, huyện Nậm Pồ dự khai giảng tại lớp. Ảnh: An Chi
Với đặc thù vùng cao, biên giới, tiếp giáp 2 nước: Lào và Trung Quốc, huyện Mường Nhé là địa phương luôn tiềm ẩn nhiều yếu tố nguy cơ liên quan đến dịch bệnh, trong đó có dịch Covid-19. Trước tình hình đó, đảm bảo công tác dạy và học diễn ra an toàn, chất lượng, cấp ủy, chính quyền địa phương, nhất là Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chủ động các phương án giảng dạy phù hợp. Ông Phạm Thiết Chùy, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé cho biết: Những ngày qua, Phòng luôn phối hợp chặt chẽ với Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 huyện, chính quyền các xã tăng cường tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh về công tác phòng, chống dịch; chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị đầy đủ các vật tư phòng, chống dịch. Yêu cầu cán bộ, giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế. Thường xuyên theo dõi về tình hình diễn biến sức khỏe học sinh, ghi nhật ký tình hình theo dõi công tác phòng chống dịch ở đơn vị; đối với những học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở phải thông tin kịp thời, đồng thời phối hợp với phụ huynh đưa các em đến cơ sở y tế khám, tư vấn sức khỏe…
Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mường Nhé, năm học 2021 - 2022, toàn huyện có hơn 16.000 học sinh thuộc 3 bậc học: Mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Cùng với việc sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch Covid-19, phòng cũng chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang, thiết bị phục vụ giảng dạy. Theo ông Phạm Thiết Chùy, những năm học trước, thực hiện Nghị định 86/2015/NĐ-CP mỗi học sinh có hoàn cảnh khó khăn được Nhà nước hỗ trợ trực tiếp chi phí học tập với mức 100.000 đồng/học sinh/tháng để mua sách, vở và các đồ dùng học tập khác. Tuy nhiên, từ năm học 2021 - 2022, Nghị định 86 đã hết hiệu lực, trong khi đó phần lớn học sinh trên địa bàn huyện Mường Nhé là con hộ nghèo thuộc đối tượng được hỗ trợ sẽ gặp khó khăn về chi phí mua sách vở, đồ dùng học tập, nhất là sách giáo khoa. Để đảm bảo sách giáo khoa cho năm học mới, từ cuối năm học trước, phòng đã chỉ đạo các trường học vận động học sinh lớp trước quyên góp sách giáo khoa cho nhà trường để cho học sinh lớp sau mượn lại. Đối với học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện mua sách giáo khoa, nhà trường ưu tiên hỗ trợ sách cũ, hoặc ứng trước kinh phí để mua sách đảm bảo 100% học sinh khi đến lớp có đầy đủ sách giáo khoa để học tập.
Là một trong những địa phương có số lượng học sinh đông, bước vào năm học mới, tinh thần chống dịch được cơ quan chức năng, các đơn vị Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên đề ra ở mức cao nhất. Có mặt tại một số trường trên địa bàn huyện, chúng tôi ghi nhận những hình ảnh nghiêm túc của các nhà trường trong công tác phòng, chống dịch. Từ đồ chơi, bàn ghế, các vật dụng phục vụ giảng dạy đều được giáo viên sát khuẩn, vệ sinh sạch sẽ; khuôn viên nhà trường được phun khử khuẩn cẩn thận… đảm bảo cho việc học tập được diễn ra an toàn. Cô Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường Mầm non Thanh Chăn cho biết: Đặc thù của bậc học mầm non, các em còn rất nhỏ, chưa ý thức được phải làm gì và làm như thế nào để bảo vệ sức khỏe cho bản thân. Do đó, nhà trường chỉ đạo giáo viên, khi các em vào lớp phải tận tình hướng dẫn cách ngồi giãn cách để đảm bảo an toàn. Đối với việc đeo khẩu trang, cô giáo sẽ linh hoạt, sử dụng các kỹ năng sư phạm dạy các em đeo đúng cách. Ngoài ra, trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy và học, bố trí đầy đủ hệ thống rửa tay, dung dịch sát khuẩn, chuẩn bị máy đo thân nhiệt, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế được nhà trường chuẩn bị chu đáo.
Cũng như các huyện Điện Biên, Mường Nhé, hiện nay, việc tổ chức vừa dạy học, vừa chống dịch đã được các cấp học trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc. Theo đó, trong ngày 1/9 vừa qua, học sinh tham gia tựu trường đều được hướng dẫn đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, vệ sinh sát khuẩn… theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh. Nhìn chung, đến nay công tác phòng dịch Covid-19 đã và đang được ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh triển khai quyết liệt, đồng bộ. Đặc biệt, để công tác phòng, chống dịch được triển khai hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn, trước khi bước vào năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghiêm túc xây dựng các phương án phòng, chống dịch Covid-19 và chuẩn bị cơ sở vật chất, các trang thiết bị phòng, chống dịch (khẩu trang, máy đo thân nhiệt, xà phòng rửa tay, dung dịch sát khuẩn, nguồn nước sạch, bồn rửa tay). Chủ động rà soát các nội dung liên quan đến Covid-19 trong đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, yêu cầu thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cách li theo quy định, kiên quyết không để tới trường đối với những trường hợp chưa hoàn thành thời gian cách ly theo quy định. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn thường xuyên rà soát, cập nhật số liệu cán bộ, giáo viên, học sinh liên quan đến dịch bệnh Covid-19 (F0, F1, F2… về từ vùng dịch). Cùng với đó, xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường gắn với công tác phòng, chống dịch Covid-19. Kế hoạch được điều chỉnh linh hoạt theo diễn biến dịch bệnh tại địa phương; đồng thời linh hoạt trong áp dụng hình thức tổ chức dạy học (trực tiếp, trực tuyến, giao nhiệm vụ có hướng dẫn), tận dụng thời gian vàng để dạy học trực tiếp…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập310
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm243
  • Hôm nay48,151
  • Tháng hiện tại1,201,042
  • Tổng lượt truy cập70,490,932
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi